Các "ông lớn" thời trang triển khai cam kết loại bỏ bao bì nhựa

Đã có hơn 250 thương hiệu thời trang lớn ký vào cam kết mới về việc sử dụng và xử lý rác thải nhựa toàn cầu.

Báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) mùa xuân 2019 cho biết, Quỹ Ellen McArthur đang kêu gọi các doanh nghiệp đã ký cam kết mới về việc sử dụng và xử lý rác thải nhựa toàn cầu (New Plastics Economy Global Commitment) cần đẩy nhanh và quyết liệt hơn nữa các hoạt động của cam kết, bao gồm: Loại bỏ hoàn toàn những bao bì nhựa có ảnh hưởng đến môi trường và giảm thiểu các bao bì nhựa không cần thiết. Đồng thời chuyển từ loại sử dụng một lần thành loại có thể tái sử dụng nhiều lần, tái chế hoặc phân hủy. Bên cạnh đó, tăng cường đưa các loại chất liệu nhựa thân thiện với môi trường vào dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp, bao gồm cả đổi mới phương thức sử dụng bao bì cũng như các thiết kế mới.

loại bỏ bao bì nhựa

Các hãng thời trang lớn đều đã sử dụng bao bì giấy, hoặc giấy tái chế thay cho bao bì nhựa từ nhiều năm qua

 

Đây là sáng kiến trong nỗ lực giảm rác thải nhựa toàn cầu, do Quỹ Ellen McArthur thuộc UNEP khởi xướng hồi tháng 10/2018, nhằm vào các nhà sản xuất thời trang – ngành công nghiệp sử dụng 20% lượng nhựa của thế giới. Ngay khi khởi xướng, hơn 250 thương hiệu đã đồng loạt ký vào cam kết mới về việc sử dụng và xử lý rác thải nhựa toàn cầu, trong đó, đáng kể đến là những “ông lớn” trong ngành thời trang như Burberry, Stella McCartney, H&M, Inditex…

Những thương hiệu đã tham gia cam kết này cũng phải công khai số liệu cắt giảm lượng nhựa sử dụng trong quá trình sản xuất kinh doanh, để đảm bảo lộ trình thực hiện vào năm 2025, 100% bao bì nhựa có thể dễ dàng và an toàn khi tái sử dụng, tái chế hoặc phân hủy.

 

Lily Nguyễn