Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ nhà chung cư của người tiêu dùng Việt Nam tại các đô thị quy mô trung bình: Nghiên cứu tại Tp. Hải Phòng

Ths. Lê Va Xi (Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng)

TÓM TẮT:

Thị trường nhà ở tại các đô thị quy mô trung bình tại Việt Nam như thành phố Hải Phòng đã có nhiều biến đổi. Ngày càng xuất hiện các khu chung cư cao tầng cung cấp cho thị trường hàng chục nghìn căn hộ. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch nhu cầu từ nhà mặt đất sang chung cư còn chậm chạp. Làm thế nào để phát triển được các chung cư đáp ứng yêu cầu của người dân, tạo nên thành phố văn minh hiện đại là vấn đề lớn đặt ra đối với chính quyền thành phố và các nhà kinh doanh bất động sản. Vì vậy, bài báo này nhằm: (1) Tìm hiểu đặc điểm thị trường nhà chung cư tại các đô thị Việt Nam và ý định mua nhà chung cư của người dân; (2) Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ chung cư của người dân ở các đô thị như thành phố Hải Phòng; (3) Đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển các khu chung cư đáp ứng yêu cầu của người dân. Các dữ liệu và thông tin phục vụ bài viết được thu thập bằng phương pháp điều tra, khảo sát những người có nhu cầu mua nhà ở tại thành phố Hải Phòng.

Từ khóa: Nhà chung cư, người tiêu dùng, các đô thị, thành phố Hải Phòng.


Nghiên cứu ý định lựa chọn mua nhà chung cư có vai trò quan trọng đối với hoạt động marketing bất động sản và phát triển đô thị hiện đại ở nước ta. Vì hành vi mua nhà ở của người tiêu dùng quá phức tạp, vì vậy khó có một mô hình hoặc lý thuyết duy nhất có thể giải thích đầy đủ các quyết định mua nhà chung cư của người tiêu dùng. Quá trình hình thành ý định mua nhà chung cư là một quá trình phức tạp, vì vậy, không thể giải thích đầy đủ và chính xác tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua chung cư của người dân đang sống ở các đô thị quy mô trung bình như Hải Phòng.

1. Đặc điểm thị trường nhà ở và xu hướng phát triển các khu chung cư tại các đô thị trung bình ở Việt Nam

Việt Nam đang trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Các đô thị đang không ngừng mở rộng và phát triển. Theo định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 445/QĐ-TTg: Năm 2015, dự báo tỷ lệ đô thị cả nước là 38%, năm 2020 là 45%, năm 2025 là 50%. Vì vậy, nhu cầu về nhà ở tại khu vực đô thị những năm tới là rất lớn và tăng nhanh. Có một mối quan hệ trực tiếp giữa đô thị hóa và nhu cầu nhà ở. Vì nhà ở là nhu cầu cơ bản của con người, do vậy khi một quốc gia đô thị hóa nhiều hơn, quốc gia này sẽ cần phải có nhiều nhà hơn để thích ứng với gia tăng dân số ở các trung tâm đô thị. Nhu cầu về nhà ở khu vực đô thị phát sinh từ việc gia tăng dân số tự nhiên và cơ học cùng với sự thay đổi cơ cấu hộ gia đình. Ngoài ra, nhu cầu nhà ở gia tăng còn do nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng diện tích sử dụng nhà ở bình quân trên đầu người. Việc chỉnh trang đô thị, mở rộng đường giao thông, xây dựng hạ tầng xã hội cũng cần quỹ nhà ở cho di dời giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang vẫn đang tăng trưởng mạnh nhưng sự mất cân đối cung cầu ở nhiều phân khúc thị trường vẫn rất lớn, sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đang ngày càng trở nên khốc liệt. Để duy trì vị thế trên thị trường cạnh tranh, các nhà marketing bất động sản phải ghi nhớ rằng hành vi mua căn hộ của người dân luôn có sự quan tâm cao và đòi hỏi quá trình ra quyết định phức tạp. Việc mua một căn hộ là một quyết định rất quan trọng đối với mọi khách hàng, vì đôi khi khách hàng phải tiết kiệm chi tiêu trong thời gian dài mới có thể đủ tiền mua một căn hộ.

Ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - nơi mà dân cư có mật độ tập trung rất cao và quỹ đất rất hạn hẹp, các nhà chung cư đang mọc lên như nấm. Quỹ nhà ở chung cư cung ứng cho thị trường ngày càng tăng trên tất cả các phân khúc từ bình dân đến cao cấp. Mua và sinh sống tại các khu chung cư đang trở thành một xu hướng tất yếu của người dân đô thị. Tuy nhiên, ở các thành phố cỡ trung bình như Hải Phòng - nơi mà quỹ đất còn khá dồi dào, việc mua và sinh sống tại các nhà chung cư hiện tại chưa phải là xu thế chủ đạo. Tuy nhiên, các đô thị này trong tương lai không xa cũng sẽ gặp phải những mất cân đối cung cầu bất động sản như các thành phố lớn. Vì vậy, cần thu hút người dân mua căn hộ và sinh sống tại các căn hộ chung cư ở các thành phố trung bình, đáp ứng yêu cầu đô thị hóa trong tương lai gần. Sự thành công của marketing bất động sản phụ thuộc vào việc phân tích đúng các hành vi mua của khách hàng bất động sản; hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến khách hàng khi họ quyết định mua một căn hộ. Để thu hút khách hàng, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và sự phát triển bền vững của các dự án nhà chung cư cần phân tích hành vi mua và thái độ của khách hàng.

Tuy nhiên, thực tế là còn quá ít nghiên cứu đánh giá thái độ và ý định lựa chọn nhà chung cư của người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh đô thị hóa tại các thành phố quy mô trung bình như Hải Phòng. Vì vậy, bài viết này tập trung vào tìm hiểu thái độ và ý định mua đối với căn hộ nhà chung cư của người tiêu dùng tại Hải Phòng; Người dân sẽ cân nhắc những yếu tố gì khi dự định mua một căn hộ. Nghiên cứu cũng khám phá các thuộc tính và các yếu tố tác động đến thái độ đối với căn hộ chung cư và ý định mua căn hộ chung cư để sinh sống. Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ chung cư là rất quan trọng đối với các nhà kinh doanh bất động sản, quy hoạch, phát triển và định vị bất động sản. Hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua chung cư của các khách hàng sẽ trực tiếp giúp cho việc đưa ra các chiến lược và chính sách marketing thu hút được các khách hàng mua căn hộ chung cư.

2. Cơ sở lý thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ chung cư của người tiêu dùng

Hành vi tiêu dùng là “hành vi mà người tiêu dùng thực hiện trong việc tìm kiếm, mua, sử dụng, đánh giá và sử lý các sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng mà họ cho rằng sẽ đáp ứng nhu cầu của họ”. Quá trình ra quyết định mua của người tiêu dùng rất phức tạp. Tìm hiểu về hành vi mua của người tiêu dùng là không dễ, bởi vì, thường thường, bản thân người tiêu dùng cũng không biết chính xác những gì sẽ ảnh hưởng đến quá trình mua hàng của họ (Kotler & Amstrong, 2005). Hành vi mua nhà ở của người tiêu dùng là hành vi mua đặc biệt lại càng phức tạp do đặc điểm của nhà ở là sản phẩm có giá trị rất lớn, quyết định mua đặc biệt quan trọng.

Mua một căn nhà để ở là một trong những quyết định kinh tế quan trọng nhất của người dân ở mọi tầng lớp thu nhập, vì vậy, người mua thường đòi hỏi phải thu thập và tổng hợp rất nhiều thông tin về các tính năng, chất lượng, cơ sở vật chất, thiết kế, giá và môi trường xung quanh,... Cho đến nay, đã có nhiều nghiên cứu nhằm khám phá đặc điểm hành vi mua căn hộ chung cư và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi này. Ý định mua là dấu hiệu cho thấy sự sẵn sàng của một người để thực hiện hành vi mua, vànó được coi là tiền đề trực tiếp của hành vi mua. Ý định là dấu hiệu bằng lòng thực hiện hành vi của con người vànó là tiền đề trực tiếp của hành vi. Ý định mua là biến số phụ thuộc bị ảnh hưởng bởi thái độ đối với sản phẩm. Do đó, trong trường hợp mua căn hộ ý định mua căn hộ là tiền đề của quyết định mua. Nghiên cứu các yếu tố tác động đến ý định mua cũng sẽ phát hiện được những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi mua nhà chung cư. Các yếu tố tác động đến ý định mua căn hộ chung cư có thể chia thành các nhóm, bao gồm:

- Các yếu tố thuộc văn hóa, xã hội

- Các yếu tố thuộc tâm lý và cá nhân người tiêu dùng

- Các yếu tố phản ánh giá trị của khu chung cư đối với người tiêu dùng.

Quá trình ra quyết định mua bất động sản của người tiêu dùng cũng trải qua 5 giai đoạn như quá trình mua các hàng hóa có giá trị khác. Trong đó, người mua khi có nhu cầu mua bất động sản sẽ quan tâm tìm kiếm tất cả các thông tin liên quan, bao gồm các yếu tố chất lượng của nhà chung cư với những yếu tố đặc trưng như địa điểm, môi trường xung quanh hay sự phát triển hạ tầng… Lý thuyết hành vi người tiêu dùng cũng đã nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua bất động sản. Hành vi mua nhà ở phụ thuộc vô số các yếu tố thuộc bản thân người tiêu dùng, môi trường bên ngoài cũng như các yếu tố thuộc hoạt động marketing của các nhà kinh doanh bất động sản. Người mua nhà thường có nhu cầu tìm kiếm các thông tin đầy đủ và chính xác về sản phẩm trong quá trình thông qua quyết định mua bất động sản. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra quyết định về địa điểm sinh sống của hộ gia đình cá nhân thường chịu tác động mạnh mẽ bởi các dịch vụ hành chính công của địa phương và chi phí gia nhập vào cộng đồng.

Lý thuyết hành vi mua cũng đã khám phá ra sở thích của người mua bất động sản liên quan đến vị trí và các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn một căn hộ. Người mua bất động sản quan tâm đánh giá các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn vị trí căn hộ là ngân sách, môi trường dân cư và cơ sở giao thông và thông tin liên lạc.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua nhà chung cư của người dân đô thị trung bình tại Việt Nam (nghiên cứu tại Hải Phòng)

Kết quả khảo sát tìm hiểu về ý định mua nhà chung cư và các yếu tố tác động đến ý định mua căn hộ chung cư của người dân nội thành Hải Phòng đã có những phát hiện chủ yếu dưới đây.

- Đã có một tỷ lệ đáng kể người dân tại Hải Phòng có ý định mua căn hộ chung cư để sinh sống (52%). Ngày càng nhiều người muốn sở hữu căn hộ và tìm kiếm mua căn hộ chung cư thay vì mua nhà đất. Nhu cầu và xu hướng mua căn hộ đang dần phát triển. Do tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, tình trạng khan hiếm đất đai và giá đất tăng cao, nguy cơ rủi do khi mua đất cao, thủ tục làm sổ đỏ phức tạp, xu hướng tách hộ thành các hộ gia đình có quy mô nhỏ và giá vật liệu xây dựng cao, một số thay đổi đáng kể xảy ra trong ngành Bất động sản đã thay đổi thái độ về nhà ở của người dân đô thị. Đặc biệt là các gia đình công chức, trẻ tuổi thể hiện sở thích muốn mua căn hộ có sẵn hơn là mua đất để xây dựng nhà riêng. Đó là lý do tại sao người dân chuyển sang tìm mua căn hộ của các công ty bất động sản đang đầu tư các khu chung cư.

Để đánh giá mức độ tác động của các yếu tố đến ý định mua nhà chung cư của người dân nội thành Hải Phòng, chúng tôi đã tập trung tìm hiểu 4 nhóm yếu tố chủ yếu: những thay đổi văn hóa, vấn đề đất đai, đô thị hóa và áp lực dân số và cuối cùng là các yếu tố thuộc chính giá trị cung ứng cho người dân của các khu chung cư bao gồm cả chất lượng, dịch vụ, môi trường và giá cả. Những nhóm yếu tố này tác động đến thái độ đối với nhà chung cư của khách hàng và qua đó tới ý định mua của họ.

* Những thay đổi văn hóa

Văn hóa là tập hợp những giá trị, tín ngưỡng, quan niệm, quy tắc, đạo đức và phong tục được lưu truyền và chia sẻ trong một xã hội nhất định. Văn hóa là động lực thúc đẩy hành vi tiêu dùng. Những thay đổi văn hóa đang diễn ra như người Việt Nam có xu hướng sống đơn thân, văn hóa hưởng thụ, mong muốn căn hộ có các trang thiết bị tiện nghi hiện đại,... Văn hóa thay đổi dẫn đến thay đổi có tính cách mạng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Những thay đổi chính là từ gia đình chung đến gia đình hạt nhân (tái cấu trúc hộ gia đình thành đơn vị gia đình đơn lẻ), văn hóa phương Tây, xu hướng sống độc thân ở các khu vực đô thị gia tăng, cuối cùng đã tăng nhu cầu sử dụng căn hộ. Trong đó, những thay đổi văn hóa như tái cơ cấu hộ gia đình thành các đơn vị gia đình đơn lẻ, văn hóa phương Tây, dự định sống độc thân; văn hóa căn hộ, nhu cầu tiện nghi; các dịch vụ đạt tiêu chuẩn và an toàn trong căn hộ đang tác động mạnh đến ý định mua căn hộ của người dân Hải Phòng.

* Vấn đề đất đai cho phát triển quỹ nhà đô thị

Chúng ta biết nhu cầu nhà ở khu vực đô thị ngày càng tăng nhưng diện tích đất là cố định. Sở dĩ vì đất đai cố định nên giá đất đang tăng vọt. Vì vậy, con người lưỡng lự khi mua đất để xây nhà. Người tiêu dùng đang tìm đến các nhà phát triển và bán căn hộ để mua một căn hộ. Rất nhiều lý do liên quan đến đất như thiếu đất; rủi do trong mua đất; chi phí đăng kí đất cao; giá đất cao; thiếu hiểu biết về thủ tục sở hữu đất đã thay đổi thái độ của người tiêu dùng đối với nhà chung cư và thúc đẩy ý định mua nhà chung cư.

* Đô thị hóa và sức ép dân số

Tốc độ tăng dân số nội thành Hải Phòng đang diễn ra mạnh mẽ. Tốc độ đô thị hóa đang tăng chóng mặt, kéo theo nhu cầu chỗ ở trong khu vực nội thành tăng nhanh. Có mối liên hệ trực tiếp giữa tốc độ đô thị hóa và tốc độ tăng nhu cầu nhà ở. Sư gia tăng dân số ở Hải Phòng tạo nên tiềm năng to lớn của lĩnh vực kinh doanh nhà ở. Những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến ý định mua nhà chung vư là: sự gia tăng dân số nhanh chóng, sự phát triển đô thị nhanh chóng; những áp lực gia tăng đô thị hóa, việc làm ở khu vực đô thị; những cơ sở giáo dục tốt ở khu vực đô thị đang tạo ra những cơ hội cho các dự án nhà chung cư.

Người mua nhà cũng bị tác động bởi dịch vụ hành chính công của chính quyền tại địa điểm khu dân cư. Chất lượng môi trường sống xung quanh các khu nhà chung cư cũng là yếu tố quan trọng dẫn tới quyết định lựa chọn mua nhà chung cư của các hộ gia đình. Tất nhiên, chất lượng môi trường sống phụ thuộc và năng lực quản lý của chính quyền đô thị.

* Các yếu tố tác động thuộc các dự án nhà chung cư

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ chung cư của người dân sống ở thành phố quy mô trung bình như Hải Phòng là các yếu tố gắn liền với giá trị của nhà chung cư đối với họ. Vị trí, môi trường dân cư sinh sống, gần nơi làm việc, gần các cơ sở giáo dục, gần người thân sống trong cùng khu vực, gần đường giao thông chính, giá cả phải chăng, chất lượng của các dịch vụ đô thị và chi phí dịch vụ, diện tích và chất lượng của căn hộ. Những yếu tố này chính là những yếu tố chính không chỉ hình thành ý định mua nhà chung cư mà còn thúc đẩy sự lựa chọn, quyết định mua căn hộ chung cư thực sự. Tất nhiên, thứ tự ưu tiên các yếu tố này của người dân sống ở đô thị trung bình - nơi giá đất còn tương đối thấp không giống với người dân sống ở các thành phố lớn - nơi mà giá đất đã rất cao.

- Chất lượng thiết kế xây dựng và các loại căn hộ, kích thước, an ninh, trang thiết bị, thiết kế nội thất, độ thông thoáng, vị trí, cơ sở dịch vụ thích hợp (bàn giao kịp thời, duy trì chất lượng, dịch vụ sau bán hàng), đi lại thuận tiện (trung tâm giao thông), cơ sở của dự án (bãi đậu xe, phòng cộng đồng, máy phát điện), giá cả (điều kiện tín dụng), thương hiệu và thiện chí của công ty chủ dự án,… là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ nhà chung cư của người dân Hải Phòng. Kết quả điều tra chỉ ra rằng, khách hàng đang có ý định và mong đợi mua được các căn hộ đa dạng, đảm bảo tiện nghi, các dịch vụ tiêu chuẩn và an toàn.

- Người dân Hải Phòng cũng quan tâm đến các yếu tố như chi phí của khách hàng (giá, tín dụng, thanh toán trả góp); chất lượng căn hộ chung cư (vật liệu, nhà bếp, ánh sáng tự nhiên, cửa sổ bên ngoài); phương tiện cấp nước (cơ sở hệ thống ống nước, chất lượng nước và áp lực nước, thoát nước, kiến trúc nội bộ); chất lượng môi trường (giao thông, tiếng ồn, an ninh khu vực); cơ sở vật chất của khu chung cư (bãi đậu xe, hành lang, cầu thang bên ngoài, thang máy, kho chứa hàng).

- Ý kiến chuyên gia, hoạt động quảng cáo và khuyến mại cũng có ảnh hưởng quan trọng đến ý định mua căn hộ chung cư của người dân. Trong đó, ý định mua chung cư bị ảnh hưởng lớn bởi ý kiến của những người khác qua phương thức thông tin truyền miệng (giới thiệu những điểm tích cực của căn hộ chung cư từ những người đã mua, khuyến khích từ bạn bè và người thân đã mua các căn hộ dự án).

- Kết quả nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ chặt chẽ giữa sự hài lòng, thông tin truyền miệng và lòng trung thành của khách hàng. Nghiên cứu đã phát hiện các yếu tố như sự hài lòng của khách hàng, thông tin truyền miệng và lòng trung thành của khách hàng ảnh hưởng lớn đến ý định mua căn hộ chung cư.

- Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy: "Chất lượng môi trường đóng vai trò quan trọng đến sự hài lòng của khách hàng mua căn hộ". Chất lượng môi trường bao gồm cả các yếu tố môi trường tự nhiên như cây xanh, chất lượng nguồn nước, chất lượng không khí,... và các yếu tố của môi trường xã hội như an ninh trật tự, thành phần dân cư,…

- Những người có ý định mua căn hộ chung cư quan tâm nhất đến chất lượng dịch vụ phục vụ người dân sống trong khu chung cư. Các khách hàng tiềm năng quan tâm đến các yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ của khu nhà chung cư. Một phát hiện quan trọng là những người có ý định mua căn hộ chung cư luôn muốn có được một căn hộ trong một chung cư đa dạng và đồng bộ. Họ thích mô hình các khu chung cư được xây dựng với cấu trúc khu đô thị hoàn chỉnh, trong đó có tất cả các dịch vụ cho dân cư sinh sống như: văn phòng, trung tâm mua sắm, nhà ở, trường học, hồ bơi, phòng tập thể dục, ngân hàng, bệnh viện,… Những dự án chung cư có bể bơi, phòng tập thể dục, trung tâm mua sắm,… trong cùng một tòa nhà cũng là những sản phẩm có phân tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đầy đủ. Nếu các dự án nhà chung cư đảm bảo được tính đồng bộ cao chắc chắn sẽ mang lại sức hấp dẫn khách hàng lớn.

4. Một số giải pháp phát triển nhà chung cư đáp ứng nhu cầu của người dân tại đô thị trung bình ở Việt Nam

Từ những phát hiện về các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ chung cư, có thể đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy xu hướng mua nhà chung cư tại các đô thị trung bình đang đô thị hóa mạnh như Hải Phòng.

- Trước hết thành phố cần xây dựng quy hoạch hợp lý có tầm nhìn dài hạn về xu hướng đô thị hóa để dành quỹ đất phát triển các khu chung cư có kết nối giao thông và với các yếu tố hạ tầng kỹ thuật khác của thành phố. Các khu dân cư cần phân bố hợp lý gần với các khu công nghiệp và các cơ sở kinh doanh công nghiệp khác. Bởi vì vị trí các khu chung cư là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự lựa chọn nhà chung cư của người dân.

- Các dự án khu chung cư cần có quy hoạch hợp lý để đảm bảo tính đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội như trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, khu giải trí, thể thao, môi trường cảnh quan cây xanh, mặt nước. Những thành phố mới phát triển như Hải Phòng, còn có những mặt bằng rộng rãi có thể chủ động xây dựng thành các khu đô thị hoàn chỉnh về mọi yếu tố.

- Các công trình nhà chung cư cao tầng cần đảm bảo chất lượng công trình và yếu tố tiện nghi thẩm mỹ, với thiết kế hợp lý, có hệ thống cấp nước, thoát nước đảm bảo, bãi đõ xe, và các dịch vụ hỗ trợ hoàn chỉnh. Đặc biệt, đảm bảo thiết kế căn hộ đáp ứng các tiêu chuẩn sống theo văn hóa mới của những người trẻ đi làm công sở, thích sống theo giá trị văn hóa mới.

- Các dự án chung cư cao tầng đã xây dựng rất cần có hệ thống quản trị tốt, đảm bảo các dịch vụ hoàn chỉnh cho dân cư sống tại khu chung cư. Đặc biệt, cần đảm bảo yếu tố an ninh vì những người có ý định mua chung cư luôn coi trọng mức độ an ninh và các trường học hiện có trong khu vực. Nếu các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hiện tại đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt, ổn định cho dân cư thì các khu chung cư mới xây sẽ là bằng chứng sinh động nhất thuyết phục những người muốn mua nhà sẽ có ý định mua căn hộ nhà chung cư.

- Do giá cả chung cư vẫn là tiêu chuẩn lựa chọn quan trọng của người mua chung cư, đặc biệt đối với nhóm khách hàng bình dân, người lao động có thu nhập thấp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nghiên cứu phân đoạn thị trường để phát triển các loại chung cư có chất lượng và giá bán phù hợp với sức mua của từng nhóm khách hàng. Các doanh nghiệp cũng cần tìm cách thức giảm giá thành sản phẩm nhà chung cư.

- Các doanh nghiệp kinh doanh nhà chung cư cũng cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông thuyết phục khách hàng, trong đó chú trọng thông tin truyền miệng từ những người đã và đang sinh sống trong các nhà chung cư.

FACTORS AFFECTING APARTMENT PURCHASE

INTENTION OF VIETNAMESE CONSUMERS

IN MEDIUM-SIZE CITIES IN VIETNAM:

STUDYING IN HAI PHONG CITY

Le Va Xi

Hai Phong economic zone authority

Abstract:

The housing market in the medium-size cities in Vietnam like Hai Phong city has changed with the surge of high-rise apartment buildings. These buildings provide tens of thousands of apartments to the market. However, the shift in demand from the house with land to the apparmetnt is still slow. How to develop apartment buildings which meet requirements of consumers in order to create a modern city is a major concern of both Hai Phong city’s authorites and real estate enterprises. Hence, this study is to: (1) Analyzing the characteristics of apartment markets in Vietnamese urban areas and the apartment purchase intention of consumers; (2) Analyzing factors affecting apartment purchase intention of consumers in urban areas like Hai Phong city; (3) Proposing solutions to develop apartment buildings that can meet requirements of consumers. The study used data and information collecting by surveying people who want to purchase house in Hai Phong city.

Keywords: Appartment, consumer, urban areas, Hai Phong city.

Xem toàn bộ ấn phẩm Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ số 01 tháng 01/2017 tại đây