Cách đơn giản để chọn đào đẹp chơi Tết

Cây đào được xem là tinh hoa của Ngũ hành, theo phong thủy cây này có thể trị bách quỷ nên khi đón năm mới, hoa đào còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ.

Để chọn được một chậu hoa đào hay cành đào ngày tết thật không đơn giản, việc lựa chọn cây cảnh chưng tết còn phụ thuộc vào kiến thức, sự tinh tế, mắt quan sát nhanh nhạy cộng thêm một chút may mắn nữa.

Đào có nhiều giống: Đào bích, đào phai, đào trắng (bạch đào, rất hiếm); có đào thế, đào cảnh trồng chậu, đào cắt cành cắm lọ… Tùy theo điều kiện tài chính, nơi bạn sống và mắt nhìn đào mà bạn có thể có các cách hay tiêu chuẩn chọn đào khác nhau.

Tên của các thế đào chủ yếu lấy theo chữ Nho như: ngũ phúc, trực đổ, bạt phong, tam đa, long giáng… Còn hình dáng của các thế đào gợi lên ý nghĩa về biểu tượng cha – con, gia đình, các con vật trong truyền thuyết như long, phụng.

Dao the
Đào có nhiều loại: đào bích, đào phai, hồng đào

Tùy vào mắt nhìn của từng người cũng như sở thích của từng gia đình, từng vùng miền mà quan niệm về "đào đẹp" cũng khác nhau. Có gia đình chỉ thích trưng cành đào (được cưa ra từ những cây đào rừng lớn), có nhà lại thích ngắm đào cây được uốn, trồng, tỉa tót với nhiều dáng khác nhau.

Chính vì thế, một cành đào, cây đào đẹp là một cành/cây phù hợp với diện tích, không gian mỗi nhà, phù hợp với sở thích cũng như quan niệm về cái đẹp của từng người.

Dao dep
Tùy vào diện tích nhà mà chọn cành đào to hay nhỏ

Người tinh tế khi chọn đào thế sẽ chú ý đào phải có đủ bộ tứ quý: Hoa, nụ, lộc và quả trên cùng một cây, một cành, sẽ giúp cho không gian ngày Tết của gia đình trở nên ấm cúng cũng như giúp tinh thần của chủ nhà trở nên vui vẻ hơn dịp đầu xuân năm mới.

Cách chọn đào cành cắm lọ đẹp

Tùy vào không gian, diện tích nhà và vị trí cắm trên bàn thờ hay phòng khách mà ta chọn cành đào to nhỏ khác nhau nhưng quan trọng là cành đào đó phải đẹp. Nhưng thế nào là một cành đào đẹp thì không phải ai cũng biết.

Khi chọn đào cành, điều đầu tiên bạn nên quan tâm là tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều, tránh mua những cành có tán lệch, các nhánh đâm lên không cùng bắt đầu từ một điểm trên thân gốc.

Hoa dao
Chọn cành đào phải có tán tròn, không bị lệch

Bên cạnh đó, bạn nên chọn cành đào có nhiều dăm nhỏ vì dăm nhỏ thường cho nhiều nụ to, mập; khi nở hoa dày, cánh đẹp hơn dăm to. Quan sát trên cành nếu thấy có nhiều nụ bộp to, hoa sẽ nở sớm. Ngược lại cành có nhiều nụ thóc nhỏ sẽ nở muộn.

Một cành đào đẹp thì có hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng. Thân đào có thể xù xì nhưng khoẻ, chắc. Chọn mua đào không nên mua sớm vì khi mua có thể đẹp nhưng đến Tết có thể hoa đào đã nở hết. Tốt nhất nên mua đào trước Tết 3-5 ngày, đến Tết đào sẽ nở rộ.

Lo hoa dao
Có thể dùng cành đào nhỏ cắm kiểu cách điệu 

Ngoài ra, khi chọn hoa đào trưng tết, bạn cũng nên quan tâm đến màu sắc của hoa hợp với phong thủy trong phòng khách của mình hay không giúp tạo nên sự kết hợp hài hòa, vạn an. Cụ thể, đối với những ngôi nhà nhỏ bạn nên chọn đào phai, hồng đào sẽ tạo cảm giác sáng sủa, nhẹ nhàng thoải mái cho căn phòng, còn với những ngôi nhà rộng lớn, phòng khách khang trang, bạn nên dùng bích đào đậm màu làm nổi bật màu sắc, gây điểm nhấn cũng như cho cảm giác ấm cúng hơn.

Các chọn đào thế đẹp

Đào cây phải có đủ bộ mà dân trồng đào gọi là bộ tứ quý, bao gồm những yếu tố về hoa, về nụ, quả và lộc non, tất cả bốn thứ này đều tượng trưng cho sự đầm ấm, no đủ và hạnh phúc cần có trong một gia đình

Tùy theo không gian nhà để chọn mua cho phù hợp. Phòng rộng và cao nên mua cây đào thế to, dáng trực; phòng thấp mua đào thế đứng dáng hoành, long giáng.... Nếu đặt ở hiên nhà nên chọn cây cao, to có thế ngũ phúc, huynh đệ, phu thê, quần tụ...

Dao the
Đào thế đẹp có đầy đủ hoa, lá, nụ, quả

Thế phu thê thường hay gặp với các cành quấn quýt nhau, ý nghĩa tăng cường tình cảm gia đình.

Thế quần tụ có ý nghĩa là sự sum vầy. Thế này thường có một tán vút lên cao tượng trưng cho cha mẹ, các tán phụ thấp và nhỏ hơn xung quanh tán đó tượng trưng cho sự sum vầy.

Dao the
Cây đào thế phù hợp với nhà có không gian rộng

Với đào cây, ngoài các tiêu chí về hoa, nụ, dăm, như đào cành thì cần thêm một vài tiêu chí khác như có dăm nhỏ, ngắn, các nhánh chính của cây tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm và được uốn tạo dáng đẹp, cân đối.