Cách mạng công nghiệp 4.0: Polyco đã sẵn sàng

Polyco đã tham gia vào các cuộc cách mạng công nghệ từ rất sớm và đến giờ, khi công nghệ 4.0 được nói tới rất nhiều ở Việt Nam, trở thành một cơn lốc thổi vào mọi ngành nghề thì Polyco và Trường Đại h

Klaus Schwab, người sáng lập và chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới mang đến cái nhìn đơn giản về Cách mạng Công nghiệp 4.0 như sau: "Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học".

Cho ra đời Trung tâm đào tạo số hóa

Có thể thấy rõ ràng rằng, ở cả bốn cuộc cách mạng công nghiệp, đối tượng doanh nhân, doanh nghiệp luôn là trung tâm ảnh hưởng đầu tiên, kéo theo đó là ngành giáo dục, các trường đại học. Polyco chính là “hai trong một” bởi vừa là tập đoàn hàng đầu Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực thiết bị áp lực, hệ thống điều hòa không khí, thông gió khách sạn, nhà cao tầng, hệ thống điện, đo lường, tự động hóa… lại vừa sở hữu Trường Đại học công nghệ Đông Á chuyên đào tạo đa ngành, đa cấp và đa hệ từ năm 2015 đến nay. Chính vì thế, Polyco đã tham gia vào các cuộc cách mạng công nghệ từ rất sớm và đến giờ, khi công nghệ 4.0 được nói tới rất nhiều ở Việt Nam, trở thành một cơn lốc thổi vào mọi ngành nghề thì Polyco và Trường Đại học Công nghệ Đông Á đã sẵn sàng.

Mới đây nhất, ngày 16/11/2017, Tập đoàn Polyco và Trường Đại học Công nghệ Đông Á và Siemens đã cho ra đời Trung tâm đào tạo số hóa quy trình sản xuất công nghiệp (Digital Process Industries) nhằm mục đích trang bị cho các sinh viên, các kỹ sư tương lai từ các công ty công nghiệp các kiến thức, kỹ năng thực tế, cập nhật công nghệ kỹ thuật mới nhất đáp ứng nhu cầu số hóa ngày nay. Đây chính là biểu hiện rõ rệt nhất của việc chuyển mình của các Trường đại học Công nghệ Đông Á trong việc rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, đưa kiến thức đào tạo tại trường tiệm cận hơn với nhu cầu của doanh nghiệp xã hội. Ông Đinh Văn Thành, Tồng Giám đốc Tập đoàn Polyco, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Đông Á cho biết thêm: “Trung tâm đào tạo đã ra đời vào đúng thời điểm “Chuyển đổi hệ thống giáo dục cùng với công nghệ” mà Trường Đại học Công nghệ đang nỗ lực thực hiện. Công nghệ đã có mặt tại tất cả các khía cạnh của giáo dục, đồng hành cùng với các hoạt động đào tạo”.

Trong quá trình đồng hành với Trường Đại học Công nghệ Đông Á, Polyco nhận thấy rằng, để có thể bắt kịp và tận dụng được các công nghệ hiện đại, các nhà đào tạo cần phải sẵn sàng thay đổi để tìm ra các hướng chuyển đổi phù hợp với thực tế của mình. Trung tâm đào tạo số hóa tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á đã tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng các công nghệ tự động hóa và số hóa của Siemens được điều chỉnh phù hợp với các mô hình đào tạo khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục hiện nay. Sự hợp tác này đã giúp Trường Đại học Công nghệ Đông Á tạo thêm cơ hội việc làm cho sinh viên trong tương lai và khép kín chu trình Tuyển sinh - Đào tạo - Việc làm.

Nơi gặp gỡ của “ba nhà”

Với kế hoạch phát triển bền vững thông qua những hoạt động của Trường Đại học Công nghệ Đông Á, Tập đoàn Polyco còn duy trì mối quan hệ khép kín của “ba nhà” từ lâu nay đã trở thành thế mạnh. Phải khẳng định rằng được trở thành sinh viên Đại học Công nghệ Đông Á là một niềm ao ước bởi các em được học tập, làm việc, tiếp xúc hàng ngày hàng giờ với cơ sở vật chất, thiết bị học tập hiện đại song song của một doanh nghiệp và được làm việc cùng các thầy cô giáo là các nhà khoa học làm kinh doanh. Thông qua việc hợp tác với doanh nghiệp này, nhà trường nâng cao được chất lượng đào tạo cũng như tìm được đầu ra phong phú cho người học. Uy tín của trường với các doanh nghiệp, với xã hội ngày được nhân lên.

Các doanh nghiệp với con “mắt xanh” tinh tường, họ thường đi “săn đầu người” tại các cơ sở giáo dục uy tín mà Trường Đại học Công nghệ Đông Á là một địa điểm như vậy, nhất là trong lĩnh vực cơ nhiệt điện lạnh mà mũi nhọn là ngành công nghiệp chế tạo thiết bị chế biến thực phẩm. Những nhà sản xuất nhà đầu tư luôn muốn dây chuyền sản xuất của họ nhanh hơn, linh hoạt hơn và năng suất cao hơn đồng thời rút ngắn thời gian sản xuất và thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Khi doanh nghiệp đồng hành với cơ sở đào tạo, doanh nghiệp tạo cơ hội cho sinh viên thâm nhập ngay từ quá trình đi học thì khi ra trường sinh viên tiếp cận nhanh hơn, bớt được thời gian trống hay đào tạo lại. Doanh nghiệp đánh giá khả năng, năng lực, phẩm chất của sinh viên ngay trong thời gian sinh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường, tăng cường quyền và cơ hội lựa chọn, sử dụng nguồn lao động chất lượng, có trình độ, từ đó giải quyết được bài toán nan giải về nhân lực.

“Hưởng lợi” từ Tập đoàn Polyco - một tập đoàn có 20 năm tên tuổi trong lĩnh vực thực hiện các hợp đồng trọn gói (tổng thầu EPC) từ thiết kế, xây dựng, cung cấp thiết bị, lắp đặt dây chuyền sản xuất, bảo hành… cho các nhà máy Bia có công suất từ 50 đến 120 triệu lít/năm ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước… nên sinh viên học tập tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á không lạ lẫm gì các tên tuổi như: Nhà máy Bia Hoàng Quỳnh, Nhà máy Bia Sài Gòn – Bình Tây, Công ty Cổ Phần Bia Sài Gòn – Quy Nhơn, Nhà máy Bia Sài Gòn – DAKLAK, Nhà máy Bia Sài Gòn – Đồng Xuân; Nhà máy Bia Sài Gòn – Tây Đô… và rất nhiều Công trình lớn nhỏ trên cả nước. Ngoài ra, POLYCO còn liên danh với các tập đoàn lớn của nước ngoài ( KRONES Group, KHS Group…) để thực hiện các gói thầu mang tầm cỡ quốc tế. Tất cả những thế mạnh này Polyco đều dành cho các học sinh của mình tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á, các nhà khoa học đang làm việc tại Polyco và các doanh nghiệp đang đồng hành cùng Polyco.

Với công nghiệp 4.0, Polyco đã tự tin đi trước đón đầu như thế đó.

 

Ngày 31/1/2018, tại Hà Nội, Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) đã trao giải thưởng Quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017. Thật đáng vui mừng khi giải Nhất hạng mục Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả độc đáo, sáng tạo được trao cho Công ty Cơ điện lạnh Bách Khoa thuộc Tập đoàn POLYCO. Ban Giám khảo đã đánh giá cao các giải pháp sáng tạo của Công ty góp phần làm giảm 1.260 tấn CO2 phát thải hàng năm.

Ông Đinh Văn Thành, Tổng Giám đốc Công ty cơ điện lạnh Bách khoa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Đông Á cho biết, POLYCO đã thiết kế, chế tạo, lắp đặt và hiện đại hóa cho nhiều máy móc trong cả nước, điển hình là hệ thống lạnh phân tầng trong các nhà máy sản xuất bia bao gồm Nhà máy Bia Sài Gòn Hà Nội.



Minh Thủy