CADIVI: Công nghệ quyết định chất lượng

Công ty CP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) thuộc Tổng công ty Kỹ thuật điện Việt Nam - Bộ Công Thương là doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại dây và cáp điện. Hiện nay, CADIVI được biết đến là 1 trong

Với bề dày kinh nghiệm sản xuất kinh doanh 40 năm trong ngành sản xuất dây cáp điện, CADIVI luôn hiểu rằng, công nghệ quyết định chất lượng. Do vậy, công nghệ sản xuất sản phẩm của CADIVI rất tiên tiến và hiện đại, sử dụng PLC & PC trong quá trình kiểm soát các thông số kỹ thuật trong sản xuất ở mức tự động hóa cao, đảm bảo sự ổn định và chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn.

Hiện công nghệ sản xuất của CADIVI sản xuất được các sản phẩm phức tạp đáp ứng được nhu cầu của thị trường thay thế cho các sản phẩm ngoại nhập, như: Cáp ngầm trung thế, cáp chống thấm, cáp chống cháy - Flame Retardant và không sinh ra khí độc hại (Halogen Free), cáp có tiết diện lớn, dây điện từ làm việc ở nhiệt độ cao... CADIVI đã từng bước kết hợp cải tiến với đầu tư chọn lọc, đổi mới dây chuyền thiết bị đồng bộ theo hướng rút ngắn công nghệ, hiện đại hóa qua hàng loạt các dự án như: Dự án đầu tư thiết bị để chuyển đổi công nghệ, nâng cao năng lực và mở rộng sản xuất; Dự án đầu tư thiết bị xây dựng Nhà máy sản xuất dây điện ô tô; Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất cáp ngầm trung thế, hạ thế và điện từ. Đồng thời, Công ty cũng trang bị thêm hàng loạt thiết bị công nghệ thế hệ mới sử dụng PLC cho hệ thống điều khiển tự động như máy tráng men, máy xoắn 18+24, máy xoắn cao tốc, máy xoắn xì gà, máy kéo trung ủ liên tục, máy kéo nhỏ, máy tạo hạt PVC, PK400, máy bọc thu cuộn và bao gói tự động, máy kéo 8 đường.

Năm 2013, CADIVI đã triển khai thành công công nghệ xoắn ép chặt bằng khuôn kim cương các loại, từng bước triển khai áp dụng cho dây cáp hạ thế ruột nhôm và đồng có tiết diện lớn hơn và bằng 16mm2 nhằm giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó là việc thử nghiệm thành công và đã đưa vào sản xuất đại trà mác nhựa PVC M62-CT theo công thức mới giá thành hạ, chất lượng tương đương công thức cũ, đã góp phần giảm giá thành sản phẩm.

Dấn thêm một bước để khẳng định chất lượng nhờ khoa học công nghệ, CADIVI đã chuẩn bị về mọi mặt để xin chứng nhận phòng thí nghiệm theo TCVN ISO/IEC 17025, cũng như xin dấu CE để xuất khẩu dây cáp điện sang châu Âu, và đầu tư máy thử PD cho cáp trung thế ngầm ở Tân Phú Trung.

Trong sản xuất hàng ngày, CADIVI sử dụng các biện pháp kỹ thuật công nghệ để giảm tiêu hao vật tư và năng lượng điện, đồng thời nghiên cứu bổ sung thêm thiết bị máy móc cho các xí nghiệp để nâng cao năng lực và chủ động hơn trong sản xuất, như: Máy kéo 8 đường, máy bọc, máy xoắn 19 và 61 sợi, máy ghép nhóm… Sản xuất thử và đưa ra thị trường các sản phẩm dây cáp điện đặc chủng (cáp điều khiển chống nhiễu bằng lưới kim loại, cáp điều khiển cho thiết bị tự động hóa, dây điện tử…). Đặc biệt, hàng năm, CADIVI đều tiến hành nghiên cứu triển khai ít nhất 2 sản phẩm mới. Bên cạnh đó là sản xuất thử dây điện bọc phủ nilon để phát triển sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Mỹ và Nam Mỹ, hợp tác sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm khí cụ điện, như: CB, công tắc, ổ cắm, máng đèn…
Hoàng Quân