Cần có giải pháp tối ưu tiếp tục khai thác hiệu quả mỏ Bạch Hổ

Ngày 06/9/2018 tại Thành phố Vũng Tàu, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Vietsovpetro) đã tổ chức Hội nghị khoa học kỷ niệm 30 năm khai thác dầu từ tầng đá móng mỏ Bạch Hổ (06/9/1988 - 06/9/2018).
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Việt Hải – Phó Tổng giám đốc Vietsovpetro đã ôn lại kỳ tích lịch sử của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro nói riêng và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung khi mà cách đây vừa tròn 30 năm, vào ngày 06/9/1988, dòng dầu đầu tiên đi lên từ khối đá móng macma cổ của mỏ Bạch Hổ được đưa vào hệ thống công nghệ khai thác của Vietsovpetro. Việc phát hiện và đưa vào khai thác thành công thân dầu trong đá móng ở mỏ Bạch Hổ đã tạo nên một bước ngoặt lịch sử cho Ngành Dầu khí Việt Nam, làm thay đổi quan điểm truyền thống về đối tượng tìm kiếm, thăm dò dầu khí, mở ra hướng tìm kiếm thăm dò dầu khí mới vô cùng quan trọng ở bể Cửu Long nói riêng và thềm lục địa Việt Nam nói chung, tạo động lực hấp dẫn và thu hút mạnh mẽ các công ty dầu khí trên thế giới quay trở lại đầu tư và thúc đẩy công tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí ở Việt Nam, đóng góp quan trọng cho sự phát triển nhanh chóng của ngành Dầu khí Việt Nam.

Riêng đối với Vietsovpetro, việc phát hiện thân dầu trong đá móng ở mỏ Bạch Hổ là một kỳ tích lịch sử, nhưng làm thế nào để khai thác thân dầu này với hiệu quả kinh tế và hệ số thu hồi dầu cao nhất, bảo vệ tốt môi trường sinh thái trong hoàn cảnh đây là thân dầu đặc biệt, chưa có tiền lệ, trên thế giới chưa có kinh nghiệm là công việc hết sức khó khăn. Ngay sau khi phát hiện dầu trong đá móng và đưa vào khai thác vào năm 1988, Vietsovpetro đã tổ chức nghiên cứu tỉ mỉ thân dầu hiếm có này. Khó khăn lớn nhất là đá chứa móng mỏ Bạch Hổ thuộc loại phi truyền thống, trên thế giới chưa có nhiều chuyên gia có kinh nghiệm nghiên cứu. Nhiều vấn đề đã được các chuyên gia Vietsovpetro, vừa tìm hiểu, học hỏi vừa mày mò nghiên cứu và từng bước thành công, đã dần dần sáng tỏ cấu trúc địa chất, những đặc thù về hệ thống dầu khí, cơ chế hình thành, mô hình đá chứa - đặc trưng thấm chứa, cũng như về mức độ sản phẩm của thân dầu. Qua đó đã xây dựng một hệ thống phương pháp luận đầy đủ, khoa học để nghiên cứu thân dầu trong đá móng từ giai đoạn thăm dò, thẩm lượng, thiết kế khai thác, công nghệ khoan và khai thác mỏ.

Có thể nói kết quả việc phát hiện và khai thác thành công thân dầu trong đá móng ở mỏ Bạch Hổ là tiền đề quan trọng để Vietsovpetro không ngừng phát triển, đến nay, sau 32 năm kể từ ngày khai thác tấn dầu thô đầu tiên (26/6/1986), đặc biệt là sau khi khai thác thành công dầu từ tầng đá móng (06/9/1988) Vietsovpetro đã khai thác được trên 230 triệu tấn dầu (trong đó dầu khai thác từ tầng đá móng chiếm trên 85% sản lượng), cung cấp vào bờ trên 34 tỷ m3 khí đồng hành, doanh thu bán dầu đạt gần 78 tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước Việt Nam trên 48 tỷ USD, góp phần quan trọng vào việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế của đất nước, đảm bảo an ninh năng lượng, và khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển. Mặt khác, sự phát triển hiệu quả của Vietsovpetro đã là nhân tố kích thích, lôi kéo các nhà đầu tư nước ngoài vào công tác thăm dò và khai thác dầu khí ở Việt Nam, đã tạo ra động lực thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp khác phát triển, như khí - điện - đạm, cơ khí chế tạo - lắp ráp, lọc hóa dầu, công nghiệp tàu biển và các dịch vụ dầu khí khác. Trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu sau hơn 30 năm, công nghiệp dầu khí đã có tác động không nhỏ đến việc thay đổi căn bản về cơ sở hạ tầng, về cơ cấu kinh tế của địa phương.

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San điểm lại những khó khăn, thành tựu của việc tìm kiếm, thăm dò và phát hiện thân dầu trong đá móng mỏ Bạch Hổ. Kinh nghiệm nghiên cứu, tìm kiếm, thăm dò và khai thác có hiệu quả thân dầu đặc biệt này có đã đóng góp to lớn, quan trọng cho ngành Dầu khí Việt Nam, cho khoa học – công nghệ dầu khí thế giới, được Nhà nước, các tổ chức khoa học – công nghệ quốc gia và quốc tế đánh giá cao và trao những phần thưởng xứng đáng. Tiêu biểu là công trình “Tìm kiếm, phát hiện và tổ chức khai thác hiệu quả các thân dầu trong đá móng nứt nẻ trước Đệ tam” đã được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh vào năm 2011 và công trình “Nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện thành công hệ thống công nghệ thu gom, xử lý và vận chuyển dầu trong điều kiện đặc thù của các mỏ Liên doanh Vietsovpetro và các mỏ kết nối” được giải thưởng Hồ Chí Minh vào năm 2016.

Hội Dầu khí Việt Nam đánh giá cao mô hình tổ chức và áp dụng khoa học công nghệ của Vietsovpetro với hạt nhân là Viện NIPI. Mô hình này đã tạo hiệu quả to lớn cho hoạt động của Vietsovpetro bắt đầu từ việc hoạch định chiến lược phát triển, đánh giá tiềm năng tài nguyên, lập kế hoạch thăm dò, xây dựng mỏ, khai thác móng mỏ trong dài hạn, ngắn hạn cho đến nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp công nghệ, sáng kiến- sáng chế, nâng cao năng suất lao động trong tất cả các khâu. Việc tổ chức thường xuyên các Hội nghị khoa học, Hội thảo chuyên đề cũng đã góp phần nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, phát triển và áp dụng công nghệ ở Vietsovpetro. Đồng chí đánh giá cao việc Vietsovpetro tổ chức hội thảo khoa học này, các Hội nghị, hội thảo là dịp để các nhà khoa học, các chuyên gia dầu khí từ nhiều thế hệ gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, bàn bạc và đề xuất những giải pháp giúp Vietsovpetro hoàn thành các nhiệm vụ của đơn vị.

Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung khẳng định: Đây là kết quả rất tự hào của các nhà khoa học, CBCNV Tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro, việc phát hiện và khai thác hiệu quả thân dầu trong đá móng mỏ Bạch Hổ đã làm thay đổi quan điểm tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam và khu vực, đồng thời có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành Dầu khí nói riêng và kinh tế đất nước nói chung. Đồng chí cũng chỉ đạo, trong giai đoạn hiện nay khi sản lượng dầu trong tầng móng mỏ Bạch Hổ đã cạn kiệt, Vietsovpero cần tiếp tục có các giải pháp tối ưu để tiếp tục khai thác có hiệu quả, nâng cao hệ số thu hồi dầu, đồng thời tiếp tục thăm dò, tìm kiếm các thân dầu tương tự trên thềm lục địa Việt Nam.

Hội nghị cũng nhìn nhận, đánh giá những thành tựu đã đạt được trong công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng và phát triển công nghệ thăm dò và khai thác thân dầu đặc biệt hiếm có này, cũng như thảo luận, đề xuất những giải pháp tối ưu để tiếp tục khai thác có hiệu quả mỏ Bạch Hổ trong giai đoạn cuối và tiếp tục thăm dò, tìm kiếm các thân dầu tương tự trên thềm lục địa Việt Nam.


Nguyên Hà