Cẩn thận với bệnh Ung thư da

Ung thư da (UTD) không thành hình trong một sớm một chiều. Ngược lại, đó là hậu quả tích lũy sau nhiều ngày cù cưa do sức đề kháng của cơ thể suy giảm. Người ta sẵn sàng thương nhớ con tim hở van, lo

 

Vì sao bị UTD?

Tuổi thọ của con người tăng cao hơn (thời gian họ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lớn hơn), con người sử dụng nhiều thời gian và tiền bạc cho các hoạt động ngoài trời, các kỳ nghỉ trong điều kiện trời nắng, họ cho rằng rám nắng thể hiện sự khỏe khoắn và hấp dẫn. Nhưng họ đâu ngờ các tia tử ngoại, cực tím trong ánh nắng mặt trời là thủ phạm chính của bệnh UTD. Hầu hết các tổn thương về da thường xảy ra trước tuổi 20, được tích tụ trong nhiều năm sau đó phát triển UTD trên các tế bào đáy và các lớp tế bào có vảy.

Ngoài ra, thường xuyên sử dụng đèn chiếu sáng trên sân khấu và đèn ngủ; những người có làn da mịn dần chuyển sang đỏ hoặc xuất hiện những nốt tàn nhang khi đi nắng; những vùng da đã từng bị bỏng hoặc có thời gian dài bị viêm nhiễm; dùng xạ trị trên da; tiếp xúc với hóa chất bao gồm: Than, nhựa đường, khói muội, dầu hỏa, thuốc nhuộm tóc, lọc dầu và thạch tín… nguy cơ UTD là rất cao.

Các dấu hiệu UTD

Thường xuyên quan sát mặt da và nhanh chân tìm đến thầy thuốc khi phát hiện một trong các dấu hiệu dưới đây: Gia tăng số lượng nốt ruồi, tàn nhang, vết sần;  tăng nhanh kích thước nốt ruồi, tàn nhang, vết sần... trong thời gian ngắn; đổi màu quá nhanh nốt ruồi, tàn nhang, vết sần; biến dạng nốt ruồi, tàn nhang, vết sần... với đường biên mù mờ và hình thể không đối xứng; xuất huyết không rõ nguyên nhân hay tăng mạng mạch máu nhỏ nơi có nốt ruồi, tàn nhang, vết sần; cảm giác đau rát không có lý do nơi có nốt ruồi, tàn nhang, vết sần... Các dấu hiệu trên sẽ không biểu hiện ngay mà thông thường sau tuổi 40 nhưng cũng không quá tuổi 60, 70. Những người có làn da nâu và đen thường ít có nguy cơ phát triển UTD vì hắc tố màu trong da đã mang đến cho họ sự bảo vệ tự nhiên.

Trong uống tốt hơn ngoài thoa

Quan niệm có thể bảo vệ lớp da bằng thuốc dùng ngoài như kem chống nắng, nước tẩy trang… là sai lầm trầm trọng, cho dù đó là mỹ phẩm hàng hiệu. Ngược lại, chế độ dinh dưỡng khoa học mới là cơ sở để ngăn ngừa UTD. Nên uống đủ nước trong ngày, để bù trừ lượng nước thất thoát qua mồ hôi, đường tiểu... và đủ để bảo đảm độ ẩm của da trong suốt 24 giờ. Chủ động kết hợp các thành phần có khả năng trung hòa độc chất hại da như tiền sinh tố A, sinh tố B, E, C, khoáng tố kẽm, selen... Ăn các món ăn có công năng giải độc như các loại cải, các loại trái chứa enzyme, có tác dụng hưng phấn hoạt tính của hệ miễn nhiễm như đu đủ, thơm, các loại thực phẩm với thành phần sinh học thích hợp cho quy trình phục hồi lớp da như rong biển, tảo spirulina, sữa chua có men vi sinh. Thay mỡ động vật bằng dầu thực vật trong khẩu phần thường ngày để tận dụng nguồn sinh tố E thiên nhiên và các chất béo có cấu trúc hữu ích cho da.

Hơn hẳn các bộ phận khác của cơ thể, lớp da chịu tác động trực tiếp từ môi trường nhiều nhất, vì vậy khả năng sinh bệnh của da rất cao. Tuy nhiên, UTD ít có khả năng di căn như các loại ung thư khác, nhưng nó sẽ gây cho gia chủ những phiền toái nhất định về mặt tâm lý và thẩm mỹ. Với kỹ thuật y học hiện đại, khi phát hiện các vấn đề liên quan đến da cần điều trị cho sớm, cho rốt ráo. ?

  • Tags: