Cần Thơ: Từ mầm non đến phổ thông cùng ký tên hành động vì an toàn thực phẩm

Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” đã lan tỏa rộng rãi đến nhiều triệu người dân trên cả nước. Đặc biệt, thông điệp ý nghĩa này còn được các bé mầm non, các bạn học sinh, sinh viên cùng hàn

Nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Hành động vì an toàn thực phẩm” đến đông đảo người dân trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương Cần Thơ đã phối hợp với Tạp chí Công Thương - đơn vị thực hiện Chương trình tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tới các cơ sở chuyên sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý và người tiêu dùng để nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Đại diện Sở Công Thương Cần Thơ chia sẻ, với đặc thù là địa bàn sông nước, kênh rạch, di chuyển chủ yếu bằng ghe, xuồng, để thực hiện công tác thu thập chữ ký cũng như tuyên truyền kiến thức về an toàn thực phẩm, Sở đã trực tiếp đi xuống các ghe, xuồng hàng hóa vận động, kêu gọi bà con ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình. Đồng thời, trang bị cho bà con những kiến thức cơ bản để nâng cao ý thức phòng tránh ngộ độc bằng cách không sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Với đặc thù là địa bàn sông nước, kênh rạch, để thu thập chữ ký, Sở Công Thương Cần Thơ đã trực tiếp đi xuống các ghe, xuồng hàng hóa vận động, kêu gọi bà con ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình

Đại diện Ban quản lý chợ Thới Lai, thị trấn Thới Lai cho biết, chợ nằm ngay trung tâm thị trấn, là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa của bà con từ khắp các quận, huyện xung quanh kéo về. Hàng hóa được bày bán tại chợ chủ yếu là hoa quả, rau, củ, đồ khô, thịt, cá và các đặc sản đặc trưng... Đây là chợ trọng điểm, chợ đầu mối cung cấp thực phẩm cho toàn thị trấn và là điểm nhấn trong phát triển thương mại, du lịch, kinh tế của thành phố Cần Thơ. Để vận động, thu thập chữ ký của các tiểu thương tại chợ, Sở Công Thương Cần Thơ đã phối kết hợp với Ban quản lý chợ thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hóa đồng thời phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm, phát tờ rơi đến tay từng tiểu thương.

Trong thời gian tới, để hưởng ứng Chương trình cũng như đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Ban quản lý chợ thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, nâng cao tỷ lệ xử phạt đối với các cơ sở vi phạm, công khai, minh bạch trong công tác xử phạt”, đại diện Ban quản lý chợ Thới Lai nhấn mạnh.

Không chỉ tập trung tuyên truyền phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm cho tiểu thương đang kinh doanh tại các chợ, Sở Công Thương Cần Thơ còn tập trung tuyên truyền xuống cả các trường mầm non, trường trung học, trường phổ thông, đại học, cao đẳng và cả các Sở, Ban, ngành liên quan như: Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn...

Không chỉ vận động tiểu thương tại các chợ, Sở Công Thương Cần Thơ còn huy động cả các em học sinh ký tên hưởng ứng Chương trình

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Sở Công Thương Cần Thơ khẳng định, học sinh, sinh viên thậm chí là các bé mầm non là những lực lượng trẻ, hùng hậu, đông đảo nhất và là thế hệ quyết định sự phát triển thịnh vượng của thành phố. Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đến em học sinh, chúng tôi mong muốn nhận thức về thực phẩm an toàn của các bé mầm non, các học sinh, sinh viên được nâng cao. Không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, mất vệ sinh an roàn...

Đại diện Trường Mầm non Lê Bình, phường Lê Bình, Tp. Cần Thơ cho biết, Trường mầm non Lê Bình có 10 lớp với 335 trẻ, 100% trẻ đều thực hiện bán trú. Chính vì vậy, để hưởng ứng Chương trình này, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên nhà trường hết sức quan tâm. “Nhà trường luôn quán triệt đến tất cả nhân viên phải đặt sức khỏe của trẻ lên hàng đầu. Khu vực bếp ăn của nhà trường được xây dựng theo quy trình “1 chiều”; nhà bếp được trang bị đầy đủ tủ lạnh, tủ lưu mẫu thực phẩm sống và chín riêng biệt... Trường thực hiện lưu mẫu thức ăn hằng ngày đúng theo quy định và có hợp đồng nhập thực phẩm, cam kết trách nhiệm với các cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín trên địa bàn”, đại diện Trường mầm non Lê Bình chia sẻ.

Căn tin Trường THCS Hưng Phú (phường Hưng Phú, quận Cái Răng) là nơi có đông học sinh ăn uống trong giờ giải lao. Vì vậy, Ban giám hiệu luôn quan tâm kiểm tra hoạt động của căn tin. Theo đó, Ban giám hiệu trường phân công Ban chấp hành Công đoàn thường xuyên phối hợp và kiểm tra thông qua bộ phận y tế, cán bộ y tế mỗi ngày vào sáng sớm lấy mẫu tất cả các loại thức ăn tại căn tin bán cho học sinh để kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm. Không chỉ vật, chủ căn tin Trường THCS Hưng Phú, chia sẻ: “Tôi bán căn tin lâu năm nên rất am hiểu các loại hàng hóa không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tôi luôn quan tâm, chú ý đến nhãn mác, hạn sử dụng của thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho các em”.

Song song với việc lấy chữ ký từ tiểu thương, từ các bạn học sinh, sinh viên, các Sở, Ban ngành, Sở Công Thương Cần Thơ cũng đã vận động cán bộ, nhân viên, người lao động đang công tác tại Sở ký tên hưởng ứng Chương trình. Sau thời gian đầu phát động và thu thập chữ ký, Sở Công Thương tỉnh Cần Thơ đã gửi về Ban tổ chức gần 5.000 chữ ký và con số này chưa phải là kết quả cuối cùng. “Trong thời gian tới, Sở sẽ phối kết hợp, chỉ đạo các Ban, ngành liên quan để tuyên truyền, kêu gọi người dân tham gia ký tên trực tiếp nhiều hơn nữa để hưởng ứng Chương trình”, đại diện Sở Công Thương Cần Thơ nhấn mạnh.

Đặc biệt, sau khi ký trực tiếp, nhiều cán bộ công nhân viên còn tham gia ký tên trực tuyến trên Website www.antoanthucphamhd.vn và Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm. Và cũng không ít cán bộ, công nhân viên đã chia sẻ thông tin về Chương trình kêu gọi nhiều chữ ký hơn nữa để hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này.

Triển khai từ tháng 12/2017, Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm” với Chiến dịch “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” do Tạp chí Công Thương tổ chức đã thu hút được đông đảo sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của cộng đồng.

Trong năm 2018, Chương trình tiếp tục được tổ chức với nhiều sự kiện có quy mô toàn quốc như Tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn”, Lễ công bố “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”… nhằm lan tỏa rộng rãi hơn nữa thông điệp “Hành động Vì an toàn thực phẩm”.

Tham gia ký tên vì an toàn thực phẩm ngay tại Website www.antoanthucphamhd.vn và Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm hoặc ký tên trực tiếp và gửi về cho Ban Tổ chức Chương trình - Tạp chí Công Thương tại Tầng 8, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.