Căng thẳng thương mại Mỹ - EU

"Nếu EU muốn tăng thuế quan và các rào cản đối với các doanh nghiệp của Mỹ ở EU thì Mỹ cũng sẽ áp đặt một khoản thuế đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố sẽ áp thuế với xe nhập khẩu từ Liên minh châu Âu. Đây là diễn biến mới nhất cho thấy căng thẳng đang leo thang trong quan hệ thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cho biết "nếu EU muốn tăng thuế quan và các rào cản đối với các doanh nghiệp của Mỹ ở EU thì Mỹ cũng sẽ áp đặt một khoản thuế đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ". Trước đó, EU đã đe dọa trả đũa nếu Mỹ áp đặt mức thuế mới với than và thép của châu Âu.

Tranh cãi thương mại nổ ra hôm 1/3 khi Mỹ đề xuất áp mức thuế 25% với thép và 10% với nhôm nhập khẩu, sau đó bị chỉ trích gay gắt từ các đồng minh thương mại của Mỹ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Tổ chức Thương mại Thế giới.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố, họ sẽ nhắm vào các sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng của Mỹ bao gồm quần jean LV, mô tô Harley-Davidson và rượu whisky Bourbon.

Theo VTV