Hệ thống tự động đẩy than đen bằng khí nén đã được thực hiện thành công và đưa vào sử dụng tại Xí nghiệp Cán luyện và kho than đen
Hệ thống tự động đẩy than đen bằng khí nén đã được thực hiện thành công và đưa vào sử dụng tại Xí nghiệp Cán luyện và kho than đen

Trên thực tế, hệ thống cấp than cũ của Nhà máy được đưa vào sử dụng từ năm 2003, không đáp được sản lượng cung cấp cho các máy khoảng 10 tấn/ca, trong khi nhu cầu sản xuất yêu cầu 70 tấn/ca. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, Nhà máy đã phải cho nạp thêm bằng thủ công vào các silo ngày. Tuy nhiên, hệ thống tải phải qua nhiều công đoạn, qua nhiều thiết bị nên tiêu tốn nhiều năng lượng, không những vậy, hệ thống còn dùng bơm chân không để hút nên gây tiếng ồn lớn và dễ bị sự cố làm phát tán bụi than gây ô nhiễm môi trường.

Mặt khác, đây là hệ thống hút nên dễ hút ẩm vào than đen vì khó kiểm soát độ hở trên các đường ống và các cơ cấu khác; silo tháng lớn 250m3/silo nên không kiểm soát được lượng tồn theo thực tế, chỉ kiểm soát bằng thủ công khi vét silô,độ ẩm môi trường rất cao> 70%, trong khi để đảm bảo quy trình công nghệ sản xuất lốp thì độ ẩm trong khu vực chứa than đen phải đạt độ ẩm từ 50 - 55 %. Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải khống chế và duy trì được độ ẩm trong phòng ở độ ẩm 50- 55 % là việc làm cần thiết.

Hơn nữa, yêu cầu tự động hóa công đoạn cung cấp than đen cao nên việc thiết kế hệ thống cung ứng than tự động với năng suất cao và qui mô rộng lớn, đảm bảo môi trường là hết sức cần thiết. Thực tế đó đòi hỏi Công ty CP Cao su Đà Nẵng triển khai đề tài Quy hoạch tổng thể - thiết kế - chế tạo – lắp đặt Hệ thống cấp than đen Nhà máy sản xuất lốp DRC, để đáp ứng nhu cầu cho sản xuất.

Nội dung của giải pháp mới, gồm: Giảm độ ẩm cho than đen, đảm bảo kho chứa than đen đạt độ ẩm mong muốn từ 50 - 55% bằng phương pháp tách hơi ẩm từ trong không khí thông qua thiết bị tách ẩm; giảm tiếng ồn, giảm bụi, cung cấp đầy đủ than đen theo yêu cầu, giữ độ ẩm, đảm bảo mức độ tự động hóa cao phù hợp với việc vận hành sản xuất thông minh từ việc thiết kế, chế tạo & lắp đặt hệ thống tự động đẩy than đen bằng khí nén từ nhà kho than đến 16 silo ngày với công suất kiểm tra thực tế 9 tấn/giờ, lượng khí nén 24 m3 /phút; lượng điện tiêu thụ tổng là 8 kWh.

Theo tính toán xác định yêu cầu kỹ thuật để thực hiện giải pháp giảm độ ẩm cho môi trường kho cho thấy, kho chứa than đen của xí nghiệp có 4 phân kho, với diện tích từ 530-648 m2, thể tích từ 3975 m3- 4860 m3, nhiệt độ và độ ẩm tương đối trung bình khoảng 250C. Trên cơ sở đó, chọn máy hút ẩm Harison HD-504B cho mỗi kho, với công suất hút ẩm: 504 lít/ngày; dãi kiểm soát: 40-80%; lưu lượng gió: 4500 m3/h; nguồn điện: 3pha/380v/50HZ; công suất điện: 8.5 kW; diện tích sử dụng khu vực tải than đen trên 500 m2.

Năng suất và lượng điện năng tiêu thụ của hệ thống đẩy bằng khí nén vượt trội so với năng suất và điện năng tiêu thụ của hệ thống cũ dùng bơm chân không. Cụ thể là năng suất tăng gấp 7 lần, đảm bảo cấp đầy đủ than đen trong quá trình sản xuất, giảm định biên lao động, phù hợp với mô hình sản xuất thông minh.

Hình ảnh tổng quan mô phỏng hệ thống mới
Hình ảnh tổng quan mô phỏng hệ thống mới

Sau khi lắp máy hút ẩm thì độ ẩm trong các kho chứa than đen giảm rõ rệt, cụ thể độ ẩm luôn luôn duy trì φ < 50 %, nhờ vậy giúp đảm bảo quy trình công nghệ sản xuất các bán thành phẩm. Việc giảm độ ẩm φ < 50 % thu được hiệu quả lớn là giải quyết được hiện tượng, phồng, xốp, tách lớp giữa các thành phần trong quá trình gia công bán thành phẩm, đảm bảo quy trình công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng lốp; giảm lượng công nhân vận hành từ 03 người/ca xuống còn 01 người/ca; đáp ứng được nhu cầu tự động hóa cao, phù hợp với mô hình nhà máy sản xuất thông minh trong cuộc cách mạng 4,0.

Về hiệu quả môi trường, xã hội, hệ thống cấp than đen không còn tiếng ồn lớn, ngăn chặn bụi than đảm bảo điều kiện làm việc và môi trường xung quanh; cải thiện điều kiện lao động cho công nhân vận hành thiết bị, đáp ứng được mục tiêu chung chủ trương bảo vệ môi trường của TP. Đà Nẵng.

Giá trị làm lợi về năng lượng của hệ thống tải than đen trong 01 năm là1.372,7kWh điện, tương đương gần 1 tỷ đồng/năm.