Cao su Miền Nam: Vượt khó hoàn thành mục tiêu

Trong một năm đầy khó khăn và ít thuận lợi như năm 2021, Công ty CP Cao su Miền Nam (Casumina) đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch hiệu quả để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, duy trì sản xuất kinh doanh, giữ tăng trưởng.
casumina
 Công ty CP Cao su Miền Nam (Casumina) được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Sức khỏe và an toàn của người lao động là ưu tiên hàng đầu

Nhìn lại thị trường cao su năm 2021, có thể nhận thấy thuận lợi nổi bật nhất của thị trường là việc Chính phủ Mỹ không áp thuế chống bán phá giá (AD) đối với lốp xe du lịch và xe tải nhỏ sản xuất tại Việt Nam, chỉ đánh thuế Trợ cấp Chính phủ 6,4%, trong khi một vài nước khác bị đánh thuế chống bán phá giá từ 12% đến 45%. Điều này đã tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm của Việt Nam so với nhiều sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, với vị thế là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hàng cao su Việt Nam, Casumina đã tiến hành chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh khá sớm và liên tục nên mặc dù dịch bệnh diễn biến hết sức nguy hiểm và khó lường, Công ty vẫn duy trì được hoạt động. Chưa kể, thị trường trong nước đã tăng trưởng mạnh trong những tháng trước và sau khi dịch bệnh, nhu cầu di chuyển cá nhân cao đã góp phần duy trì doanh số của Công ty.

Tuy nhiên, những thuận lợi đó không thấm vào đâu so với những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt do tác động của dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, lần bùng phát dịch bệnh thứ tư đã khiến TP Hồ Chí Minh phải trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, trong đó có Casumina. Ngoài TP Hồ Chí Minh, các nhà máy và xưởng sản xuất của Công ty đều nằm ở những địa phương “tâm dịch” khác như Bình Dương và Đồng Nai nên gặp rất nhiều khó khăn.

Ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, làm giá tất cả các nguyên vật liệu tăng cao, trung bình từ 20% - 50%. Đặc biệt, chi phí vận chuyển quốc tế tăng 300-400%, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp. Việc vừa duy trì sản xuất, vừa đảm bảo an toàn cho người lao động, giữ được các đơn hàng xuất khẩu là một thách thức rất lớn.

Trong bối cảnh đó, ông Phạm Hồng Phú - Tổng giám đốc Casumina khẳng định, trong năm 2021, đơn vị đã tập trung, nỗ lực khắc phục khó khăn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 để duy trì sản xuất ổn định, phát triển sản phẩm mới, góp phần tăng doanh thu.

Cụ thể, Công ty đã báo cáo, trao đổi, xin ý kiến từ lãnh đạo Tập đoàn, nghiên cứu kinh nghiệm đơn vị bạn ở phía Bắc, quyết định nhanh chóng và có các hành động quyết liệt như thực hiện “3 tại chỗ” cho 1.200 người trong thời gian gần 4 tháng. Trong đó, đơn vị đầu tiên triển khai là nhà máy ở Bình Dương từ 15/6/2021. Bên cạnh đó, Casumina đã giải quyết hài hoà thu nhập và động viên tinh thần người lao động, chung sức chung lòng cùng Công ty.

3 tai cho
Casumina không có trường hợp lây nhiễm trong suốt thời gian thực hiện “3 tại chỗ”

Ban lãnh đạo Công ty cũng cùng với Công đoàn Công ty phát động chương trình thi đua “Casumina quyết thắng đại dịch”. Đặc biệt, để động viên tinh thần cho người lao động vững vàng vượt qua khó khăn, tất cả lãnh đạo các đơn vị đã cùng ăn ở và làm việc với người lao động. Công đoàn và đoàn thanh niên Công ty đã cùng chung tay hỗ trợ chăm lo ăn ở cho anh em.

Với tất cả những nỗ lực, Casumina đã rất may mắn không có trường hợp lây nhiễm trong suốt thời gian thực hiện “3 tại chỗ”. Đây là động lực rất lớn cho Công ty tích cực sản xuất kinh doanh, vượt mọi khó khăn.

Song song với việc đầu tư cho công tác phòng chống dịch, Casumina còn tập trung đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, giữ doanh thu ổn định trong bối cảnh đại dịch. Đến nay, Casumina đã sở hữu rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau như lốp Advenza – sản phẩm lốp PCR dành cho dòng xe du lịch; lốp Radial toàn thép (TBR), săm lốp ô tô, săm lốp xe máy, săm lốp phục vụ nông nghiệp…

Tiếp tục thích ứng an toàn với phòng chống dịch

Ông Phạm Hồng Phú chia sẻ thêm, năm 2022, dự báo dịch Covid-19 vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của Casumina. Do đó, công ty đặt mục tiêu cốt lõi là thích ứng với các trạng thái phòng chống dịch. Ổn định lực lượng lao động, đặc biệt là lao động trực tiếp. Tính toán lại định biên lao động trên dây chuyền nhằm nâng cao năng suất lao động.

Công ty cũng xác định tập trung nguồn lực duy trì thị phần tại thị trường nội địa. Có chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của từng Nhà phân phối khi thị trường phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng mạng lưới chuỗi dịch vụ lốp ô tô du lịch Advenza, từ 50 điểm lên 80 điểm bán, áp dụng công nghệ số trong bán hàng online, sử dụng QR Code kiểm soát luồng hàng, tạo thẻ và bảo hành online toàn quốc.

Cùng với việc tiếp tục tiết giảm chi phí sản xuất, công ty phấn đấu lợi nhuận năm 2022 phải quay lại ở mức như trước đây với khoảng 136 tỷ đồng. Tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của Casumina trên thị trường săm lốp Việt Nam.

casumina
Năm 2022, Công ty tiếp tục xác định tập trung nguồn lực duy trì thị phần tại thị trường nội địa.

 

Trần Bản