Câu chuyện về BioLactoMen 25 năm hình thành và phát triển

Qua 25 năm nghiên cứu thành công và phát triển (1992-2017), BioLactoMen luôn khẳng định chất lượng vượt trội trong hỗ trợ điều trị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, biếng ăn, ngộ độc thực phẩm, v

Tôi nhớ hồi đó là vào khoảng cuối năm 1991, tôi đề xuất với Ban lãnh đạo Viện Sinh vật học, viện Khoa học Việt Nam (nay là Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) về việc nghiên cứu tạo chế phẩm probiotics dạng đông khô từ chủng vi khuẩn lactic dược dụng Lactobacillus acidophilus để điều trị các bệnh rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn do sử dụng kháng sinh, ngộ độc thực phẩm, viêm đại tràng, táo bón. Được Ban lãnh đạo Viện nhiệt tình ủng hộ và cấp cho nhóm nghiên cứu của chúng tôi kinh phí nghiên cứu thăm dò ở cấp cơ sở là 6 triệu đồng (tương đương khoảng 60 triệu đồng ngày nay), chúng tôi háo hức lao vào nghiên cứu không kể ngày đêm. Chỉ sau khoảng 8-9 tháng, chúng tôi đã tạo ra được chế phẩm đông khô với tỷ lệ sống của vi khuẩn rất cao và đáp ứng được các tiêu chí về cảm quan như màu sắc, mùi vị, độ ẩm của chế phẩm. Tuy nhiên, để có thể sử dụng làm thuốc và thực phẩm chức năng cho người, thì tính an toàn của chế phẩm được đặt lên hàng đầu. Chế phẩm đã được gửi đến Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương để kiểm tra về tính an toàn và xác định đặc tính vi sinh, hóa sinh. Để có thể nghiệm thu được đề tài, Viện yêu cầu chúng tôi phải có đánh giá của các bác sỹ lâm sàng về tác dụng của chế phẩm. Tôi đã mang chế phẩm cùng phiếu kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệp thuốc Trung ương đến viện Quân Y 108 nhờ thử nghiệm lâm sàng. Để thuyết phục được các bác sỹ thử nghiệm trên bệnh nhân chế phẩm nghiên cứu khoa học của một cơ quan không thuộc Bộ Y tế là cực kỳ khó khăn. Điều may mắn cho tôi và cho đến tận bây giờ tôi vẫn không quên ơn cố GS. Hà Văn Ngạc - nguyên là Trưởng khoa khám bệnh, Viện Quân Y 108 là người đã nhận thử chế phẩm cho tôi. Sau khi nghiên cứu kỹ phiếu kiểm nghiệm và lắng nghe tôi trình bày về chế phẩm, Giáo sư đã nhận lời. Sau hai tuần, tôi đến nhận kết quả, giáo sư còn nói: “Thuốc tốt lắm, tác dụng rất rõ ràng trên các bệnh nhân đại tràng, nếu sau này sản xuất và đăng ký tiêu chuẩn với Bộ Y tế thì cứ mang thuốc đến đây tôi giới thiệu cho”.

Để thử nghiệm trên bệnh nhi, tôi phải đến trình bày với GS.TS. Nguyễn Gia Khánh - nguyên là Trưởng khoa Tiêu hóa nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương lúc bấy giờ. Sau khi nghe tôi trình bày, GS. TS. Nguyễn Gia Khánh nói như mỉa mai: “Anh đùa đấy à? Làm sao tôi có thể thử trên bệnh nhi sản phẩm nghiên cứu khoa học của các anh được…”. Tôi buồn xỉu cả người, định chào Giáo sư rồi ra về, nhưng còn cố thuyết phục thêm một câu: “Đây là chế phẩm probiotics hoàn toàn không độc hại, em đã có phiếu kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và cũng đã được GS. Hà Văn Ngạc thử trên bệnh nhân đại tràng tại Viện Quân y 108, GS. Hà Văn Ngạc bảo thuốc tốt lắm…”. Nghe đến đây, GS. Nguyễn Gia Khánh thay đổi thái độ và hỏi lại tôi: “Thầy Ngạc thử thuốc này rồi à? Nếu có thư giới thiệu của thầy Ngạc cùng với phiếu kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương thì tôi sẽ thử cho cậu”. Tôi mừng rơn, quay về viện Quân y 108 trình bày với GS. Hà Văn Ngạc. GS. Hà Văn Ngạc rất vui vẻ và viết ngay cho GS. TS. Nguyễn Gia Khánh một bức thư viết tay. Hôm sau tôi cầm thư của GS Hà Văn Ngạc, phiếu kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và sản phẩm của chúng tôi tới Viện Nhi TƯ gặp GS.TS. Nguyễn Gia Khánh. GS. TS. Nguyễn Gia Khánh nhận lời giúp tôi. Sau một tuần, tôi đến lấy kết quả. Vừa thò mặt vào bệnh phòng thì các bác sỹ đã gọi dật giọng: “Anh vào đây, anh vào đây…”. Tôi dật mình tưởng có chuyện gì thì các bác sỹ nói luôn: "Anh giải thích cho mấy bà mẹ của bệnh nhi này đi, chúng tôi nói nhưng họ không tin… đã nói là thuốc thử nghiệm chưa có bán trên thị trường, nhưng họ không nghe…”. Tôi hiểu ra vấn đề và giải thích cho các bà mẹ của bệnh nhi: “Các bác sỹ nói đúng đấy, đây là thuốc thử nghiệm, chưa có bán trên thị trường đâu…”. Họ có vẻ tin, nhưng vẫn ấm ức: “Con người ta uống cầm ngay, con tôi chả được uống…”. Tôi cũng hiểu là các bác sỹ chỉ chọn một nhóm bệnh nhi để cho uống, nhưng cũng mừng thầm là chế phẩm của chúng tôi rất tốt cho rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là cho các rối loại tiêu hóa, đi ngoài dai dẳng ở bệnh nhi do sử dụng kháng sinh lâu ngày.

Viện KHVN đánh giá cao kết quả của đề tài và cho chúng tôi dự án sản xuất thử nghiệm. Năm 1993-1994, chúng tôi kết hợp với Công ty Dược phẩm Hà Tây do dược sỹ Nguyễn Văn Lớ làm Tổng giám đốc để sản xuất thuốc phòng chống rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng, táo bón và sản phẩm đã được đánh giá cao.

Từ năm 2012, Vện Công nghệ sinh học đã chuyển giao và hỗ trợ công nghệ cho Công ty TNHH Công nghệ xanh Thành Châu để sản xuất thực phẩm chức năng - Men vi sinh BioLactoMen. Thương hiệu BioLactoMen đã được đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Bà Nguyễn Thị Hương - Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh Thành Châu nhận giải thưởng Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2015 cho thực phẩm chức năng - Men vi sinh BioLactoMen

Qua 25 năm nghiên cứu thành công và phát triển, BioLactoMen luôn khẳng định chất lượng vượt trội trong hỗ trợ điều trị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, biếng ăn, ngộ độc thực phẩm, viêm đại tràng, táo bón. Bất kỳ ai sử dụng BioLactoMen cũng đều cảm nhận được sự khác biệt. Rất nhiều người đã nhận ra rằng, đi du lịch, đi đường xa nên có một hộp BioLactoMen trong ba lô như vật phòng thân. Ở nhà cũng vậy, nếu để sẵn một hộp BioLactoMen trong tủ lạnh, bạn sẽ rất yên tâm cho mọi thành viên trong gia đình nếu có chuyện bất thường xảy ra đối với hệ tiêu hóa.