Cây công nghiệp miền núi phía Bắc ưa dùng phân bón Văn Điển

Từ thực tiễn sản xuất cho thấy, cây công nghiệp ở miền núi phía Bắc được bón phân lân nung chảy Văn Điển và phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển.

Các tỉnh miền núi phía Bắc có thế mạnh đặc biệt để phát triển cây lâu năm như cây ăn quả, các loại cây công nghiệp có nguồn gốc cận nhiệt và ôn đới. Đây chính là vùng chè lớn nhất cả nước, với các loại chè thơm ngon ở Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang, Sơn La…; Vùng mía nổi tiếng Hòa Bình, Yên Bái, Tuyên Quang,…

Ngoài ra, cùng đất này còn có các loại cây công nghiệp thế mạnh khác như cà phê, cao su ở Sơn La, Điện Biên và các tỉnh phía Tây… Trong đó, cây chè búp và cây mía đường là những cây công nghiệp đã được phát triển từ lâu và nay đang là cây mũi nhọn được các địa phương  đầu tư phát triển.

Cây mía trồng 1 lần nhưng được thu hoạch nhiều lần; trong mỗi vụ thời gian sinh trưởng dài từ 10 - 15 tháng, cho khối lượng thân lá rất lớn nên yêu cầu các chất dinh dưỡng cao hơn các cây trồng khác. Đáng chú ý, ngoài các dinh dưỡng đa lượng NPK, cây mía còn có nhu cầu với các chất dinh dưỡng trung và vi lượng, nhất  là silic, magie, canxi, kẽm, bo…

Riêng chất silic, cây mía có nhu cầu rất lớn, cao gấp hơn 4 lần đạm vì silic  làm cứng cây, hạn chế đổ, tăng khả năng chống hạn, chống sâu bệnh, giảm độc mangan, tạo diệp lục, tăng hàm lượng gluxit, tinh bột, đường trong cây.

Bên cạnh đó, các tỉnh miền núi phía Bắc có điều kiện khí hậu, đất đai thuận lợi cho cây chè phát triển, là vùng chè lớn nhất cả nước, với các loại chè thơm ngon nổi tiếng ở Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang, Sơn La với nhiều vùng chè nổi tiếng như: Tân Cương (TP Thái Nguyên), Trại Cài - Minh Lập (Đồng Hỷ), La Bằng ( Đại Từ), Tức Tranh, Vô Tranh, Phú Đô (Phú Lương)….

Theo đánh giá của các nhà kinh tế, trong nông nghiệp, đầu tư phân bón chiếm 18-22% chi phí sản xuất, song mang lại trên 55% giá thành sản phẩm. Do vậy, việc lựa chọn loại phân bón thích hợp với cây trồng, phù hợp với tính chất đất và bón đúng kỹ thuật là rất cần thiết và nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Khảo sát thực trạng thâm canh cây trồng ở các tỉnh miền núi phía Bắc cho thấy, một trong những nguyên nhân lớn nhất hiện nay làm giảm năng suất, chất lượng cây trồng và làm thoái hóa đất canh tác phần lớn là do khâu phân bón, do việc  lựa chọn phân bón không phù hợp và việc sử dụng phân bón thiếu khoa học…

Hiện nay bà con nông dân vẫn chưa bón đầy đủ các chất trung vi lượng; thường dùng các loại phân hóa học có gốc chua và tan nhanh như ure, lân super… Thậm chí bà con thường rải phân ngay trên mặt đất trong lúc đang mưa to.

Việc bón phân như vậy vừa gây lãng phí lớn do quá trình xói mòn, rửa trôi, vừa gây chua và phá kết cấu đất mà năng suất cây trồng vẫn không cao. Phân lân nung chảy Văn Điển là loại phân bón đa dinh dưỡng, ngoài thành phần dinh dưỡng chính là P2O5 hữu hiệu từ 15% đến 19% còn có nhiều chất dinh dưỡng khác rất cần thiết cho cây trồng như vôi (CaO 28-34%) để khử chua, khử độc đất, chất magie (MgO 15-18% ) để tăng diệp lục cho lá và cấu tạo nên các Enzim sinh hóa trong cây, chất si líc(SiO2 24-32%) vừa giúp cải thiện độ tơi xốp đất, vừa giúp cứng cây, dày lá, chống mất nước tăng khả năng chịu hạn, chịu rét và chống chịu sâu bệnh.

Ngoài ra, Phân lân nung chảy Văn Điển còn có các chất vi lượng khác như đồng, co ban, mô líp đen, bo… rất cần thiết cho cây trồng, tổng thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng trong Phân lân nung chảy Văn Điển đạt tới 97 - 98%.

Sử dụng phân nung chảy Văn Điển và các loại phân ĐYT NPK được sản xuất từ phân nung chảy Văn Điển trong vài năm sẽ làm thay đổi lý, hóa tính đât theo hướng có lợi cho cây trồng, giúp cây trồng sinh trưởng phát triển khỏe, chống chịu tốt hơn với sâu bệnh và nâng cao năng suất và chất lượng nông sản và thực sự là giải pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp bền vững

cay mia
phân bón Văn Điển giúp tăng năng suất, giảm sâu bệnh hại và tăng chất lượng đường mía

Từ những năm 2005-2008, phân nung chảy Văn Điển và phân đa yếu tố NPK chuyên dùng Văn Điển được thử nghiệm và từng bước được sử dụng cho cây công nghiệp ở các tỉnh miền núi phia Bắc. Cùng với phân lân nung chảy văn Điển, bà con đã dùng một số sản phẩm phân ĐYT NPK cho chè công thưc NPK:16.8.8 ; 16.8.4 ; 5:10:3, 10:7:3, 22:5:11…. Phân ĐYT NPK chuyên cho mía: NPK 16.6.16  - 12:8:12-10.5.12 , 13:3:10...

Qua nhiều năm sử dụng phân bón Văn Điển cho thấy đất nông nghiệp được cải tạo, giảm độ chua và tăng tơi xốp hơn, cây trồng sinh trưởng phát triển tốt hơn, chất lượng cao hơn mà nông dân vẫn giảm phân bón và thuốc phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ mội trường sinh thái, đồng thời giảm công lao động  mà hiệu quả kinh tế tăng thêm.

Bà con trồng mía Hòa Bình ưa dùng phân bón Văn Điển vì giúp tăng năng suất, giảm sâu bệnh hại và tăng chất lượng đường mía. Với mía trắng, nước ngọt, không chua, cây chắc, không bị xốp ruột như khi bón nhiều đạm. Mía tím màu cây tím đen mượt, tăng vị ngọt thơm. Khi bón phân Văn Điển, mía tím và mía trắng đều cho lóng dài, cây mập, ngọn nở, lá màu xanh sáng, cứng cây.

Chè Đại Từ lâu nay đã có tiếng là chè ngon. Ông Nguyễn Đình  Nghĩa - Giám đốc chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện Đại Từ cho biết: Thâm canh chè đồi không phân bón nào bằng phân Văn Điển. Nếu mức tiền đầu tư phân bón tương đương thì dùng phân Văn Điển cho năng suất cao hơn, đặc biệt khi sao chè ít hao.

che thai nguyen
Chè được bón phân Văn Điển chỉ khoảng 3,8-4,2kg búp tươi cho 1kg chè búp khô

Trong khi bón phân khác phải mất 4,5-5,0kg búp tươi mới được 1kg búp khô thì chè được bón phân Văn Điển chỉ khoảng 3,8-4,2kg búp tươi cho 1kg chè búp khô, mà hương vị được cải thiện, sản phẩm được thị trường ưa chuộng hơn.

Những vùng chè nổi tiếng như Tân Cương, Vô Tranh, Tức Tranh…. những làng chè sạch, làng chè Vietgap đều dùng phân bón Văn Điển. Ông Trần Hải Âu, Giám đốc chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện Phú Lương cho biết: Thị trường phân bón hiện nay rất nhiều dạng, nhiều loại, song thương hiệu phân bón Văn Điển đã ăn sâu vào tiềm thức người trồng chè, đặc biệt trong công nghệ sản xuất chè sạch, chè VietGap ….

Từ thực tiễn sản xuất cho thấy, cây công nghiệp ở miền núi phía Bắc được bón phân lân nung chảy Văn Điển và phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển đảm bảo được cung cấp đầy đủ và cân đối dinh dưỡng đa lượng và các dinh dưỡng trung, vi lượng rất cần thiết cho cây trồng, giúp cho cây trồng sinh trưởng phát triển khỏe, cân đối về bộ rễ, thân lá; vừa giảm sâu bệnh hại, tăng năng suất, chất lượng và giá trị nông sản, bồi dục và cải tạo đất nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân, đặc biệt canh tác trên sườn dốc. Sử dụng phân bón ĐYT NPK Văn Điển thực sự là một hướng đi mới trong canh tác nông nghiệp bền vững.

 

Tiến Chinh