“Chân dung Xuân” qua hoa đào

Triển lãm tranh Đào Xuân 2 với chủ đề “Chân dung Xuân” của họa sĩ Nguyễn Hữu Khoa vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, Hà Nội).

Họa sĩ Nguyễn Hữu Khoa (1973) - hay còn gọi là Còm, là người con của làng Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội – vốn là làng trồng hoa đào truyền thống nổi tiếng của Thủ đô. Vì lẽ đó, khi khắc họa về loại hoa đặc trưng cho mùa xuân này, họa sĩ đã truyền tất cả cảm xúc và kỷ niệm tuổi thơ của mình vào tranh khiến bức tranh không chỉ đẹp mà còn làm ta cảm giác rõ sắc xuân phơi phới qua từng nét vẽ.

Triển lãm sẽ đưa người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi được khám phá nét đẹp phong phú của loài hoa báo hiệu mùa xuân. Nói về “Đào xuân”, Họa sĩ Nguyễn Hữu Khoa chia sẻ: “Khi tập trung nghiên cứu và vẽ về hoa đào, tôi nhận thấy, mỗi cây đào có hàng trăm, hàng nghìn bông hoa. Nhìn thoáng qua, tưởng chừng chúng giống nhau. Nhưng khi nhìn kỹ, mỗi bông hoa có một dáng vẻ, sắc thái, đặc điểm riêng, như những gương mặt con người. Hoa đào tượng trưng cho mùa xuân, và phải chăng, vẽ chân dung hoa đào cũng như vẽ chân dung con người…”.

“Chân dung Xuân” tiếp nối chuyên đề tranh về hoa đào mang tên “Đào Xuân” mà họa sĩ Nguyễn Hữu Khoa đã ra mắt công chúng Thủ đô năm 2013. Lần này, họa sĩ giới thiệu 70 bức tranh về hoa đào được anh sáng tác hầu hết trong năm 2016 với các chất liệu sơn dầu, acrylic, bột màu. Triển lãm kéo dài đến 8.1.

Loài hoa tượng trưng cho mùa xuân được khắc họa qua nét vẽ của họa sĩ Còm Mỗi bông hoa mang dáng vẻ khác nhau
Hoa đào tượng trưng cho mùa xuân

Hà Minh