Châu Âu không chào đón 5G

Mạng lưới 5G chưa đổ bộ vào châu Âu nhưng làn sóng chống đối bắt đầu nổi lên với những lo ngại về sức khỏe.

Nhiều dân biểu Thụy Sĩ lên tiếng đề nghị hoãn triển khai mạng 5G với lo ngại rủi ro tiềm tàng cho sức khỏe, tác động đến cuộc sống riêng tư. Dân biểu thành phố Genève, Bertrand Buchs, nghi ngờ một tác động "hỗn hợp" đối với người dân đối với công nghệ 5G. "Chúng ta sẽ có một sự kết nối của tất cả các vật dụng trong nhà. Khả năng phơi nhiễm với các sóng từ trường sẽ gia tăng với cấp số nhân, vào lúc mà chúng ta chưa biết được tác động hỗn hợp được tạo ra. Bởi vì, chưa có một nghiên cứu nào được thực hiện để biết được rủi ro ở nơi sinh sống".

Để phủ sóng mạng 5G, Thụy Sĩ sẽ phải lắp đặt thêm 15.000 cột ăng-ten mới. Với số lượng ăng-ten khổng lồ này, Cơ quan Bảo vệ môi trường liên bang sẽ chịu trách nhiệm đo đạc mức độ bức xạ từ 5G, đánh giá tác động sức khỏe và công bố cho người dân. Trước đó, quốc hội nước này đã 2 lần từ chối điều chỉnh mức giới hạn về độ bức xạ cho đến khi xác định rõ tác động từ 5G.

Trong nhiều thập niên, ngành viễn thông và các chính phủ đã không đầu tư đủ tài chính vào các nghiên cứu an toàn trên điện từ trường (EMF) và tần số vô tuyến (RF), cũng như tác hại của chúng đối với sức khỏe con người. Tình trạng này diễn ra ngay cả khi vào năm 2011, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cục Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) khuyến cáo họ phát hiện bức xạ EMF “có khả năng gây ung thư cho người.”

Tác hại của ô nhiễm sóng vô tuyến lên sức khỏe con người đã bị xem nhẹ không chỉ sự ra đời của mạng lưới 5G, mà các tần số thấp như thiết bị phát Wi-fi hay điện thoại di động cũng gây hại nghiêm trọng, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Với lý do lo ngại như vậy, Chính phủ Hà Lan đã trì hoãn 5G khỏi cuộc đấu giá các tần số quốc gia cho tới năm 2020. Trước đó, theo TechCrunch, Hội đồng thành phố Mill Valley, thuộc quận Marin, phía bắc San Francisco (Mỹ) đã bỏ phiếu nhất trí ngăn chặn việc triển khai mạng 5G trong khu vực dân cư. Động thái trên xuất phát từ những lo ngại rằng hệ thống thiết bị viễn thông 5G sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cộng đồng, cụ thể là tăng nguy cơ ung thư. Tất nhiên, các khu thương mại ở cách xa khu dân cư không thuộc phạm vi bị ngăn cấm.

Hạ tầng viễn thông 5G phổ biến là dùng tháp di động mini hay còn gọi là "small cell". Sử dụng ăng-ten nhỏ, dễ lắp đặt nhưng do hạn chế về phạm vi, chúng cần được phủ rộng ở nhiều tòa nhà, thậm chí bên trong mỗi gia đình. Để bao trùm một khu vực có diện tích vừa phải như khu dân cư, số lượng trạm phát sóng có thể lên tới hàng trăm.

Các nhà khai thác viễn thông nói rằng, do có thiết kế nhỏ, bức xạ của ăng-ten 5G đã giảm đáng kể so với ăng-ten 4G nên tác động tới sức khỏe sẽ giảm đi. Mặc dù vậy, do chưa có một nghiên cứu chính thức nào về vấn đề này, nên người dân vẫn có quyền lo lắng cho sức khỏe của mình.

Vì thế, dù được quảng bá là công nghệ viễn thông của tương lai, vẫn có những khu vực, thậm chí là quốc gia như Thụy Sĩ phản đối 5G.