Giá vàng SJC
 Trong phiên giao dịch sáng nay, giá vàng thế giới hiện thấp hơn giá vàng trong nước lên tới hơn 3 triệu đồng/lượng

Trong phiên giao dịch sáng nay (ngày 5/10), giá vàng trong nước chưa ghi nhận biến động. Cụ thể, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng tại mức 55,95 triệu đồng/lượng – 56,45 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), không đổi so với mức giá chốt phiên giao dịch cuối tuần trước. Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra hiện ở mức 500.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng miếng tại mức 56,00 triệu đồng/lượng – 56,40 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với mức giá chốt phiên giao dịch cuối tuần trước. Chênh lệch giữa giá mua và giá bán hiện ở mức 400.000 đồng/lượng.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng thế giới giao ngay hiện được giao dịch quanh mức 1.899,9 USD/ounce, giảm 8,7 USD/ounce so với mức giá chốt phiên giao dịch trước đó. Quy đổi theo tỷ giá USD được ngân hàng Vietcombank niêm yết (1 USD đổi 23.280 USD), giá vàng thế giới hiện tương đương 53,28 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 3,17 triệu đồng/lượng so với giá vàng miếng SJC trong nước.

Theo khảo sát của trang tin chuyên về thị trường kim loại vàng Kitco News về giá vàng tuần này, trong số 16 người thuộc thị trường Wall Street tham gia khảo sát thì có 10 người (tương đương 63% cho rằng giá vàng sẽ tăng lên; 2 người (tương đương 13%) dự báo giá vàng sẽ giảm xuống và 4 người còn lại (tương đương 25%) nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Trong khi đó, khảo sát của các nhà đầu tư thuộc thị trường Main Street với 1.194 người được hỏi thì có 749 người (tương đương 63%) nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này; 245 người (tương đương 21%) dự báo giá vàng sẽ giảm xuống và 198 người còn lại (tương đương 17%) nhận định giá vàng sẽ không có biến động. Thị trường Wall Street bao gồm các nhà đầu tư chuyên nghiệp và các quỹ đầu tư nắm giữ lượng tài sản lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư trên thị trường Main Street thường là các nhà đầu tư nhỏ, lẻ.

Hiện thị trường tập trung quan sát diễn biến sức khoẻ của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sau khi ông Donald Trump được xét nghiệm dương tính với Covid-19 và tác động của việc này đến cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ diễn ra trong tháng 11 tới đây cũng như các tác động đến diễn biến nền kinh tế Hoa Kỳ.

Các thông tin mới nhất cho thấy tình hình sức khoẻ của ông Donald Trump hiện ở mức tốt khi các hình ảnh được công bố rộng rãi cho thấy ông tiếp tục làm việc khi đang điều trị trong bệnh viện cũng như rời bệnh viện một thời gian ngắn để gặp những người ủng hộ ông bên ngoài.  

Ông Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường tại quỹ đầu tư SIA Wealth Management, cho biết hiện đang tập trung theo dõi diến biến của đồng USD và nhận định giá vàng có khả năng sẽ tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Theo ông Colin Cieszynski, việc đồng USD có thể phục hồi sẽ kéo giá vàng giảm trở lại nhưng ngay cả khi điều này xảy ra thì vàng vẫn có thể tăng giá so với các loại tiền tệ khác.

Trong khi đó, ông Sean Lusk, giám đốc Walsh Trading, nhấn mạnh yếu tố thời vụ trong các yếu tố nâng đỡ giá vàng thời gian tới. Theo thông lệ hàng năm, hai tuần đầu tiên của tháng 10 sẽ là khoảng thời gian tốt của thị trường vàng khi nhu cầu vàng vật chất phục vụ các lễ hội và đám cưới tăng lên.