Chi cục QLTT Ninh Bình: Thành công vì bám sát thực tiễn

Nhờ bám sát những diễn biến thị trường và xây dựng kế hoạch công tác cụ thể, hoạt động quản lý thị trường ở Ninh Bình đã thu được những hiệu quả rõ rệt.

Gắn chặt với nhịp đập thị trường

Xác định rõ thị trường có những diễn biến phức tạp theo tính thời điểm, thời gian qua, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng tháng, từng quý, tập trung vào các hoạt động chuyên đề, từ đó, mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, vào giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017, xác định thị trường sẽ có nhiều biến động về giá cả, đầu cơ và hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, đơn vị đã xây dựng chuyên đề chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và triển khai thực hiện.

Theo đó, Chi cục tập trung vào nội dung kiểm tra về: nguồn gốc xuất xứ, đo lường chất lượng, các quy định về an toàn thực phẩm, quảng cáo, khuyến mại trái phép. Tập trung kiểm tra tại các chợ đầu mối, các nhà phân phối, điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa và chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thời gian kiểm tra không kể ngày nghỉ, lễ, Tết, một số đội tăng số ngày làm đêm để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhờ đó, đã hạn chế được những vụ việc vi phạm, đảm bảo sự bình ổn của thị trường và mang đến sự yên tâm cho người dân, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Kết thúc quý I/2017, đơn vị đã thực hiện kiểm tra 748 vụ; xử lý 452 vụ với 506 hành vi vi phạm (trong đó: 5 hành vi buôn bán hàng cấm; 83 hành vi buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu; 16 hành vi buôn bán hàng giả; 96 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giá, đầu cơ găm hàng; 19 hành vi vi phạm trong kinh doanh; 124 hành vi vi phạm về ATTP và 163 hành vi vi phạm khác). Tổng số tiền thu phạt là 2.512.594.000 đồng (trong đó phạt tiền 804.777.000 đồng, giá trị hàng hóa tịch thu để bán đấu giá 1.105.093.000 đồng, giá trị hàng hóa tịch thu để tiêu hủy 602.724.000 đồng).

Trong năm 2017, Chị cục QLTT Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch chủ đề các hoạt động theo từng tháng (thực hiện kiểm tra, rà soát các mặt hàng theo chủ đề đã đề ra) và xây dựng 5 chuyên đề kiểm tra lớn (chuyên đề 1: kiểm tra cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái trước, trong và sau Tết Nguyên đán, chuyên đề 2: kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp lễ hội đầu năm, chủ đề 3: kiểm tra về VSATTP 6 nhóm mặt hàng thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương, chủ đề 4: kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu và năm học mới, chủ đề 5: kiểm tra về đo lường, chất lượng, điều kiện kinh doanh với hoạt động kinh doanh khí hóa lỏng). Ngoài ra, Chi cục còn thực hiện các hoạt động kiểm tra đột xuất theo diễn tiến thị trường và sự việc cụ thể nhằm tăng cường hiệu quả của công tác quản lý thị trường.

Những nét nổi bật

Nổi bật trong thành tích hoạt động của QLTT Ninh Bình thời gian qua, có thể đúc rút trong mấy nội dung chính sau:

Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật được đổi mới với nhiều hình thức như: lồng ghép công tác kiểm tra với việc tuyên truyền hướng dẫn, tổ chức các lớp tập huấn phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại, vận động các cơ sở SXKD tổ chức ký cam kết không kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo VSATTP và gian lận thương mại.

Công tác quản lý địa bàn thực hiện thống kê phát phiếu điều tra, thu thập thông tin của từng cơ sở SXKD, Chi cục đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống sổ bộ các cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh bằng phần mềm điện tử để quản lý. Đã đưa vào sổ bộ quản lý với 7.728 cơ sở sản xuất kinh doanh và 1.641 các cơ sở sản xuất kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh.

Công tác tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ được quan tâm. Hàng năm, Chi cục đều tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cho cán bộ, công chức QLTT, đặc biệt là trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT và VSATTP.

Đặc biệt, với việc được giao là BCĐ 389 của tỉnh và Văn phòng Thường trực BCĐ 389 của tỉnh, Chi cục đã từng bước ngăn chặn, khống chế nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại trên địa bàn Ninh Bình.

Với những đóng góp đó, Chi cục QLTT Ninh Bình được các cấp, các ngành ghi nhận và đánh giá cao, vinh dự nhận được nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc cho tập thể, cá nhận. Chi bộ Đảng luôn được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên được công nhận là tổ chức quần chúng vững mạnh và xuất sắc.

Thời gian tới, Chi cục QLTT Ninh Bình sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy, triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ để tăng cường hiệu quả công tác thị trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế địa phương.

Trụ sở làm việc mới của Chi cục quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình