Chỉ số PMI của Việt Nam năm 2018 cao nhất từ trước tới nay

Báo cáo được Nikkei công bố ngày 2/1/2019 cho thấy, chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI của Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về điểm số trong khu vực.

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng vào tháng cuối năm 2018. Mặc dù đã chậm lại so với tháng 11 trước đó, tốc độ tăng trưởng của sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều cao hơn mức trung bình kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei - một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất - giảm xuống 53,8 điểm trong tháng cuối năm 2018, từ mức kỷ lục 56,5 điểm của tháng trước đó.

Mặc dù giảm, PMI tháng 12/2018 vẫn đương đương mức bình quân của cả năm và được đánh giá là tương đối khả quan so với nhiều nước trong khu vực.

Báo cáo vừa được Nikkei công bố ngày 2/1/2019 cho thấy PMI lĩnh vực sản xuất ASEAN trong tháng vừa qua chỉ đạt 50,4 điểm và Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về điểm số trong khu vực; tiếp theo là Philippines và Myanmar, trong khi Singapore và Malaysia xếp cuối bảng (cũng là hai nước có điểm số ở mức dưới 50 - kém tích cực).

Như vậy, tháng 12 đã khép lại trọn vẹn một năm tích cực của các nhà sản xuất Việt Nam, khi kết quả chỉ số PMI trung bình năm đạt gần 53,8 điểm - cao nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào năm 2011.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó giám đốc tại IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát - nói: “Thành công mới đây của các công ty sản xuất Việt Nam trong việc có thể đạt được mức tăng mạnh số lượng đơn đặt hàng mới đã tiếp nối trong tháng 12. Điều này có nghĩa năm 2018 là năm tốt nhất của lĩnh vực sản xuất kể từ khi cuộc khảo sát chỉ số PMI bắt đầu vào năm 2011, và từ đó tạo đà cho một năm 2019 tích cực, mặc dù đâu đó trong nền kinh tế toàn cầu vẫn có khó khăn”.

Đánh giá cụ thể, Nikkei rằng sản lượng tiếp tục tăng trong tháng 12 và vẫn còn mạnh. Tình trạng tương tự xảy ra với số lượng đơn đặt hàng mới khi mức độ tăng đáng kể đã được ghi nhận, từ đó kéo dài thời kỳ tăng hiện nay thành 37 tháng. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng mạnh vào cuối năm.

Số lượng đơn đặt hàng mới gần đây tăng mạnh đã tạo áp lực công suất cho các nhà sản xuất khi lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ hai liên tiếp. Các công ty đã đáp ứng khối lượng công việc tăng bằng cách tuyển thêm nhân viên tháng thứ ba liên tiếp.

Mức tăng chi phí đầu vào chậm lại đã được ghi nhận trong hầu hết thời gian nửa cuối năm đã làm giá cả đầu vào giảm trong tháng 12. Đây là lần giảm đầu tiên của giá cả đầu vào kể từ tháng 2/2016.

Các thành viên nhóm khảo sát cho biết giá cả một số mặt hàng như dầu lửa và giấy đã giảm. Vì giá cả đầu vào giảm, các nhà sản xuất đã giảm giá cả đầu ra tương ứng. Giá bán hàng đã giảm ba trong bốn tháng qua với mức giảm mới nhất là đáng kể nhất trong gần ba năm.

Các nhà sản xuất nói chung dự kiến sản lượng tiếp tục tăng trong năm tới khi mức độ tin tưởng có được là nhờ dự báo số lượng đơn đặt hàng mới tăng và nhờ các kế hoạch mở rộng kinh doanh. Mức độ lạc quan gần như tương đương mức trung bình của lịch sử chỉ số sau khi đã giảm từ mức gần kỷ lục được ghi nhận trong tháng trước.

Những kỳ vọng tích cực đã khuyến khích các công ty tiếp tục gia tăng hoạt động mua hàng trong tháng 12 với mức độ đáng kể. Những nỗ lực gia tăng dự trữ hàng tồn kho cũng được nhắc đến. Cả tồn kho hàng mua và hàng thành phẩm đều tăng vào cuối năm, mặc dù mức tăng là thấp hơn so với tháng 11.

Tuấn Hưng