Chiến lược marketing nhằm phát triển kinh tế du lịch tại tỉnh Thanh Hóa

ThS. MAI ANH VŨ và LÊ TRƯỜNG (Trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa)

TÓM TẮT:

Thanh Hóa là tỉnh có nhiều thuận lợi về du lịch, tài nguyên du lịch đa dạng, giàu bản sắc cả về thiên nhiên (bãi biển, hang động, nhiều cảnh quan tự nhiên độc đáo, điển hình…) lẫn nhân văn (các di tích lịch sử, kiến trúc, những phong tục tập quán, truyền thống văn hóa đặc sắc của các dân tộc…) để phát triển nhiều loại hình du lịch dài ngày và ngắn ngày. Ngành Du lịch Thanh Hóa muốn phát triển hơn nữa cần coi trọng đẩy mạnh chiến lược maketing, tạo ra được những sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, mang thương hiệu riêng để hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

Từ khóa: Chiến lược marketing, kinh tế du lịch, phát triển, tỉnh Thanh Hóa.

1. Đặt vấn đề

Hoạt động marketing ngày nay được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ trong lĩnh vực thương mại, bảo hiểm, du lịch, giáo dục y tế, chính trị, mà còn được ứng dụng trong phạm vi một vùng, một khu vực, một địa phương, một quốc gia.

Marketing địa phương là một thuật ngữ chỉ việc tập hợp các chương trình hoạt động hỗ trợ được địa phương thực hiện nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của địa phương và phát triển kinh tế. Vì thế có thể thấy rằng, hoạt động marketing địa phương là một hoạt động vô cùng cần thiết trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Đối với các vùng có ý thức thực hiện marketing lãnh thổ sẽ giúp cải thiện một cách toàn diện cách thức, thủ tục, nhận thức về vai trò và chức năng của các cơ quan chính quyền.

2. Thực trạng hoạt động phát triển du lịch tại Thanh Hóa

2.1. Đánh giá hiện trạng của tỉnh Thanh Hóa

2.1.1. Những yếu tố hấp dẫn

Thanh Hóa là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh, hội tụ đủ các điều kiện để huy động các nguồn lực thỏa mãn nhu cầu phát triển ngành kinh tế du lịch trở thành trọng điểm du lịch quốc gia.

Thứ nhất, Thanh Hóa có chiều dài bờ biển hơn 120 km với nhiều bãi tắm đẹp, được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến như là một trong những nơi tắm nắng, nghỉ ngơi và thư giãn lý tưởng nhất. Đây cũng chính là những yếu tố thuận lợi để thúc đẩy ngành Du lịch của tỉnh phát triển.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa còn có vùng núi đá vôi với nhiều hang động đẹp, gắn với các truyền thuyết, di tích lịch sử văn hóa như động Từ Thức (huyện Nga Sơn), hang Con Moong (huyện Thạch Thành), động Hồ Công, Tiên Sơn (huyện Vĩnh Lộc)… Đặc biệt, Thanh Hóa có Vườn Quốc gia Bến En (huyện Như Thanh) hứa hẹn sẽ trở thành khu du lịch sinh thái hấp dẫn.

Thứ hai, Thanh Hóa còn có các di tích lịch sử văn hóa: Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di tích quốc gia đặc biệt Đền Bà Triệu, Đền thờ Lê Hoàn, Di tích Phủ Trịnh… và độc đáo hơn cả là Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ. Ngoài ra, Thanh Hóa còn có hệ thống văn hóa phi vật thể đa dạng với 210 lễ hội truyền thống, tôn giáo tín ngưỡng; nhiều món ăn đặc sản và nhiều làng nghề độc đáo…

Thứ ba, các lễ hội và sự kiện được tổ chức tại Thanh Hóa. Một số sự kiện thu hút sự quan tâm và để lại ấn tượng trong lòng của du khách, như: lễ hội Lam Kinh, Mai An Tiêm, Lê Hoàn, lễ kỷ niệm 40 năm Hàm Rồng chiến thắng, liên hoan văn hóa ẩm thực các tỉnh phía Bắc, festival trò diễn dân gian Thanh Hóa 2010, giới thiệu sản phẩm 1000 năm những kinh đô Việt cổ chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội…

Thứ tư, cơ sở hạ tầng ở Thanh Hóa tương đối đầy đủ. Bộ mặt của thành phố đã thay đổi nhanh chóng cùng với sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng. Trên địa bàn thành phố có đủ bốn loại đường giao thông thông dụng là đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển.

2.1.2. Nhận diện các đối thủ cạnh tranh

Các địa phương trong quá trình thực hiện marketing cần phải biết mình đang đứng ở đâu và đối thủ cạnh tranh của mình là ai, họ đang làm gì, họ có ảnh hưởng gì đến chiến lược của địa phương mình hay không. Trong lĩnh vực thu hút khách du lịch, Thanh Hóa nổi lên với những bãi biển đẹp. Đây cũng là lợi thế của Thanh Hóa trong thu hút khách du lịch. Các địa phương như Hải Phòng, Nha Trang, Hạ Long, Phan Thiết, Vũng Tàu là những đối thủ cạnh tranh của Thanh Hóa trong lĩnh vực này.

2.2. Phân tích SWOT về du lịch Thanh Hóa

* Điểm mạnh

- Vị trí địa lý thuận lợi phát triển du lịch:

Với vị trí cửa ngõ của hành lang kinh tế Đông - Tây, Côn Minh-Hải Phòng và là trục giao lưu nối liền Bắc Bộ với Trung Bộ, Nam Bộ, Thanh Hóa có hệ thống giao thông đường bộ huyết mạch: Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và đường sắt Xuyên Việt, quốc lộ 10 chạy qua vùng đồng bằng và ven biển của tỉnh, đường chiến lược 15A xuyên suốt vùng trung du và miền núi Thanh Hóa, đường 217 nối với nước bạn Lào. Về đường thủy, Thanh Hóa có 4 hệ thống sông chính và bờ biển dài 102 km cùng với cảng biển nước sâu Nghi Sơn. Về hàng không, Thanh Hóa có Cảng Hàng không Thọ Xuân với tuyến Thanh Hóa – TP. Hồ Chí Minh, Thanh Hóa - Buôn Mê Thuột, Thanh Hóa - Nha Trang và chuẩn bị mở nhiều tuyến bay khác. Những điều kiện giao thông trên là những nhân tố thuận lợi trong hội nhập quốc tế và phát triển dịch vụ du lịch.

- Tiềm năng du lịch của Thanh Hóa rất lớn:

Như đã đề cập ở phần trên, Thanh Hóa là địa bàn giàu có, trù phú về tài nguyên du lịch tự nhiên, đây là những điểm du lịch kỳ thú ngày càng hấp dẫn du khách đến với Thanh Hóa.

Về tài nguyên du lịch nhân văn, Thanh Hóa có 1.535 di tích văn hóa lịch sử và danh thắng, trong đó 145 di tích quốc gia, 658 di tích cấp tỉnh. Đặc biệt phải kể đến di tích lịch sử Thành Nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế giới; Khu di tích văn hóa lịch sử Lam Kinh, Di tích khảo cổ hang Con Moong; Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật khu di tích Bà Triệu đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt...

Hệ thống văn hóa phi vật thể của Thanh Hóa cũng rất đa dạng và đặc sắc, từ các loại hình nghệ thuật, các điệu hò trên sông Mã đến các làn điệu dân ca, dân vũ (hò sông Mã, hát sẩm xoan, múa đèn Đông Anh, trò diễn Xuân Phả, múa sạp, múa xoè…); những lễ hội (Bà Triệu, Lam Kinh, Sòng Sơn, Hàn Sơn…), ẩm thực (chè Lam Phủ Quảng, bánh gai Tứ Trụ, bưởi Luận Văn, báo Sâm, nem chua, dừa, cá Mè sông Mực, nước mắm Du Xuyên)…

Với những thế mạnh đó, Thanh Hóa có khả năng phát triển nhiều loại hình du lịch như du lịch văn hóa lịch sử; du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch sinh thái văn hóa miền núi, du lịch cộng đồng; sản phẩm làng nghề; du lịch đường thủy…

* Điểm yếu

- Thanh Hóa chưa tạo được nét riêng của mình:

Tiềm năng nổi trội nhất của du lịch Thanh Hóa là du lịch biển. Tuy nhiên, Thanh Hóa vẫn chưa biết cách khai thác hợp lý tiềm năng này. Việc quy hoạch bờ biển không hợp lý đã phá vỡ cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường. Quỹ đất dọc bờ biển chủ yếu dành cho các công trình xây dựng, nhất là các khu resort và các khu nghỉ mát cao cấp đã làm ảnh hưởng tới hoạt động du lịch biển của du khách... Thương hiệu du lịch biển cũng chưa được chú trọng xây dựng đúng mức để du khách có thể quan tâm đến.

- Sản phẩm du lịch còn nghèo nàn:

Mặc dù trong nhiều năm qua đầu tư cho cơ sở hạ tầng nhiều nhưng Thanh Hóa còn rất nghèo sản phẩm du lịch. Các sản phẩm du lịch vẫn chưa đủ sức giữ chân khách. Sản phẩm du lịch tại địa phương chưa được đầu tư nghiên cứu để phát triển. Chưa có nhiều các hoạt động dịch vụ về đêm như các khu vui chơi giải trí, các khu thương mại hàng hóa đặc trưng và độc đáo để cho du khách có dịp tiêu tiền.

- Nguồn nhân lực cho ngành Du lịch còn thiếu và yếu:

Các doanh nghiệp du lịch và cộng đồng dân cư địa phương chưa nhận thức đầy đủ về việc xúc tiến, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Thanh Hóa bằng chính chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử đối với du khách.

Ngoài ra, khả năng ngoại ngữ của đội ngũ lao động còn yếu kém, ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch nước ngoài.

* Cơ hội

- Xu thế hội nhập quốc tế đem đến nhiều cơ hội phát triển cho du lịch cả nước nói chung và Thanh Hóa nói riêng. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và Thanh Hóa ngày càng tăng mạnh.

- Việc gia nhập vào tổ chức WTO đem đến cho Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng nhiều cơ hội tiếp cận với những thị trường tiềm năng để thu hút khách du lịch, đồng thời còn là yếu tố thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

- Các dự án đầu tư xây dựng các khu du lịch cao cấp ven biển là những cơ hội to lớn của Thanh Hóa trong phát triển du lịch.

- Các chương trình đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển của thành phố.

- Chính trị ổn định trong thời gian dài.

* Nguy cơ

Hội nhập tạo nguy cơ phá hoại môi trường và cảnh quan, môi trường biển đang trong tình trạng báo động đỏ, thể hiện sự kém cỏi trong công tác quản lý quy hoạch và định hướng phát triển của cấp vĩ mô.

3. Chiến lược marketing địa phương nhằm thu hút khách du lịch đến Thanh Hóa

3.1. Mục tiêu phát triển

Mục tiêu Thanh Hóa hướng đến là ưu tiên phát triển du lịch biển; đồng thời phát triển du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch công vụ theo hướng xây dựng sản phẩm văn hóa đặc thù có sức mạnh cạnh tranh cao trong nước và khu vực.

Trong “Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, chỉ tiêu đã được đặt ra nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thanh Hóa thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia (xem Bảng 1).

3.2. Thiết kế chiến lược tiếp thị cho tỉnh Thanh Hóa

3.2.1. Chiến lược marketing hình tượng địa phương

Hình tượng địa phương là tổng hợp những niềm tin, ý tưởng và ấn tượng mà người ta có về một địa phương. Hình tượng tiêu biểu cho sự đơn giản hóa phần lớn những liên hệ và các mẩu thông tin gắn liền với một địa phương.

Đây là bước đầu tiên trong việc tuyên truyền cho các đối tượng mục tiêu là khách du lịch về hình ảnh của thành phố như là một nơi lý tưởng để du lịch, để nghỉ ngơi và chiêm ngưỡng các danh lam thắng cảnh. Để tạo được ấn tượng của mọi người về địa phương, cần xây dựng hình tượng địa phương thật hấp dẫn và độc đáo. Khi giới thiệu về hình ảnh thành phố, chúng ta có thể sử dụng khẩu hiệu: “Thanh Hóa - điểm hẹn lý tưởng”.

3.2.2. Chiến lược marketing các đặc trưng của địa phương

Đây là những điểm nổi bật của địa phương có giá trị thu hút khách cao. Các điểm nổi bật này có thể do thiên nhiên ưu đãi, lịch sử để lại hay do địa phương xây dựng nên. Thanh Hóa với chiều dài 120 km bờ biển, bãi cát trắng mịn, độ dốc thoải, không có dòng chảy mạnh, được thiên nhiên ban tặng những bãi biển lý tưởng như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa… Đặc biệt, Sầm Sơn đã là một điểm đến với thương hiệu và vị trí được công nhận trên bản đồ du lịch Việt Nam.

3.2.3. Chiến lược marketing cơ sở hạ tầng

Hệ thống giao thông thuận tiện ở Thanh Hóa là một trong những yếu tố lớn để thu hút khách du lịch.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa hiện đang có 04 dự án lớn với quy mô lên đến hàng tỷ USD như Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Bến En; Dự án tôn tạo, bảo tồn Khu di tích lịch sử Hàm Rồng; Khu du lịch sinh thái biển Hải Hòa; Khu du lịch Suối cá Cẩm Lương hứa hẹn sẽ là những điểm hấp dẫn du khách đến với Thanh Hóa.

3.2.4. Chiến lược marketing con người

Việc nâng cao ý thức người dân về thái độ và cách ứng xử có văn hóa đối với các khách du lịch là một hoạt động cần tăng cường thực hiện hiện nay.

3.3. Các giải pháp thu hút khách du lịch

Thứ nhất, cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Để thực hiện tốt hoạt động marketing, địa phương cần phải hết sức coi trọng đến lực lượng phục vụ ngành Du lịch. Trước mắt, cần rà soát và đánh giá lại lực lượng lao động trong doanh nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo hợp lý. Đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi cho các trường cao đẳng nghề, cao đẳng cộng đồng hoạt động, để từ đó có thể dễ dàng thu hút các học sinh tốt nghiệp phổ thông theo học nghề, giúp cho họ có một tay nghề kỹ thuật vững chắc, góp phần vào sự nghiệp phát triển du lịch của Thành phố.

Hơn nữa cần đẩy mạnh sự phát triển của các trường đại học trong vùng; cung cấp một lực lượng cán bộ trẻ, đủ trình độ, đáp ứng nhu cầu lao động của xã hội nói chung và của ngành Du lịch nói riêng.

Thứ hai, đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

Trong đó, tập trung vào một số sản phẩm chính, như: du lịch nghỉ dưỡng - tắm biển; văn hóa - tâm linh; sinh thái, cộng đồng, làng nghề; du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, mua sắm, công vụ; du lịch đường sông.

Cụ thể như xây dựng, đưa vào khai thác các khu nghỉ dưỡng, bãi tắm mới theo hướng du lịch sinh thái cao cấp nhằm thu hút khách quốc tế tại một số điểm, như: Quảng Cư, Nam Sầm Sơn, Quảng Xương, Nghi Sơn - Tĩnh Gia.

Dựa trên nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, có thể phát triển các loại hình du lịch đặc trưng có sức hấp dẫn du khách như đua thuyền buồm, lướt ván, mô tô nước, dù bay, các khu vui chơi giải trí cảm giác mạnh… Bên cạnh đó, cần chú trọng đến các tụ điểm vui chơi giải trí để giữ chân khách như casino, vũ trường hiện đại, khách sạn đầy đủ tiện nghi.

Đối với sản phẩm du lịch văn hóa - tâm linh, tiếp tục xây dựng, tôn tạo và khai thác các giá trị phục vụ du lịch tại một số khu, điểm, như: Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, Khu di tích văn hóa lịch sử Lam Kinh, đền Bà Triệu, Am Tiên. Đồng thời lựa chọn và xây dựng một số lễ hội văn hóa đặc trưng, tổ chức thường niên nhằm quảng bá, tạo thương hiệu riêng cho du lịch Thanh Hóa, như: Lễ tế Nam Giao Thành Nhà Hồ.

Ngoài ra, thu hút mở rộng các sản phẩm du lịch công vụ và du lịch đường sông, như: dịch vụ bơi thuyền, ca nô; tổ chức các lễ hội truyền thống trên sông nhằm thu hút du khách như: bơi chải, đua thuyền…; xây dựng và triển khai đề án phát triển các loại hình văn hóa phi vật thể (hò sông Mã, múa đèn Đông Anh…) phục vụ tuyến du lịch đường sông.

Thứ ba, rà soát lại quy hoạch phát triển du lịch.

Thanh Hóa hiện nay chủ yếu khai thác yếu tố thiên nhiên mà chưa có một quy hoạch tương xứng với những gì mình có. Vì thế, cần rà soát lại các quy hoạch để Thanh Hóa trong tương lai sẽ trở thành thành phố môi trường, thành phố du lịch.

Thứ tư, tăng cường quảng bá du lịch.

Để hình ảnh Thanh Hóa trở nên quen thuộc với mọi người cần chú ý đến hoạt động quảng bá du lịch. Chẳng hạn:

- Thực hiện tuyên truyền quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều chuyên mục, phóng sự giới thiệu tiềm năng du lịch xứ Thanh như Việt Nam - vẻ đẹp tiềm ẩn, Việt Nam - đất nước con người, Người hướng dẫn du lịch, Dọc ngang đất nước...

- Tiến hành tổ chức các kiốt thông tin du lịch tại nhiều điểm: Sầm Sơn, thành phố Thanh Hóa và cửa khẩu quốc tế Na Mèo, triển khai hệ thống biển tuyên truyền dọc quốc lộ 1A và địa bàn thành phố Thanh Hóa, sản xuất các ấn phẩm và quà tặng… mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thu hút khách du lịch.

- Chú trọng công tác khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch; phối kết hợp với Vụ Thị trường - Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan truyền thông… thực hiện nhiều chương trình khảo sát, nghiên cứu thị trường quốc tế và nội địa. Khảo sát các tuyến du lịch nằm trong hành trình những kinh đô Việt Nam, hay tổ chức các đoàn tới Thanh Hóa khảo sát, quảng bá sản phẩm du lịch tại một số tuyến, điểm du lịch: Pù Luông, Bến En, Nga Sơn; Lam Kinh - thành nhà Hồ - suối cá Cẩm Lương...

- Quảng bá Thanh Hóa bằng cách thuê một công ty PR chuyên nghiệp trong nước hoặc nước ngoài để tổ chức các sự kiện lớn nhằm PR cho tỉnh Thanh Hóa; Cung cấp thông tin du lịch qua website, email, facebook, fanpage, liên kết với các web nổi tiếng như Google, MSN, Bing, Yahoo để du khách nước ngoài dễ tìm kiếm.

Thứ năm, nâng cao ý thức người dân.

Cộng đồng địa phương có một vai trò rất lớn trong sự phát triển du lịch, các hoạt động du lịch đều có sự tham gia của cộng đồng địa phương. Vì thế, để nâng cao khả năng thu hút khách, cần tác động đến ý thức của cộng đồng để họ thực sự trở thành những người bảo vệ các đối tượng du lịch.

Đồng thời, việc tuyên truyền, vận động toàn dân có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, bảo vệ môi trường du lịch có ý nghĩa quan trọng trong phát triển du lịch bền vững. Bên cạnh đó, cần làm cho người dân thấy được cách thức ứng xử có văn hóa với khách du lịch, thân thiện, hòa đồng là một yếu tố quan trọng trong thu hút khách đến địa phương.

Thứ sáu, thực hiện công tác liên kết phát triển du lịch.

Trong quá trình cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì liên kết hợp tác trong phát triển du lịch để cùng nhau phát triển lại trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Việc đẩy mạnh liên kết hợp tác giữa các tỉnh nhằm khai thác, phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc, tiềm năng du lịch tự nhiên vừa đặc trưng, vừa đa dạng của mỗi địa phương; tiến tới xây dựng một điểm đến du lịch chung.

Vì vậy, Thanh Hóa cần liên kết chặt chẽ với Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An và các tỉnh khác trong vùng Bắc Trung bộ trong việc quảng bá, xúc tiến, phát triển sản phẩm cũng như thị trường du lịch.

4. Kết luận

Thanh Hóa là nơi có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch. Vì thế để phát triển hợp lý nguồn tài nguyên vô giá này cần có một chiến lược marketing địa phương đúng đắn thu hút khách du lịch. Muốn thực hiện tốt chiến lược thì cần có một sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân để Thanh Hóa trở thành một điểm đến có sức hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Đồng thời còn để Thanh Hóa trở thành một trong các trung tâm phát triển du lịch của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. MBA Nguyễn Văn Dung (2009), Chiến lược và chiến thuật quảng bá marketing du lịch, Nhà xuất bản Giao thông vận tải.

2. Martin Roll (2009), Chiến lược Thương hiệu châu Á, Nhà xuất bản Lao động - Xã hội.

3. Philip Kotler và ctg (2004), Marketing các địa phương châu Á, Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Tổng cục Du lịch việt Nam (2000), Non nước Việt Nam, Hà Nội.

5. Quyết định số 492/QĐ-UBND ngày 9/2/2015 về việc Phê duyệt “Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

6. http://www.vietnamplus.vn/khai-thac-toi-da-tiem-nang-de-phat-trien-du-lich-thanh-hoa/315555.vnp

MARKETING STRATEGY TO DEVELOP TOURISM ECONOMY IN THANH HOA PROVINCE

MA. MAI ANH VU

Thanh Hoa University of Culture, Sports and Tourism

LE TRUONG

Thanh Hoa University of Culture, Sports and Tourism

ABSTRACT:

Thanh Hoa province has many advantages in terms of diversified tourism resources, natural features (beaches, caves, unique natural landscapes, etc.) and humanistic characteristics           (historical sites, architecture, customs and cultural traditions of ethnic groups, etc.) to develop many types of long and short-term tourism. Further development requires the understanding of promoting marketing strategy, creating unique tourism products and brands to attract tourists    domestically and internationally.

Keywords: Marketing strategy, tourism, development, Thanh Hoa province.


Xem tất cả ấn phẩm Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ số 06 tháng 05/2017 tại đây