Miền Bắc được ví như chảo lửa khi đang trong những ngày đỉnh điểm nắng nóng, người dân ai cũng vội vã lao ra đường để rồi nhanh chóng ẩn mình trong những ngôi nhà. Trên các phương tiện thông tin đại chúng là vô vàn những thông tin khuyến cáo về cách đối phó với nắng nóng, trẻ em và người già không ra khỏi nhà sau 9h sáng cho đến 7h tối để đảm bảo sức khỏe. Những bác xe ôm mọi khi ngồi đầy các ngõ nhỏ phố nhỏ, giờ cũng đi đâu sạch. Các quán nước vắng tanh người. Cô bạn cùng phòng vừa kể chuyện đi đến cơ quan cầu vượt mọi khi ùn ứ hôm nay cả chiều lên chiều xuống đều không có một ai, đang phi ầm ầm thấy phía trước có người chớp mắt cái “thằng người” đó biến mất như “ma”. Là cô hoa mắt. Vậy mà họ, những người thợ áo cam là vẫn như “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

 

Hò dô ta cùng kéo (ảnh Hoa Việt Cường)

 

Mồ hôi đầm đìa như tắm, thấm ướt hết cả làm bộ đồ bảo hộ lao động màu cam dày nặng chịch, tưởng có thể vắt ra cả chậu nước. Khắc nghiệt là ở chỗ, thời tiết càng nắng nóng đạt mức “đỉnh” trong lịch sử thì tiêu thu điện cũng ở mức “đỉnh” và tần suất sự cố về điện cũng vậy. Thế nên, những người thợ áo cam vẫn căng mình làm việc, giữa hỏa diệm sơn, chính ngọ. Kinh khủng biết bao là sức chịu đựng của họ. 

 

Thương nhau chia sẻ cốc trà đá xanh  (ảnh Hoa Việt Cường)

 

Những cốc nước trà đá truyền tay nhau, nước vào đến đâu mồ hôi túa ra đến đấy. Uống vào mồ hôi lại ra, mồ hôi ra lại uống vào, chưa ở đâu mà vòng tròn bài tiết lại diễn ra nhanh đến vậy. Trần lưng với nắng nóng mỗi ngày, có ngày vì lý do đặc biệt số giờ làm việc lên đến 16-17h, mùa hè là mùa người thân của họ xót xa nhất, thương yêu mà cứ phải giấu lòng, những người vợ chỉ dám đi nhẹ nói khẽ, cơm nước sẵn sàng chờ những người chồng trở về sau mỗi ngày vắt kiệt sức lực…

 

Kề vai sát cánh trên cây  (ảnh Hoa Việt Cường)

 

Chính họ cũng phải tự trào lộng về mình: “Thợ điện là vậy, mưa không biết chạy, nắng chẳng biết trốn, chúng tôi hầu như không có thời gian nghỉ”. Làm việc giữa trưa nắng, thợ điện không chỉ đối mặt với cái nóng của thời tiết mà còn phải hứng chịu sức nóng tỏa ra từ các thiết bị trên cột điện, trạm biến áp, hơi nóng của bê tông phả ra từ mặt đường làm nhiệt độ tới 51-52 độ C.

 

Lavie dùng tạm (ảnh Hoa Việt Cường)

 

Thật không còn từ ngữ nào có thể diễn đạt nỗi vất vả của thợ điện trong những ngày đỉnh cao nắng nóng. Chỉ có thể xin nói hai từ “khâm phục” giành cho các anh – những người thợ điện đầy trách nhiệm và tinh thần xả thân vì công việc.

 

Bố cười lên cho con gái rượu chụp ảnh nào  (ảnh Cung Khắc Dũng)