Chính phủ Nga giới hạn hợp tác sản xuất turbine khí

Chính phủ Nga đã từ chối yêu cầu của Gazprom Energoholding và Inter RAO trong việc thắt chặt tỷ lệ tham gia nhà đầu tư nước ngoài trong liên doanh tại Nga để nội địa hóa các turbine khí.

Trước đó Power Machines đề xuất phía Nga phải nắm giữ 75% + 1 cổ phiếu trong các liên doanh này. Với tỷ lệ nắm giữ như Power Machine đề xuất các công ty phương Tây sẽ không mặn mà trong việc nội địa hóa turbine ở Nga và chuyển giao công nghệ. Hiện nay, các điều kiện chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ đang được tiếp tục thảo luận. 

Sau vụ bê bối về việc cung cấp turbine của Siemens cho Crimea do lệnh trừng phạt của Phương Tây, Bộ Công Thương Nga đã kêu gọi các công ty năng lượng, chế tạo máy trong nước tự sản xuất turbine khí công suất cao. Tuy nhiên, các công ty năng lượng lớn như Inter RAO, Gazprom Energo Holding không tin vào khả năng tạo ra turbine nhanh chóng của các nhà chế tạo máy Nga và bắt đầu đàm phán về nội địa hóa máy móc với GE - Mỹ và Siemens - Đức.

Các công ty nước ngoài hiện vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc nội địa hóa, vì trong trường hợp này, họ sẽ không còn cơ hội cung cấp các linh kiện công nghệ cao và đắt tiền nhất - buồng đốt và cánh quạt turbine áp suất cao, cũng như tham gia vào dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng. 

Hiện nay, Chính phủ Nga đang thực hiện chương trình hiện đại hóa các nhà máy nhiệt điện với ngân sách lên tới 1,9 nghìn tỷ rúp (khoảng 30 tỷ USD). Đây là cơ hội tốt cho các công ty chế tạo máy của Nga như: Power Machines, Tập đoàn United Engine "Rostec" tham gia cung cấp turbin nội địa.