Chính sách nhập cư mới của Anh ưu tiên lao động có tay nghề

Công dân châu Âu tới Anh theo diện du lịch trong khoảng thời gian tối đa 6 tháng sẽ không cần thị thực. Riêng công dân Cộng hòa Ireland tiếp tục di chuyển và làm việc tự do tại Anh.

Theo đó, trong chính sách nhập cư thời hậu Brexit, hệ thống nhập cư mới sẽ ưu tiên những người lao động có tay nghề và đối xử công bằng với cả công dân EU cũng như công dân ngoài EU.


Cam kết mới được chính phủ Anh đưa ra nhằm chấm dứt quyền tự do dịch chuyển của các công dân trong khối EU tới Anh lại khiến lãnh đạo các doanh nghiệp lo lắng không thể tuyển dụng được nhân viên.


Theo quy định trong chính sách mới này, các lao động có tay nghề tới Anh theo hệ thống nhập cư mới sẽ phải được một công ty bảo trợ và được hưởng một mức lương tối thiểu theo quy định sẽ được đặt ra sau khi chính phủ tham vấn với các doanh nghiệp trong năm tới. Anh cũng sẽ không đề ra hạn mức số lượng người lao động có tay nghề được phép tới quốc gia này.


Ngoài ra, chính sách mới cũng bao gồm kế hoạch tiếp nhận người lao động thời vụ áp dụng trong thời gian chuyển tiếp từ chính sách cũ sang chính sách mới, cho phép các công dân EU và người lao động ở mọi trình độ tay nghề từ các quốc gia "ít nguy cơ" tới Anh trong vòng 12 tháng mà không cần phải có lời mời từ một nhà tuyển dụng cụ thể.


Tuy nhiên, người lao động tới theo diện này sẽ không được hưởng quyền được định cư tại Anh, chỉ có thể tiếp cận một số quỹ hỗ trợ cộng đồng cụ thể và chính phủ sẽ đánh giá lại kế hoạch trước năm 2025 để cân nhắc dừng kế hoạch nếu tình hình kinh tế cho phép. Người lao động theo diện này cũng sẽ phải rời khỏi Anh sau 12 tháng và chỉ có thể được xem xét cấp thị thực trở lại Anh sau 12 tháng kể từ ngày rời đi.


Công dân châu Âu tới Anh theo diện du lịch trong khoảng thời gian tối đa 6 tháng sẽ không cần thị thực. Riêng công dân Cộng hòa Ireland tiếp tục di chuyển và làm việc tự do tại Anh.


Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid cho biết, hệ thống mới dành ưu tiên cho người lao động có tay nghề giúp các nhà tuyển dụng có thể tiếp cận những nhân tài mà họ cần nhưng đây là đợt điều chỉnh hệ thống nhập cư lớn nhất trong vòng hơn 40 năm qua nên các nhà tuyển dụng cũng cần có thời gian thích nghi.


Ngày hôm nay (20/12), chính sách nhập cư mới sẽ được đệ trình lên Quốc hội và sẽ có hiệu lực khi giai đoạn chuyển tiếp bắt đầu vào cuối tháng 3/2019 khi Anh chính thức rời EU. Chính phủ cũng đã lên kế hoạch đẩy nhanh việc xét duyệt thị thực làm việc và giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp bảo trợ người lao động.

TH