Chính thức vận hành thử tải Nhà máy Thủy điện Nậm Mạ 1

Nhà máy có công suất thiết kế là 18 MW với hai tổ máy, tổng mức đầu tư trên 530 tỷ đồng.

Sau 3 năm thi công, đến thời điểm này các hạng mục của nhà máy thủy điện Nậm Mạ 1 đã hoàn thành.

Thủy điện Nậm Mạ 1 là nhà máy cột nước cao được xây dựng tại thôn Khuôn Làng xã Tùng Bá huyện Vị Xuyên. Do Công ty TNHH Miền Tây làm chủ đầu tư, nhà máy có công suất thiết kế là 18 MW với hai tổ máy, tổng mức đầu tư trên 530 tỷ đồng.

Khởi công xây dựng cuối tháng 12 năm 2015, đến thời điểm này công trình nhà máy thủy điện Nậm Mạ 1 đã thực hiện đạt 100% khối lượng công việc. Máy móc thiết bị của nhà máy thủy điện được nhập từ Ấn Độ, do vậy hiện, cán bộ, công nhân và các chuyên gia của Ấn Độ đang căn chỉnh cho chạy vận hành thử tải và sẽ chính thức phát điện lên lưới.


Việc nhà đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn đã góp phần vào tạo việc làm cho người lao động địa phương nâng cao thu nhập, cũng như đóng góp ngân sách cho địa phương hàng tỷ đồng mỗi năm.

Nhà máy thủy điện Nậm Mạ 1, khi đi vào vận hành khai thác ổn định, mỗi năm sẽ phát lên lưới điện từ 70 đến 72 triệu kWh, góp một phần vào ổn định an ninh năng lượng quốc gia. Đồng thời, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Hiện, cán bộ công nhân của nhà máy cùng các kỹ sư của Ấn Độ đang căn chỉnh các phần việc cuối cùng cho việc vận hành nhà máy.

T.H