Cho đi là còn mãi...

Đây là món quà tuyệt diệu, trong veo giữa cuộc đời với nhiều ước nguyện và gửi gắm. Chết có nghĩa là sẽ về với cát bụi, nhưng cái chết sẽ không là hư vô nếu từ cái chết đó, sự sống khác lại tiếp tục được hồi sinh.

Đó là câu chuyện dài và là tâm nguyện của anh thợ điện Quảng Trị khi đã quên mình, hiến tạng, thực hiện nghĩa cử cao đẹp trong những ngày đầu xuân Kỷ Hợi. Anh là Lê Minh Thành, sinh năm 1979, hiện đang công tác tại Phòng An toàn, Công ty Điện lực Quảng Trị, trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung.

Ngay sau khi nhận được Thẻ ghi nhận đăng ký hiến tặng mô, tạng do Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia gửi về, anh thợ điện Lương Minh Thành đã chia sẻ lên trang mạng xã hội facebook với tựa đề “Niềm vui đầu năm: “Cho đi là còn mãi”.

hiến tặng mô, tạng
Anh Lê Minh Thành là người đầu tiên trong Công ty Điện lực Quảng Trị công khai việc đăng ký hiến mô, tạng

Ngay lập tức, bài viết của anh nhận được hàng trăm lời động viên, chia sẻ của bạn bè và cư dân mạng. Nhiều đồng nghiệp của anh thợ điện đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với hành động đẹp đó và khen ngợi: “Đây là suy nghĩ mới vì cộng đồng trong giai đoạn mới”, “Cảm ơn tấm lòng của anh. Mỗi người như anh làm nên cuộc sống tươi đẹp hơn”, “Niềm vui được sống thêm một lần nữa là điều kỳ diệu”, “Tuyệt vời! Em cảm mến những lối nghĩ lối sống như anh”, “Cảm ơn cuộc đời vì có những người như anh, bỗng dưng muốn khóc. Xúc động lắm luôn”...

Trước bao nhiêu lời khen ngợi, động viên, anh Thành chỉ đáp lại một câu ngắn gọn mà chân thành “Hãy khóc đi rồi lan tỏa yêu thương. Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Đặc biệt, ngay sau những lời động viên, rất nhiều người có cùng chung một ước nguyện và một câu hỏi: “Cái này đăng ký ở đâu và bằng cách nào?”. Anh Thành cho biết: “Việc đăng ký này rất đơn giản, chỉ cần vào trang web vnhot.vn lấy mẫu đơn và gửi hồ sơ (theo hướng dẫn) về Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Sau đó, Trung tâm sẽ gửi thẻ về cho mình theo đường bưu điện”.

hiến tặng mô, tạng
Với anh thợ điện Lê Minh Thành, cho đi là còn mãi. Sống là cho đi, đâu chỉ nhận riêng mình

Tuy nhiên, trước khi hướng dẫn mọi người thực hiện nghĩa cử này, anh Thành đều khuyên mọi người, phải làm “tư tưởng” cho gia đình bởi cơ thể chúng ta là do ba mẹ sinh ra, là vợ là chồng của nhau nên mọi người cần được biết và đồng ý.

Hành động ý nghĩa của anh thợ điện Lương Minh Thành đã lan tỏa đến rất nhiều người và tiếp thêm động lực để họ quyết tâm thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Ngay hôm sau khi thấy anh Thành “khoe thẻ”, một chị trong Công ty đã gửi hồ sơ đăng ký. Và tài khoản Facebook Vũ Minh Khuê cũng chia sẻ: “Em định đi đăng ký lâu rồi, giờ thấy anh làm càng có thêm động lực để đi. Chắc sẽ làm trong năm nay”...

Nói về động lực để đăng ký hiến tặng mô, tạng, anh thợ điện Lương Minh Thành chia sẻ, ý nguyện hiến mô, tạng đã có từ lâu, nhưng anh không thể mở lời với vợ. Anh ngưỡng mộ câu chuyện về người đàn ông đầu tiên ở Việt Nam hiến một lúc đến 6 tạng cứu 5 người. Anh ngưỡng mộ câu chuyện về cô giáo Hương bị ung thư ở Quảng Trị nhưng vẫn quyết tâm ghi tên mình vào danh sách đăng ký hiến tặng mô/ tạng sau khi chết/ chết não...

Đặc biệt, ngay sau câu chuyện về bé Hải An hiến giác khi mới 7 tuổi (bằng tuổi con gái anh) đã làm lay động trái tim của anh và vợ. Tối hôm đó, sau khi nghe vợ kể chuyện về bé Hải An, anh đã bàn với vợ về tâm nguyện hiến tặng mô, tạng. Lúc đầu chị và gia đình không đồng ý nhưng anh đã thuyết phục và cuối cùng các thành viên trong nhà cũng đã đều hiểu ra ý nghĩa cao cả của việc hiến tặng mô/ tạng.

Anh cho rằng, ở Quảng Trị, có rất nhiều thế hệ đã hy sinh xương máu của mình, nhiều người đã mất đi cánh tay, 1 bên chân, một mảnh sọ... Họ vẫn trở thành những người anh hùng trong lòng của cả dân tộc. Vậy tại sao thế hệ của chúng ta hôm nay không thể chia sẻ một phần thân thể của mình với người khác nếu mình phải ra đi?

Và ngay chiều hôm sau, anh thợ điện Lê Minh Thành đã làm hồ sơ đăng ký hiến đi một phần thân thể sau khi qua đời.

Tâm nguyện của anh không chỉ dừng ở việc hiến mô/tạng, mà anh Lê Minh Thành còn đang muốn tìm hiểu về việc hiến xác. Anh mong muốn, ngoài những phần mô tạng sử dụng để ghép cho những người bệnh cần thì phần còn lại có thể để sinh viên y khoa sử dụng trong việc giải phẫu.

Với hành động cao đẹp, ý nghĩa ấy, ai cũng bảo, anh thật dũng cảm nhưng với anh Lê Minh Thành thì đó chỉ là những hành động bình thường “Có chi đâu em. Nhiều người đã làm vậy rồi, anh chỉ làm theo thôi”. Anh rất vui khi việc hiến mô/tạng của anh đã lan tỏa, đem yêu thương đến cho nhiều người.

Đâu đó, trên facebook của anh có người đã tâm sự, đây là món quà tuyệt diệu, trong veo giữa cuộc đời với nhiều ước nguyện và gửi gắm. Chết có nghĩa là sẽ về với cát bụi, nhưng cái chết sẽ không là hư vô nếu từ cái chết đó, sự sống khác lại tiếp tục được hồi sinh.

Thanh Thúy