Chung kết “Nhà nông đua tài 2019”: Giải thưởng lớn cho những người nông dân giỏi

Vòng Bán kết và Chung kết Hội thi “Nhà nông đua tài 2019” sẽ được diễn ra trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7. Đây là một trong những hoạt động chính của mùa Lễ hội năm nay.

Sau thành công của vòng thi sơ tuyển (từ ngày 07 đến ngày 15/01), ngày 11/3/2019, vòng thi Bán kết và Chung kết Hội thi “Nhà nông đua tài 2019” sẽ diễn ra trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7. Đây là một trong những hoạt động chính của mùa Lễ hội năm nay.

Hội thi gồm những nông dân có kiến thức và kinh nghiệm trồng cà phê giỏi tập trung về thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Vòng Bán kết có sự tham gia của 8 đội thi, gồm 5 đội thuộc 5 tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng, Kon Tum) và 3 đội khách mời (Bình Phước, Quảng Trị, Sơn La).

Hội thi do Công ty cổ phần phân bón Bình Điền phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Tp. Huế (VTV8) cùng các sở, ngành, địa phương có liên quan tổ chức, thực hiện.

nhà nông đua tài
Vòng Bán kết và Chung kết của Hội thi "Nhà nông đua tài 2019" hứa hẹn mang đến những phần thi hấp dẫn và sôi động

Vòng Bán kết và Chung kết được triển khai theo hình thức “sân khấu hóa” với 4 phần thi chính, bao gồm kiến thức và vận động: Nhà nông hội nhập; Nhà nông liên kết; Nhà nông hùng biện và Nhà nông hiểu biết, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk và Quảng trường 10/3- thành phố Buôn Ma Thuột vào sáng và tối ngày 11/3/2019.

Mỗi đội thi ở vòng bán kết và chung kết có 08 thành viên, trong đó có ít nhất 2 người là nữ và 2 người là đồng bào dân tộc ít người. Các thành viên này là những nông dân trồng cà phê đang sinh sống tại 05 tỉnh Tây Nguyên và 3 tỉnh Bình Phước, Quảng Trị, Sơn La.

Chủ đề của Hội thi năm 2019 là “Canh tác cà phê thông minh”, ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, cho biết: "Canh tác thông minh là một chương trình do Công ty thực hiện trên cây lúa, cà phê và nhiều loại cây trồng khác. Nó có thể được hiểu như một sự vận dụng khéo léo và phù hợp nhất các tiến bộ kỹ thuật, các giải pháp canh tác hiệu quả trong bất kỳ điều kiện sản xuất nào: từ chọn giống, chuẩn bị đất, quản lý sâu bệnh hại, quản lý dinh dưỡng, quản lý nước tưới với điều kiện đất trồng, mùa vụ, thời tiết tại địa phương mình. Bên cạnh đó, người nông dân canh tác thông minh cũng phải thấu hiểu về thị trường để vừa sản xuất hiệu quả, vừa đạt được hiệu quả kinh tế cao”.

nhà nông đua tài
"Nhà nông đua tài 2019" được tổ chức cho nông dân 5 tỉnh Tây Nguyên và mời thêm 3 đội chơi đến từ các tỉnh: Sơn La, Quảng Trị, Bình Phước

Theo ông Huỳnh Quốc Thích, nguyên Phó Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Đắk Lắk, điểm mới của Hội thi năm 2019 đó là Hội thi chỉ dành cho nông dân 5 tỉnh Tây Nguyên và không tổ chức vòng thi sơ tuyển (vòng sơ tuyển do 05 tỉnh Tây Nguyên tự tổ chức ở mỗi tỉnh. Mỗi tỉnh lựa chọn 1 đội thi, vào ngay vòng chung kết). Hội thi năm nay được mở rộng, không chỉ với 5 tỉnh Tây nguyên mà còn có cả 3 đội khách mời, là các tỉnh: Sơn La, Quảng Trị và Bình Phước.

Việc mở rộng này đã làm cho quy mô Hội thi mang ý nghĩa toàn quốc, đến được với nhiều nông dân trồng cà phê hơn, tạo ra một sân chơi hấp dẫn, bổ ích cho người trồng cà phê lúc nông nhàn và cũng là phong trào nông dân góp phần xây dựng nông thôn mới ở các tỉnh, ông Huỳnh Quốc Thích nhấn mạnh.

Tại vòng Chung kết, các đội đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và đội có màn tự giới thiệu hay nhất sẽ nhận được bằng khen của Ban Tổ chức “Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019”.

nhà nông đua tài
Hội thi "Nhà nông đua tài" dành cho những nông dân có kiến thức và kinh nghiệm trồng cà phê giỏi

Phần thưởng của Hội thi năm nay có trị giá vô cùng lớn và hấp dẫn. Cụ thể: giải Nhất là 30 triệu đồng tiền mặt, giải Nhì là 20 triệu đồng tiền mặt, giải Ba là 10 triệu tiền mặt, giải Khuyến khích là 5 triệu tiền mặt và 2 triệu đồng tiền mặt cho đội có màn tự giới thiệu hay nhất.

Toàn bộ giải thưởng do Công ty CP Phân bón Bình Điền tài trợ. Đặc biệt, tất cả thành viên đội đạt giải Nhất sẽ được nhận thêm một phần quà đặc biệt khác từ Công ty CP Phân bón Bình Điền, phần quà này sẽ được Bình Điền công bố vào đêm Chung kết 11/3/2019.

Chung kết Hội thi được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV8, phát lại trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam và tiếp sóng trực tiếp trên các Đài PTTH địa phương của 5 tỉnh Tây Nguyên gồm Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng và 3 tỉnh ngoài Tây Nguyên gồm Bình Phước, Quảng Trị, Sơn La, bắt đầu từ 20 giờ 15 phút, ngày 11/3/2019.

Lễ hội Cà phê Ban Mê lần thứ 7 hứa hẹn sẽ là một sân chơi hấp dẫn, sôi động và bổ ích đối với những người nông dân tranh tài và đây cũng sẽ là trải nghiệm bổ ích đối với những hành khách tham dự Lễ hội lần này.

Tại vòng thi sơ tuyển ở các tỉnh:

2 tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk: mỗi tỉnh tổ chức thành 4 đội, chia làm 2 bảng thi đấu. Hai đội nhất được nhập lại thành 1 đội của tỉnh, đi thi bán kết.

3 tỉnh còn lại là Lâm Đồng, Đắk Nông và Kon Tum: mỗi tỉnh tổ chức thành 3 đội, chọn ra 2 đội nhất nhì để nhập lại thành 1 đội của tỉnh, đi thi bán kết.

Vòng sơ tuyển được thiết kế theo hình thức gameshow “Người nông dân hiện đại”, do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Thừa Thiên Huế tổ chức. Vòng sơ tuyển được tổ chức ngoài trời, nội dung thi bám sát nhận thức của nông dân về kỹ thuật canh tác, chế biến, kinh doanh cà phê; một số hiểu biết về những chính sách xã hội lớn của nhà nước liên quan đến người trồng cà phê… đã tạo sự thích thú cho các đội thi và cả khán giả, cổ động viên.

Ở vòng sơ tuyển, đội thắng từng phần thi và chung cuộc đã nhận được các quà tặng là hiện vật hoặc tiền mặt do Công ty CP Phân bón Bình Điền trao thưởng.

Lê Hoa