Theo thống kê của Bộ Lao Động – Thương Binh và Xã hội, cả nước hiện có trên 124.000 cử nhân thất nghiệp. Xu hướng hiện nay với các cơ quan, doanh nghiệp, bằng cấp chỉ là giấy thông hành để bạn được vào phỏng vấn xin việc. Điều đó cho thấy, vẫn còn khoảng cách khá xa giữa kỹ năng được đào tạo và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Vai trò kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường chưa được gắn kết chặt chẽ. Cùng với làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mối lo tụt hậu trình độ lao động ngày càng hiện hữu.

Chính vì vậy, chương trình đào tạo tại Đại học Công nghệ Đông Á được tích hợp lý thuyết và thực hành. Thời gian học tập lý thuyết chỉ chiếm 30%, thời gian thực hành chiếm tỷ lệ 70%. Sinh viên ra trường đáp ứng yêu cầu tốt của nhà tuyển dụng, cũng như được đánh giá cao.

Viện Phoenix thăm cơ sở vật chất của Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Dưới sự đầu tư của Tập đoàn Polyco (một trong những tập đoàn số một Việt Nam chuyên về tư vấn, thiết kế, chế tạo và lắp đặt các nhà máy trong lĩnh vực rượu bia nước giải khát, chế biển thực phẩm, Nhà trường hiện có hơn 6000 m2 nhà máy sản xuất để sinh viên có thể thực tập trong các ngành như chế tạo máy, điện-điện tử và điều khiển tự động hoá. Sinh viên còn được học hỏi, giao lưu và tiếp xúc với chính các cán bộ giàu kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên ngành. Sinh viên cũng được thực tập tại nhà xưởng sản xuất sản phẩm, phòng thí nghiệm KCS của Tập đoàn Polyco và các nhà máy Bia Sài Gòn, Hà Nội và nhiều cơ sở khác.

ĐHCN Đông Á
Viện Phoenix thăm cơ sở vật chất của Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Nhà trường trang bị nhiều phòng thí nghiệm hiện đại về Điều khiển, Tự động hóa có các Hệ thống điều khiển tích hợp Hệ thống lớn, Hệ Điếu khiển số, điều khiển SCADA, DCS, MES làm tiền đề để xây dựng Hệ ERP…từ Hệ thống thiết bị hiện đại: Hệ thống Điều khiển S7-1500, các thiết bị của các hãng nổi tiếng thế giới SIEMENS của Đức, ROCKWELL của Mỹ, các Hệ điều khiển Khí nén của Danfoss,…Phòng Thí nghiệm Điện, Điện tử, Công nghệ Thông tin, Công nghệ Thực phẩm, Cơ khí, Nhiệt Lạnh…

Hiện tại trường Đại học Công nghệ Đông Á đang đào tạo hệ Đại học, Cao Đẳng với 10 khối ngành nghề, trong đó 7 khối kỹ thuật mũi nhọn của trường: điện – điện tử, Công nghệ thông tin, Công nghệ chế biến thực phẩm, kỹ thuật xây dựng, Công nghệ kĩ thuật nhiệt lạnh, Công nghệ kĩ thuật tự động hoá, công nghệ cơ khí chế tạo máy và 3 khối kinh tế: tài chính ngân hàng, kế toán, quản trị kinh doanh.

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu nguồn nhân lực kỹ thuật trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Mới đây, Trường Đại học Công nghệ Đông Á (EAUT) đã hợp tác với tập đoàn Công nghệ GOOGLE tổ chức chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 (Chương trình được bảo trợ bởi Bộ Công Thương). Đây là chương trình đào tạo hoàn toàn miễn phí các kĩ năng: Kĩ thuật số, Kĩ năng mềm và Kĩ năng năng kinh doanh; Là một sáng kiến của Google đã được thực hiện ở nhiều Quốc gia trên Thế giới. Tại Việt Nam GOOGLE hợp tác với EAUT tổ chức các khóa học nhằm hướng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các chủ cửa hàng, các cá nhân khởi nghiệp và Sinh viên EAUT và các trường đại học khác.

Các khóa học sẽ được EAUT và Google tổ chức tại Trường Đại học Công Nghệ Đông Á theo từng chủ đề khác nhau phù hợp nhu cầu của học viên.

Các học viên hoàn thành khóa học sẽ được cấp chứng chỉ của Google, với các học viên xuất sắc sẽ được Viện đào tạo và Hợp tác quốc tế và Google lựa chọn để đào tạo trong dự án Chuyên viên Marketing: Được trực tiếp học và thực thi các dự án ngay trong quá trình học.

Lễ ký kết
Lễ ký kết hợp tác giữa Đại học Công nghệ Đông Á và Vinfast Chevrolet Thăng Long

Với ngành kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Công nghệ Đông Á đã ký thỏa thuận hợp tác với Vinfast Chevrolet Thăng Long về việc đào tạo và thực hành trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Chương trình thuộc kế hoạch năm học 2019 – 2020 của ban Doanh nghiệp Việc làm, nhằm tăng cường tìm kiếm giới thiệu việc làm cho sinh viên khối ngành kỹ thuật. Việc nhà trường liên kết với doanh nghiệp trong tuyển dụng và xây dựng chương trình đào tạo, giúp nhà trường xác định rõ đảm bảo chất lượng đầu ra của sinh viên. Chú trọng đào tạo tay nghề, tăng cường thực tế cho sinh viên.

Ngay sau buổi lễ ký kết, đại diện Vinfast Chevrolet Thăng Long đã có buổi tọa đàm hướng nghiệp việc làm. Sinh viên được giới thiệu về kỹ năng an toàn, kỷ luật lao động, phối hợp làm việc trong môi trường thực tế, quy trình sửa chữa, vận hành thiết bị sửa chữa… Những thông tin bổ ích giúp các em có được trang bị tốt nhất trước khi được ra thực tế tại doanh nghiệp.

Với tiêu chí đào tạo: Thực học - Thực danh - Thực hành - Thực nghiệp, các sinh viên Trường Đại học Công nghệ Đông Á khi ra trường, được trang bị vững vàng kiến thức chuyên môn, tự tin phát huy năng lực, thể hiện bản thân, giàu thực tiễn, thực hành, thực tế và đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nghiệp.