Chuyến bay chậm 5 tiếng, phải hoàn trả tiền vé cho khách

(Chinhphu.vn) - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, có hiệu lực
   Ảnh minh họa
Theo Thông tư này, trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; phục vụ ăn, uống; bố trí nơi nghỉ, ngủ phù hợp theo quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Đồng thời, hãng hàng không phải chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác; bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp các chuyến bay chậm kéo dài theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Trong trường hợp chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, hãng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

Cũng theo Thông tư, trường hợp chuyến bay bị hủy, hành khách bị từ chối vận chuyển, ngoài việc phải thực hiện các nghĩa vụ trên, hãng hàng không còn có trách nhiệm thông báo cho hành khách biết lý do của việc chuyến bay bị hủy, bị từ chối vận chuyển…

Miễn phí, cước vận chuyển công cụ hỗ trợ của người khuyết tật

Thông tư cũng nêu rõ, hành khách đặc biệt bao gồm người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em. Đối với các hành khách đặc biệt này, hãng hàng không phải thực hiện các nghĩa vụ như đối với hành khách thông thường, đồng thời bố trí nhân viên chăm sóc, hỗ trợ; tổ chức và triển khai các loại hình dịch vụ hỗ trợ trong quá trình vận chuyển hành khách đặc biệt.

Ngoài ra, hãng hàng không sẽ phải miễn phí, cước vận chuyển công cụ hỗ trợ của hành khách đặc biệt.

Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay của hãng hàng không được công bố cập nhật đến 15 giờ của ngày hôm trước ngày chuyến bay dự kiến khai thác.

Theo số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong tháng 12/2014, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện gần 15.300 chuyến bay trong đó, tỷ lệ chậm chuyến chiếm 15,7% (tăng 3,2% so với tháng 11), tỷ lệ hủy chuyến là 0,8% (tăng 0,5% so với tháng trước đó).

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, năm 2014, tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam giảm mạnh vào cuối năm và chạm mốc 19,3% của cả năm (về bằng mức xấp xỉ năm 2013).