Gầy guộc ư, ú nu ư, nhiều vi-ô-lông hay lưa thưa ư, có nốt muỗi đốt hoặc mụn ư, thôi thì đủ cả. “Dưng cơ mờ” vấn đề là ở chỗ tất chân quá chật đến lằn cả thịt hoặc quá nhão tụt xuống quanh giầy, màu tất chẳng ăn nhập gì với các món đồ trên người, bên cao bên thấp, mỗi bên một màu…? Bạn đã từng gặp chưa? Có là cái chắc nhỉ!

Sáng hôm vừa rồi tình cờ ngó lên tivi đúng chương trình Chào buổi sáng, chủ đề hôm đấy là Làm gì khi con nổi tiếng sớm và khách mời ngoài hai bố con của ca sĩ nhí còn có một chàng nhà báo khá nổi tiếng mà nhiều người đọc rất thích. Chàng ăn vận rất lịch lãm, nhưng khi nhìn xuống phần dưới thì lại thấy chàng đã mắc một lỗi không nhỏ trong trang phục, đó là đôi tất có độ dài quá cao, mầu tối điểm hoa văn mầu đỏ quá nổi bật và tương phản với bộ vest mầu xanh navy chàng mặc. Thế là kể từ đó trở đi, chả ai còn tập trung nghe nhà báo duyên dáng nói nữa mà cứ chăm chăm bình phẩm “khúc” thiếu lịch lãm của chàng.  

Lại nhớ, có nhiều anh nhiều chú đi đâu cũng chăm chăm ngắm nghía xem ai có mấy đôi tất ngành Công an mầu xanh cỏ úa xin về để đi bằng được dù quần áo trang phục là dân sự cực kỳ không liên quan. Hỏi thì các anh í cười bảo: Để ra đường chẳng may có vi phạm luật lệ an toàn giao thông thì các chú công an cũng nhận ra đôi tất “đồng nghiệp” mà bỏ qua cho.

Đó, đôi tất tưởng nhỏ mà không nhỏ.

Khu vực đó được gọi là khúc chân, nó bằng xương bằng thịt, giới hạn từ giầy đến gấu quần tây mà khi quý ông mặc complet hoặc sơvin thường che bằng đôi tất chân (vớ, socks).

“Khúc” ấy nhỏ mà lại không hề nhỏ bởi vì “y phục xứng kỳ đức”, cái “khúc” ấy cộng với trang phục thể hiện cá tính, sự tinh tế của quý ông. Những chi tiết nhỏ, đặc biệt là đôi tất khi phối đồ là cơ hội để phái mạnh ngầm giới thiệu sự tinh tế của mình.

 

Nói đến tất, riêng cái “cổ” đã đủ loại: tất nam cổ cao, cổ trung, cổ ngắn, không cổ, tất lười nam (noshow). Và chất liệu thì lại càng phong phú: Cotton (thoải mái cho người dùng, khả năng thấm hút mồ hôi tốt, thoáng chân, dễ giặt sạch, dễ bảo quản); Len (loại thuần len hơi hiếm mà thường được pha thêm sợi tổng hợp, êm ái, co giãn, giữ ấm chân vào mùa đông, cách nhiệt tốt nên trời nóng vẫn thấy mát mẻ); Modal (tơ nhân tạo, an toàn và thân thiện với sức khỏe người dùng, không bị nhăn nhúm và dính vào da chân khi có ma sát); Cashmere & Silk (loại len có độ đàn hồi và mềm mại tuyệt hảo, cực kỳ đắt đỏ thường được dùng cho những thương hiệu cao cấp); Sợi tổng hợp (có nguồn gốc nhân tạo, giá phải chăng, thấm hút mồ hôi kém, khá nóng và bí).

Còn về màu sắc thì tha hồ: có anh chỉ dùng màu tất trắng cho sạch (dễ thấy và tẩy vết bẩn), có anh chuyên tím than, cỏ úa, đen, cũng để nhìn cho nó… sạch (khó phát hiện ra vết bẩn). Có anh chọn màu chói lọi với họa tiết trang trí nổi bần bật.

Thế nhưng, ngoài nghĩa vụ cao cả bảo vệ sức khỏe, tất còn mang tính thẩm mỹ. Và cũng có những “quy chuẩn” đàng hoàng nhé:

Phải đủ 3 tiêu chuẩn gồm: 1/Đơn giản, trang nhã. 2/ Vừa vặn. 3/ Độ dài phù hợp với loại giày và trang phục.

Nếu theo phong cách "fashion": tất chân cùng tông màu với áo sơ mi hoặc cà vạt, nhìn rất “nghệ”, phóng khoáng mà vẫn thanh lịch.

Còn nếu theo cách cổ điển thì phối màu tất với giày, quần hoặc áo vest nhưng tốt nhất là trùng màu với quần, khi cởi giầy thì nửa người dưới sẽ liền mạch nhìn chân sẽ dài hơn (nếu trùng màu với giày mà lệch tông với quần sẽ “phân khúc” phần chân khiến người có vẻ ngắn lại). Những lúc di chuyển hoặc ngồi xuống, ống quần bị kéo cao lên để lộ một phần tất chân, nếu chói màu sẽ không đẹp mắt.

Do đó, khi dùng tất, quý ông tinh tế nên chọn màu tương đồng: trắng - trắng, đen - xanh đen, xanh navy - ghi sáng, vàng - nâu, xám - đỏ đô,... Đặc biệt, trừ giày thể thao, các loại giày còn lại quý ông nên chọn cho mình những dòng tất ít họa tiết, có logo chìm.

Nên nhớ, trong bất cứ hoàn cảnh nào, một đôi tất sờn rách hay bạc màu, quá rộng hoặc quá chật đều khiến chủ nhân ít nhiều thiếu tự tin và khó chịu. Và phải lưu ý, không đi tất trong khi đi sandal và dép lê. Cái này chỉ cần ngồi tưởng tượng cũng thấy muốn cười “dơi dăng” luôn. Thêm nữa, về độ dài của tất, nên chọn cổ tất thấp đến mắt cá chân khi đi các loại giày thể thao. Và tất nhiên, chỉ dùng tất thể thao đi với giày thể thao! Tất chỉ cao đến bắp chân khi mặc vest và các bộ đồ văn phòng, kết hợp với loại giày da buộc dây, còn trên mắt cá chân khi đi với Chelsea boots…

Vậy là đã rõ về “khúc” nhỏ mà không hề nhỏ đó.

Thảo nào, khi được hỏi bạn thích điều gì ở anh ấy, nhiều phụ nữ đã trả lời không đắn đo rằng “Em mê tất!”