Chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý.

Bộ Tài chính cho biết, để chuyển giao các công trình điện do Nhà nước đầu tư từ các bộ, ngành, địa phương sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg quy định trình tự, thủ tục điều chuyển công trình điện được đầu tư bằng vốn nhà nước sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý. Sau hơn 3 năm thực hiện, trên cơ sở đề nghị của các bộ, ngành, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định điều chuyển 302 công trình điện sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý.

Qua tổng kết đánh giá 3 năm thực hiện Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg cho thấy việc điều chuyển các công trình điện từ các bộ, ngành, địa phương sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam có hạn chế, bất cập; vì vậy, cần thiết phải bổ sung sửa đổi cho phù hợp; mặt khác, cơ chế này có liên quan đến trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương; vì vậy, cần có văn bản quy phạm pháp luật ở cấp Chính phủ (Nghị định) để điều chỉnh các hoạt động liên quan đến trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương.

Từ thực tiễn nêu trên, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý để thay thế Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg. Đây cũng là nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Tài chính tại Công văn số 8594/VPCP-KTTH ngày 24/11/2021 của Văn phòng Chính phủ.

Theo dự thảo, để đáp ứng việc quản lý vận hành công trình điện sau khi tiếp nhận, dự thảo Nghị định quy định công trình điện được chuyển giao sang đơn vị điện lực quản lý phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: 1. Phù hợp với quy hoạch điện lực tại thời điểm chuyển giao; 2. Đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan tại thời điểm chuyển giao; 3. Công trình điện đang vận hành bình thường tại thời điểm chuyển giao; 4. Công trình điện không trong tình trạng cầm cố, thế chấp, bảo lãnh hoặc bất kỳ bảo đảm nghĩa vụ nợ nào khác.

Công trình điện đáp ứng điều kiện theo quy định được chuyển giao nguyên trạng sang đơn vị điện lực quản lý theo quy định tại Nghị định này.

Việc chuyển giao công trình điện sang đơn vị điện lực quản lý được thực hiện theo phương thức ghi tăng tài sản, tăng vốn đầu tư của chủ sở hữu tại doanh nghiệp theo giá trị công trình điện tại thời điểm chuyển giao; việc xác định giá trị công trình điện chuyển giao được thực hiện theo quy định tại Nghị định này; không thực hiện hoàn trả vốn đối với các công trình điện chuyển giao.

Đối với các công trình điện có nguồn gốc ngoài ngân sách chuyển giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam mà chi phí quản lý vận hành đã tính vào giá bán điện cho đơn vị điện lực của Bên giao thì chi phí cho việc quản lý vận hành của công trình điện chuyển giao tính cho thời gian còn lại theo dự án phải được giảm trừ vào giá bán điện của Bên giao cho đơn vị điện lực.

Sau khi hoàn thành việc bàn giao, tiếp nhận, đơn vị điện lực có trách nhiệm quản lý, sử dụng, hạch toán tài sản và vốn theo quy định của pháp luật về đầu tư vốn Nhà nước vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và quy định của pháp luật có liên quan. Việc quản lý, sử dụng đất gắn với công trình điện chuyển giao được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và quy định tại Nghị định này.

Trong thời gian chưa chuyển giao công trình điện cho đơn vị điện lực, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có công trình điện có trách nhiệm quản lý, vận hành, bảo trì công trình điện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn.

Đối tượng áp dụng

1. Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương (sau đây gọi là Bộ, cơ quan trung ương), Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh), Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện).

2. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ban quản lý dự án, doanh nghiệp và đối tượng khác có công trình điện thuộc phạm vi quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định này.

3. Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các đơn vị được Tập đoàn Điện lực Việt Nam phân cấp, ủy quyền.

4. Các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc chuyển giao công trình điện theo quy định tại Nghị định này.

Khánh Vy