Chuyển giao quyền đại diện vốn nhà nước tại Vinatex về SCIC

Ngày 23/11/2018, Bộ Công Thương và Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã tổ chức lễ chuyển giao về quyền đại diện sở hữu vốn nhà nước tại Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) về SCIC.

Từ năm 2006 đến nay, SCIC đã tiếp nhận 55 doanh nghiệp từ Bộ Công Thương bàn giao. Trong đó, năm 2017 đã chuyển giao 1 doanh nghiệp và năm 2018 chuyển giao Vinatex.

Theo biên bản chuyển giao được ký kết, giá trị vốn đầu tư của nhà nước tại Vinatex chuyển giao về SCIC là gần 2,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 53,4% vốn điều lệ của Vinatex. Vinatex đã hoàn thành cổ phần hóa và hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần từ ngày 29/01/2015.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, các công việc liên quan giữa Bộ Công Thương và SCIC đã được làm rõ trên tinh thần đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tuân thủ quy định hiện hành.

Thứ trưởng cao quốc hưng
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp cùng SCIC hỗ trợ để doanh nghiệp ngày càng phát triển, qua đó tăng giá trị phần vốn nhà nước

Vinatex là một trong những tập đoàn dệt may lớn nhất cả nước và là nền tảng của tất cả các ngành dệt may hiện nay. Sau khi chuyển giao, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp cùng SCIC và đề nghị SCIC tích cực hỗ trợ để doanh nghiệp ngày càng phát triển, qua đó tăng giá trị phần vốn nhà nước.

“Với điều kiện mới, tôi hi vọng, Vinatex sẽ có điều kiện phát triển tốt hơn, đóng góp lớn vào sự phát triển của đất nước nhất là đối với ngành dệt may”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng kỳ vọng.

Chia sẻ tại Lễ chuyển giao, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Công Thương đã quyết liệt chỉ đạo trong quá trình lập hồ sơ chuyển giao.

nguyễn đức chi SCIC
Ông Nguyễn Đức Chi Sau cam kết, khi tiếp nhận doanh nghiệp, SCIC sẽ thực hiện tốt công tác quản trị doanh nghiệp, quản lý vốn nhà nước cũng như nâng cao giá trị doanh nghiệp

Từ đầu năm đến nay, số doanh nghiệp mà SCIC nhận được từ Bộ Công Thương bàn giao là 55 đơn vị với số vốn hơn 1 nghìn tỷ đồng. Cho đến nay, sau 12 năm thành lập, Vinatex  là tập đoàn đầu tiên có số vốn gần 2,7 nghìn tỷ đồng với tỷ lệ vốn nhà nước chiếm 53,4%. Thời gian qua, Bộ Công Thương rất tích cực phối hợp cùng SCIC hoàn thiện các thủ tục chuyển giao và là một trong những Bộ ngành ở Trung ương đi đầu trong việc chủ động bàn giao các doanh nghiệp thuộc đối tượng chuyển giao về SCIC. Sau khi tiếp nhận doanh nghiệp, SCIC sẽ phối hợp cùng Bộ Công Thương thực hiện tốt công tác quản trị doanh nghiệp, quản lý vốn nhà nước cũng như nâng cao giá trị doanh nghiệp.

chuyển giao viantex
Sau 12 năm thành lập, Vinatex  là tập đoàn đầu tiên mà SCIC tiếp nhận có số vốn gần 2,7 nghìn tỷ đồng với tỷ lệ vốn nhà nước chiếm 53,4%

“Việc chuyển giao vốn nhà nước tại Vinatex có ý nghĩa quan trọng thể hiện quyết tâm của Bộ Công Thương, SCIC và doanh nghiệp trong việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về tái cấu trúc doanh nghiệp. Sau khi Vinatex được Bộ Công Thương chuyển giao về SCIC, SCIC đề nghị Vinatex tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và cam kết, tiếp nhận Vinatex với trách nhiệm cao nhất, hỗ trợ tạo mọi điều kiện để Vinatex phát triển.

Tuy nhiên, trong quá trình hợp nhất nếu có những khó khăn, vướng mắc, SCIC mong muốn nhận được sự phối hợp cũng như sự hỗ trợ tối đa từ Bộ, từ các Vụ, Cục của Bộ Công Thương, đại diện SCIC kiến nghị.

Tiếp theo việc chuyển giao Vinatex, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo, xử lý tồn tại, hoàn thiện hồ sơ tại 5 doanh nghiệp còn lại do Bộ quản lý để chuyển giao vốn nhà nước về SCIC theo quy định.

chuyển giao vinatex
Vinatex là doanh nghiệp thứ 55 mà SCIC đã tiếp nhận từ Bộ Công Thương 

Theo Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 17/8/2017 về danh mục thoái vốn nhà nước giai đoạn 201702020, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định việc các Bộ/UBND tỉnh chuyển giao về SCIC để triển khai bán phần vốn nhà nước tại 62 doanh nghiệp tại 6 Bộ và 16 địa phương với tổng số vốn nhà nước là trên 11,2 nghìn tỷ đồng (chiếm 65.3% vốn điều lệ các doanh nghiệp thuộc diện chuyển giao).

Trong số đó có 7 doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương cần chuyển giao, năm 2017 đã chuyển giao 1 doanh nghiệp, năm 2016 chuyển giao Vinatex. Tính từ khi thành lập từ năm 2006 đến nay, SCIC đã tiếp nhận 55 doanh nghiệp từ Bộ Công Thương bàn giao.

Hạ Vũ