Trong những cánh hoa ban mỏng manh tím biếc ấy, chứa đựng một câu chuyện tình vừa lãng mạn vừa đau thương!

Truyền thuyết của người Thái kể rằng: Thuở ấy, có một chàng trai tên là Khum đem lòng yêu cô gái tên là Ban. Khum vừa giỏi làm nương, lại có tài săn bắn. Ban thì khéo tay dệt vải lại vừa có giọng hát làm say đắm nhiều chàng trai. Thế nhưng, cha nàng Ban vì ham giàu nên đã đem gả nàng cho con trai nhà tạo mường, vốn là một thanh niên lười nhác lại có tật gù lưng.

Hoa ban1
Trong những cánh hoa ban mỏng manh tím biếc ấy, chứa đựng một câu chuyện tình vừa lãng mạn vừa đau thương!

Trong bước đường cùng, nàng Ban đã chạy sang bản của Khum để cầu cứu. Nhưng chẳng may khi đến nhà Khum, thì được tin chàng đã theo cha đi mua trâu ở bản xa. Nàng bèn lấy chiếc khăn piêu của mình, buộc vào nơi cầu thang nhà người yêu, rồi bươn bả đi tìm chàng. Nàng đi hết núi này, rừng khác, gọi tên người yêu đến khản cả giọng, nhưng chàng ở xa nào có nghe thấy.

Hoa ban
Hoa ban tượng trưng cho tình yêu chung thủy

Cuối cùng kiệt sức, nàng ngã gục sau khi vượt qua một dãy núi cao. Nơi nàng nằm xuống, sau đó mọc lên một cây hoa mang búp trắng như búp tay người con gái. Và chẳng bao lâu, loài hoa ấy mọc lan ra khắp núi rừng Tây Bắc, và hàng năm cứ mỗi độ xuân về, hoa nở trắng như bông. Người ta đặt tên loài hoa đó là hoa ban.

Hoa ban
Mỗi độ tháng ba về, hoa ban lại nở rực rỡ khắp núi rừng Tây Bắc

Chàng Khum, khi về đến nhà, thấy chiếc khăn piêu của người yêu vắt nơi cầu thang, biết là có chuyện chẳng lành, bèn vội vã đi tìm. Đi mãi hết mường này, bản khác, cuối cùng, chàng kiệt sức, ngã xuống. Sau khi chết, chàng hóa thành con chim sống lẻ loi trong rừng, và cứ đến mùa hoa ban nở, lại hót vang như tiếng gọi người yêu tha thiết tự năm nào.

Hoa ban
Khi những bông hoa đào, hoa mận rụng xuống, cả núi rừng Tây Bắc lại rực rỡ sắc hoa ban.

Cũng lại có một câu chuyện khác kể rằng, xưa hoa ban chỉ một màu trắng. Từ khi nàng Mai con gái của Lang Cum nổi tiếng khắp chín châu mười Mường chối bỏ ngôi bà Nàng, lấy chồng nhà dân mọn rồi theo quân ông Hoàng đánh giặc dữ. Khi ông Hoàng thua lớn ở Mạnh Thiên, vợ chồng nàng Mai tuẫn tiết theo chủ tướng dưới gốc một cây ban cội. Máu của hai người làm mùa xuân năm ấy cây ban cội ra màu hoa ban đỏ. Rồi gió đưa nhị hoa rải khắp vùng tạo thành giống ban hồng ngày nay.

Hoa ban trắng
Tương truyền rằng, ngày xưa chỉ có hoa ban trắng
Hoa ban
Ngày nay, hoa ban đã có cả màu tím và màu hồng rực rỡ

Ngày nay, các chàng trai, cô gái hay kể cho nhau nghe câu chuyện tình trong trắng và thương tâm, thủy chung của chàng Khum và nàng Ban xa xưa rồi cùng rủ nhau ra rừng tìm những cánh hoa ban mới nở. Họ trân trọng mang về tặng cha mẹ, tặng người yêu, vì người Thái cho rằng, hoa ban trong trắng vừa là biểu tượng của đạo hiếu đối với cha mẹ, vừa là biểu tượng của tình yêu trai gái.

Cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh tuyệt đẹp của hoa ban nhé!

Hoa ban
Hoa ban hồng tại cửa khẩu Tây Trang - Điện Biên
Hoa ban
Khung cảnh tuyệt vời khi hoa ban nở rực rỡ tại cửa khẩu Tây Trang - Điện Biên
Hoa ban
Hoa ban tím biếc tại phố Bắc Sơn - Hà Nội
Hoa ban
Hà Nội lãng mạn hơn với màu tím hoa ban
Hoa ban
Những bức ảnh tuyệt vời của chị em khi mùa hoa ban nở
Hoa ban
Hà Nội bỗng mộng mơ hơn với màu tím biếc của hoa ban