Có "điều đặc biệt" gì trong động cơ của những chiếc xe VinFast?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Có "điều đặc biệt" gì trong động cơ của những chiếc xe VinFast?

Động cơ của mẫu xe VinFast Lux sử dụng một “thứ” công nghệ mới, giúp chiếc xe có khả năng bứt phá và tăng tốc nhanh hơn.

Khi xem xét một chiếc xe trên giấy, trên mạng, ta có thể xem kỹ thông số về công suất, hay sức kéo. Ví dụ công suất cực đại tại 5.000 vòng/phút là 242 mã lực. Ồ, nhanh quá. Ồ, khỏe quá. Vậy thực sự có đúng không?

Xin trả lời là: Có và không.

Động cơ ô tô
Mỗi hãng xe đều sở hữu một công nghệ động cơ riêng

 

Điều gì đảm bảo 2 cái xe của 2 hãng khác nhau chạy y hệt nhau nếu có cùng công suất? Chắc chắn không. Thậm chí cái xe ít công suất hơn có khi chạy còn nhanh hơn ông công suất nhiều hơn, cứ cho là mấy ông lái như nhau.

Vậy ta nên làm quen với thuật ngữ "Driving abilities" – tạm dịch là "khả năng vận hành".

"Driving abilities" ám chỉ khả năng đáp ứng nhạy bén của động cơ với các hành động từ chân ga, thông qua đó giảm thiểu thời gian tăng tốc sau khúc cua trong lĩnh vực đua xe. Còn trong phố, nó cho ta chiếc xe mượt mà và đáp ứng chính xác với những gì người lái muốn thể hiện thông qua chân ga.

Khả năng vận hành của xe ô tô
"Driving abilities" là khả năng đáp ứng nhạy bén của động cơ với hành động từ chân ga

 

Driving abilities có thể không thay đổi kết quả 0-100km/h đối với các động cơ cùng công suất, điều nó sẽ làm là cho ra chiếc xe dễ điều khiển hơn, và qua đó chạy nhanh hơn trên đường đua tính giờ, lý thú hơn trong phố hay nhanh nhẹn hơn khi vượt xe khác.

Ngày nay, đa số xe dùng turbo (tăng áp), mà turbo thì luôn có độ trễ . Độ trễ của turbo là vấn đề lớn ảnh hưởng tới Driving abilities. Ví dụ thông thường ta mất 0.2 đến 0.5s để chờ turbo làm việc đủ tốt. 

Quảng cáo

Nhằm loại bỏ độ trễ này, rất nhiều công nghệ luôn được nghiên cứu và ứng dụng, từ cách điều khiển đến cấu tạo phần cứng…

Từ đó, "Twin Scroll Turbo" ra đời.

Công nghệ động cơ Twin Turbo
Twin Scroll Turbo là công nghệ phần cứng, thay đổi cấu tạo turbo thông thường

 

Twin Scroll Turbo là công nghệ phần cứng, thay đổi cấu tạo turbo thông thường thành dạng turbo mới, có khả năng tối ưu cách sử dụng năng lượng vận hành của nó là khí xả, và qua đó vượt qua độ trễ (lag) của turbo.

Hình vẽ dưới miêu tả khả năng đạt áp suất cao nhanh hơn, giảm độ trễ (lag) của twin scroll turbo so với turbo thông thường.

Độ trễ của turbo
Twin Scroll turbo giảm độ trễ so với turbo thông thường

 

Một tin vui là những chiếc xe Lux của VinFast sẽ có công nghệ này.

Nếu câu hỏi là "làm thế nào biết được cái xe có trang bị động cơ đó chạy thế nào?" thì câu trả lời là: "Thử đi mới biết!".

Xe Lux của VinFast sử dụng công nghệ tăng áp mới
Xe Lux của VinFast sử dụng công nghệ tăng áp mới

 

Tin khác