Có gì ở xứ xở cà phê Buôn Mê Thuột

Nếu như bạn đang nghĩ rằng Buôn Mê Thuột chỉ có những cánh rừng trồng cà phê thì quả thực đây là một suy nghĩ đã “xưa như trái đất” rồi. Để biết Buôn Mê Thuột có gì hấp dẫn, hãy cùng chúng tôi điểm danh những địa chỉ đang cực hot này nhé!

Bảo tàng Thế giới Cà Phê

Trên mảnh đất cà phê nức tiếng, bảo tàng Thế giới Cà phê xuất hiện như một lời tri ân tấm lòng của người dân nơi đây với loại cây đặc sản của vùng đất này. Bảo tàng có phong cách hiện đại, với chủ đề chính là giới thiệu câu chuyện cà phê qua các thời kỳ lịch sử, văn hóa trên thế giới.

Bảo tàng cà phê
Hình dáng độc đáo của Bảo tàng thế giới cà phê mô phỏng theo phong cách nhà dủa Tây Nguyên

Với mái vòm rộng và dài mô phỏng lối kiến trúc nhà Dài của Tây Nguyên, bảo tàng cà phê lại càng thêm nổi bật giữa nền trền xanh ngắt, nắng vàng rực rỡ nơi cao nguyên. Bên trong bảo tàng là hơn 10.000 hiện vật liên quan tới quá trình sản xuất cà phê, lấy cảm hứng từ bảo tàng Jens Burg của Đức. Bảo Tàng Thế Giới Cà Phê đang là địa điểm “sống ảo” cực chất của Buôn Ma Thuột được nhiều người yêu thích.

Bảo tàng
Hơn chục ngàn hiện vật liên quan đến cà phê trên thế giới được trưng bày trong bảo tàng
Bảo tàng
Những hiện vật sống động trong bảo tàng

Làng cà phê Trung Nguyên

Làng cà phê Trung Nguyên trở thành một điểm hẹn thu hút ở Đăk Lăk là phong cách rất "Tây Nguyên". Tọa lạc tại số 222 đường Lê Thánh Tông, thành phố Buôn Mê Thuột, sở hữu không gian rộng rãi, thoáng mát, kiến trúc độc đáo cùng không gian văn hóa đặc sắc, được ngồi giữa "làng" nhâm nhi ly cà phê nguyên chất giữa đại ngàn là một trải nghiệm vô cùng hấp dẫn.

Cà phê Trung Nguyên
Các hiện vật trưng bày trong Làng cà phê Trung Nguyên

Làng là một cụm công trình kiến trúc gồm nhiều khu, phục vụ cho khách du lịch trong nước và quốc tế. Kiến trúc của làng cà phê là sự kết hợp độc đáo của ý tưởng sáng tạo của con người cùng quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Các khu nhà mang phong cách nhà cổ Huế với nét chạm khắc tinh xảo cũng mang lại cảm giác hưởng thụ đặc biệt cho du khách.

Làn cà phê
Những ngôi nhà mang phong cách nhà cổ Huế

Trong làng cà phê còn có một khu bảo tàng cà phê được xây dựng theo kiểu nhà dài của người Ê Đê. Được làm hoàn toàn bằng gỗ. Đến đây, du khách được tận mắt chứng kiến những hiện vật đã chế biến cà phê trên thế giới. Bảo tàng trưng bày hơn 500 hiện vật từ đơn sơ đến cầu kỳ, phức tạp thể hiện văn hóa thưởng thức cà phê phong phú của nhiều quốc gia.

Làng cà phê
Không gian kiến trúc độc đáo của làng Cà phê Trung Nguyên

Đến đây, bạn không chỉ đươc thưởng thức những ly cà phê đậm đà, nổi tiếng của vùng đất cà phê, mà còn được đắm chìm vào một không gian xanh đậm chất tự nhiên. Bạn còn có cơ hội khám phá quy trình nông nghiệp chế biến cà phê ở đây.

Hồ Lắk

Nếu như bạn còn đang không biết Buôn Mê Thuột có gì chơi hấp dẫn thì đừng bỏ qua điểm đến thú vị mang tên hồ Lắk, bật mí với các bạn đây không chỉ là một địa điểm vui chơi mà còn được xem là một thánh địa chuyên cho ra đời những bức hình đẹp mê ly đó.

Cưỡi voi khám phá hồ Lak
Khác du lịch thích thú cưỡi voi ngắm cảnh hồ Lăk
Khám phá hồ Lak
Khám phá hồ Lăk bằng voi

Hồ Lắk được biết đến là một hồ nước ngọt lớn thứ 2 Việt Nam sau hồ Ba Bể. Hồ Lắk nối với con sống Krông Ana, toàn bộ xung quanh được bao bọc bởi những dãy núi với cánh rừng nguyên sinh rậm rạp. Đặc biệt, khi ghé tới đây bạn còn được tìm hiểu cũng như chiêm ngưỡng những điệu múa Tây Nguyên như múa lửa, diễn xướng cồng chiêng, tơ rưng, đàn đá…

Khu Du lịch Buôn Đôn

Không chỉ là "thủ phủ của cà phê Việt", Buôn Ma Thuột còn có trường huấn luyện voi lớn nhất Việt Nam. Nằm cách trung tâm khoảng 50km, khu du lịch Buôn Đôn được biết đến bởi truyền thuyết săn bắt và thuần dưỡng voi rừng, các hoạt động du lịch tại buôn làng, nhà dài truyền thống của người Ê đê, cầu treo, mộ vua săn voi... Ngoài cưỡi voi, du khách còn có thể thuê một chiếc thuyền độc mộc để trôi theo dòng sông Serepok giữa khung cảnh núi rừng hoang sơ, kỳ bí.

Buôn Đôn
Đến Buôn Đôn du khách không chỉ được cưỡi voi khám phá núi rừng Tây Nguyên
Cầu mây
Mà còn được trải nghiệm vượt sông sông Serepok bằng cây cầu Mây

Đá Voi Mẹ

Đá Voi Mẹ nằm ở huyện Lăk, nó là tảng đá nguyên khối lớn nhất ở nước ta với chiều dài tới 200m và cao hơn 30m. Cũng bởi vậy mà nó mang hình dáng gần giống như 1 chú voi lớn, biểu tượng của vùng rừng núi Tây Nguyên.

Tuy lên đỉnh đá Voi Mẹ không khó nhưng bạn phải thật cẩn thận vì trên tảng đá có rất ít chỗ bám. Vào những ngày gió mạnh, việc leo lên đỉnh đá Voi Mẹ là điều khá mạo hiểm bởi người leo có thể bị gió cuốn lăn khỏi vách đá.

Đá voi mẹ
Đá Voi Mẹ mang lại điều may mắn cho những cặp trai gái yêu nhau

Các cặp trai gái yêu nhau vẫn thường ngồi trên lưng đá Voi hò hẹn, trao lời thề nguyền, cầu mong thần đá sẽ che chở cho tình yêu của họ. Những người bị thất tình hay chưa có người yêu cũng thường đến kể cho thần đá nghe về câu chuyện của mình và tin rằng thần đá sẽ thấu hiểu và giúp họ tìm được “một nửa” của mình.

Đá Voi Cha

Cách đó 5km, đá Voi Cha nằm sừng sững giữa thung lũng, mặt hướng về phía những dãy núi điệp trùng, dưới chân hòn núi đá cây cỏ xanh tốt, ong bướm bay rập rờn tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Đá voi cha
Tương truyền Đá Voi Cha và Đá Voi Mẹ dịch chuyển để được gần nhau

Đá Voi Cha ban đầu ở phía Bắc, hướng mặt ra hồ Lắk nhưng chỉ sau một đêm, người ta đã nhìn thấy nó nằm giữa một cánh đồng lúa mênh mông, cạnh đó vẫn còn hai mương nước dài được cho là đường đi của hòn đá. Người ta tin rằng hai hòn đá này dịch chuyển để tiến lại gần nhau. Đá Voi Cha có kích thước nhỏ hơn so với đá Voi Mẹ: chiều dài khoảng 70m và chu vi khoảng 180m.

Cụm thác Gia Long, Dray Nur, Dray Sap

Hệ thống 3 thác: Gia Long – Dray Nur – Dray Sap thuộc sông Serepôk, xã Nam Hà, huyện Krông K’Nô, tỉnh Đắk Nông. Thác Dray Nur nằm cách thành phố Buôn Ma Thuột 25 km đi theo quốc lộ 14, qua thủy điện Buôn Kôp gần 3 km, đây là một ngọn thác hùng vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng cho Đắk Lắk.

Thác

Thác Dray Sap là một trong những ngọn thác hùng vỹ nhất Tây Nguyên. Cảnh núi rừng hòa quyện với thiên nhiên tạo nên một vẻ đẹp hấp dẫn không thể tưởng

Dray Nur nghĩa là thác cái. Vì thế thác còn có tên thông tục là thác Vợ, thác này cũng được gọi Dray Nur thượng. Thác Dray Nur được ít người biết đến vì lầm tưởng nằm trong cụm thác Dray Sap nhưng thực ra dòng sông Serepôk chia ra làm 2 nhánh nhỏ đổ xuống hai dòng thác và nhập lại ở phía dưới, cách đó không xa. Dray Nur nằm ngay cạnh thác Dray Sap (hay còn gọi là thác Chồng) và chỉ cách Dray Sap một đoạn cầu treo bắt qua dòng sông Serepôk. Cả hai đều là những thác nước đẹp và hùng vĩ.

Khu du lịch Troh Bư

Cách trung tâm thành phố Buôn Mê Thuột 10 km về phía Tây theo đường Nguyễn Thị Định – đường đi Buôn Đôn có một Troh Bư là khu du lịch sinh thái bảo tồn những nét đặc sắc riêng của du lịch Đaklak nói riêng và vùng đất đỏ nói chung. Đến nơi đây ta như được hòa mình vào cái không khí thiên nhiên xanh ngát xanh cùng hương thơm dịu nhẹ của những đóa lan rừng quyện với  hương vị đắng ngọt của cà phê Buôn Mê.

CỔng vào
Cổng vào Khu du lịch Troh Bư mang phong cách giống Nhật Bản
Troh Bư
Mọi vật liệu dùng để trang trí ở đây đều được tận dụng và tái chế từ lốp xe cũ nên vừa tiết kiệm chi phí, lại vừa tạo ra được nét riêng.

 

Troh Bư
Con đường Hàn Quốc với lá phong đỏ bên cạnh cây cầu gỗ đầy thơ mộng làm cho không gian nơi đầy lãng mạn và bình yên đến lạ.

Chùa Sắc Tứ Khải Đoan

Bên cạnh các địa điểm vui chơi thì ở Buôn Mê Thuột không thiếu những địa điểm tham quan hay những nơi tâm linh cho du khách ghé tới, một trong những địa điểm hấp dẫn du khách có lẽ phải kể đến chùa Sắc Tứ Khải Đoan.

Chùa Khải Đoan
Chùa Khải Đoan là ngôi chùa lớn nhất Buôn Mê Thuột với kiến trúc cực kỳ độc đáo

Không chỉ được biết đến là một ngôi chùa lớn nhất ở Buôn Mê Thuột mà nơi đây còn hấp dẫn du khách với vẻ đẹp huyền bí, độc đáo với lối thiết kế hoàn toàn bằng gỗ khi lên hình trông màu sắc vô cùng ấn tượng!

Chùa Khải Đoan
Mỗi góc Chùa đều cho ra những bức ảnh cực đẹp

Đường sách Buôn Mê Thuột

Con đường sách Buôn Mê được thiết kế và trang trí với những gam màu vô cùng nổi bật khiến cả góc phố tưởng chừng như ảm đạm trở nên sáng bừng, tràn đầy sức sống. Sự kết hợp giữa những nét hiện đại và dấu ấn đặc trưng của phố núi đem đến cho du khách cảm giác thư giãn và thích thú.

Đường sách Buôn mê Thuột
Một góc con đường sách Buôn Mê Thuột

Xuyên suốt chiều dài của con đường là 19 bức bích họa được vẽ lên từ bàn tay của các nghệ sĩ đường phố. Những bức họa mang đậm tính sử thi và nét văn hóa, sinh hoạt hàng ngày của người dân tộc Ê-Đê. 19 bức bích họa thể hiện 19 đề tài khác nhau mô tả chân thực nhất khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, đời sống thường nhật và hoạt động sản xuất cà phê của người dân Đắk Lắk.

Đường sách
Xuyên suốt con đường sách là những bức bích họa thể hiện cuộc sống tươi đẹp của người dân Đắk Lắk
Nguyên Vy t/h