Cơ hội hợp tác cùng Bang đứng đầu Hoa Kỳ về sản xuất nông nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn hợp tác với bang Nebraska (Hoa Kỳ) về sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp.

Tại buổi làm việc với Thống đốc Pete Ricketts và đoàn công tác của bang Nebraska tại Việt Nam ngày 6/9/2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những đóng góp của Chính quyền bang Nebraska trong việc thúc đẩy tổng thể quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ trong những năm qua, đồng thời hoan nghênh cách tiếp cận rất chủ động với mục tiêu rõ ràng của đoàn công tác.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (bên trái) và Thống đốc Bang Nebraska Pete Ricketts (bên phải)
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (bên trái) và Thống đốc Bang Nebraska Pete Ricketts (bên phải)

Theo Thứ trưởng, Hoa Kỳ nhiều năm liên tục là đối tác thương mại hàng đầu và một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã lên tới 58,8 tỷ USD trong năm 2018, trong đó nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp lên tới hơn 4 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao đóng góp của Bang Nebraska trong quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ

Riêng đối với riêng bang Nebraska, Việt Nam đã bắt đầu có quan hệ thương mại từ khoảng hơn 5 năm trước, chủ yếu tập trung vào nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của Nebraska như đậu tương (đạt 105,7 triệu USD năm 2018), thịt bò (đạt 12,33 triệu USD), thức ăn gia súc (đạt 5,1 triệu USD) và các loại ngũ cốc khô (đạt 1,14 triệu USD)…

Tốc độ nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ bang Nebraska có tốc độ tăng trưởng tăng nhanh qua từng năm.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm việc với Đoàn doanh nghiệp bang Nebraska do ông Pete Ricketts – Thống đốc bang Nebraska, Hoa Kỳ dẫn đầu
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm việc với Đoàn doanh nghiệp bang Nebraska do ông Pete Ricketts - Thống đốc bang Nebraska, Hoa Kỳ dẫn đầu

Khẳng định thêm về cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Bang Nebraska, Thống đốc Pete Ricketts nhấn mạnh, ngoài thế mạnh về lĩnh vực nông nghiệp, một số sản phẩm sinh học, Bang Nebraska còn là bang đứng thứ 5 tại Hoa Kỳ có môi trường kinh doanh tốt nhất, đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng, mở rộng hợp tác, đầu tư.

Thống đốc Pete Ricketts nhấn mạnh, bên cạnh mục tiêu thúc đẩy trao đổi thương mại, Chính quyền và nhân dân bang Nebraska còn mong muốn xây dựng và mở rộng quan hệ với Việt Nam theo hướng dài hạn và sâu sắc trên nhiều lĩnh vực khác, trong đó có hợp tác giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Theo Thống đốc, doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là nhỏ và vừa, song lại không đáng lo ngại khi thiết lập hợp tác, mở rộng hoạt động tại Bang Nebraska. Bởi, Bang Nebraska có lợi thế ít dân, nên doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận với chính quyền và qua đó có thể dễ dàng làm việc, tiếp xúc với doanh nghiệp địa phương.

Ông Pete Ricketts - Thống đốc Bang Nebraska
Thống đốc Bang Nebraska Pete Ricketts bày tỏ mong muốn kết nối, mở rộng hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên

Để làm được việc đó, thời gian tới, hai bên cần tăng cường tổ chức thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư tại Việt Nam cũng như tại Nebraska nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp hai bên hiểu rõ hơn về các cơ hội đầu tư.

Chia sẻ quan điểm này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Bộ Công Thương luôn hoan nghênh và cam kết ủng hộ hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài, góp phần tạo dựng môi trường thông thoáng, đảm bảo sự ổn định cho các nhà đầu tư của bang Nebraska nói riêng và các nước nói chung khi đến Việt Nam. Đồng thời, khẳng định sẽ giao nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc Bộ tích cực hỗ trợ thông tin, kết nối để doanh nghiệp hai bên tìm kiếm được đối tác phù hợp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (bên trái) và Thống đốc Bang Nebraska Pete Ricketts (bên phải)

Nebraska là bang có diện tích lớn thứ 16 tại Hoa Kỳ, có thực lực rất mạnh về sản xuất các sản phẩm nông nghiệp. Nebraska đã bắt đầu có quan hệ thương mại trực tiếp với Việt Nam từ khoảng hơn 5 năm trước.

Bang Nebraska hiện xếp thứ nhất về sản lượng đậu tương và các loại hạt khô, xếp thứ 2 về sản lượng Ethanol, thứ 3 về sản lượng thịt bò và ngô tại Hoa Kỳ.

Thy Thảo