Có cô gái mới tốt nghiệp phổ thông, được người nhà mai mối cho một anh đã đi làm và hai bên gia đình đã “nói chuyện” với nhau. Vừa rồi nhân bên anh có tiệc vui, anh chàng xin phép bố mẹ cô gái cho em qua nhà dự, sau đó ngủ lại để gặp gỡ các thành viên trong gia đình. Tất nhiên là cô gái ngủ phòng riêng, ảnh ngủ phòng khác.

Từ đó, anh ta thường xuyên chở cô gái về nhà anh chơi và bảo ngủ lại để quen thân với nhà anh và anh đỡ phải đưa về đêm hôm khuya khoắt. Cô gái từ chối thì anh ta bực bội. Giải thích mãi anh vẫn không chịu hiểu và cứ gay gắt khó chịu. Chết nỗi mẹ cô gái hay xao lòng, sợ đằng trai thấy con mình đi làm mệt, về lại bị người yêu “củ hành” đưa đón sẽ xót ruột nên cũng… ừ. Mẹ sợ con gái bị “ế”.

Lẽ đời, từ cổ chí kim ai cũng biết gia đình họ hàng nhà chàng trai và cả thiên hạ có thể đàm tiếu với nhiều ý kiến trái chiều về một cô dâu tương lai có nhan sắc dưới trung bình thậm chí vụng về, chưa có việc làm ổn định, thu nhập thấp,... nhưng điều mà họ dễ "đồng lòng nhất trí" nhất là chê cô ấy dễ dãi. Tôi từng nghe một chàng trai hiện đại trả lời mọi người khi bị giục cưới cô gái mà anh ta sống thử đang có bầu đến lần thứ hai: "Chẳng dại gì mua một con bò khi ngày nào cũng được uống sữa bò miễn phí".

Thuy Miny