Cơn sốt xe điện Trung Quốc có dấu hiệu như bong bóng dotcom

Thị trường xe điện Trung Quốc đang quá chật chội. Nó bắt đầu giống với bong bóng dotcom từng nổ vào đầu thế kỷ này. Đây là lời cảnh báo của nhà sản xuất hàng đầu ngành xe điện Trung Quốc.

Theo Bloomberg, ngành xe điện của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới có khoảng 500 doanh nghiệp. Lian Qingfeng, phó chủ tịch điều hành hãng Beijing Electric Vehicle, cho rằng có nhiều điểm tương đồng giữa thị trường xe điện Trung Quốc ngày nay với đợt lao dốc dotcom cách đây hai thập niên, khi tất cả các doanh nghiệp đều mong trở thành câu chuyện thành công trong mảng internet. Ông Lian cho rằng sẽ có khoảng 80% startup xe điện Trung Quốc biến mất và sự thay đổi lớn sẽ diễn ra trong vài năm tới.

xe điện Trung Quốc
Xe điện thể thao Arcfox GT Concept của BAIC. ẢNH: BLOOMBERG

 

Nhiều năm qua, chính sách hào phóng và nguồn tài trợ dồi dào từ chính phủ đã biến Trung Quốc thành “vùng đất hứa” cho các doanh nhân muốn thành công như tỉ phú Mỹ Elon Musk. Chính sách và nguồn tài trợ cũng biến Đại lục thành thị trường xe chạy bằng pin lớn nhất toàn cầu, bỏ xa quốc gia đứng thứ nhì thế giới.

Song khi chính phủ bắt đầu rút lại các hoạt động hỗ trợ và nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống nghiêm túc về việc chế tạo ô tô điện, không ít startup đang đứng trước áp lực lớn để đưa ra kế hoạch kinh doanh bền vững.

“Một số nhà sản xuất ô tô có thể bị loại bỏ mạnh mẽ vào năm 2021 vì thiếu vốn hoặc không vượt được các bài kiểm tra “sống còn”. Các nhà đầu cơ sẽ bị vắt kiệt sức trong quá trình đó. Ngược lại, áp lực giúp nhiều hãng có tính cạnh tranh nổi lên như những cái tên hàng đầu thực thụ”, ông Lian nhận định.

Beijing Electric Vehicle sẽ là một trong các hãng xe điện cuối cùng đứng vững trên thị trường vì áp lực mà hãng đối mặt là kiểm soát được, sếp doanh nghiệp tự tin cho biết. Cổ phiếu Beijing Electric Vehicle tăng mạnh trong ngày giao dịch gần đây. Theo Bloomberg, ông Lian có lý do để tự tin. Beijing Electric Vehicle là đơn vị của Beijing Automotive Group (BAIC), tập đoàn nhà nước sản xuất ô tô Mercedes-Benz và Hyundai ở Trung Quốc.

Tính cả xe điện nhỏ thì BAIC đứng đầu thị trường xe điện chở khách tại Đại lục trong hai năm liền, chiếm 19% doanh số năm 2018, theo ước tính của Sanford C. Bernstein. Nếu không tính xe điện nhỏ, hãng có thể đứng thứ nhì sau BYD, doanh nghiệp được huyền thoại đầu tư Warren Buffett hậu thuẫn.

xe điện Trung Quốc
Các startup xe điện Trung Quốc gọi vốn nhiều nhất. ẢNH: BLOOMBERG

 

Bloomberg ước tính các startup xe điện huy động được gần 8 tỉ USD chỉ trong năm ngoái. Tính đến tháng 3 năm nay, nước này có 486 nhà sản xuất xe điện, nhiều gấp ba lần số lượng nhà sản xuất cách đây ba năm. Sau hàng tỉ USD đổ vào ngành công nghiệp xe điện, rất có khả năng chỉ 20-30% nhà sản xuất xe điện còn trụ vững.

Để có lợi thế trước đối thủ, Beijing Electric Vehicle đã và đang tìm hiểu nhiều cách tiếp cận để giúp tài xế sạc xe dễ dàng hơn. Ngoài 75.000 trạm sạc được chỉ định cho khách hàng Beijing Electric Vehicle và 290.000 điểm sạc công cộng trên cả nước, công ty còn lập 139 trạm thay pin, cho phép tài xế lắp pin đã sạc đầy trong vòng 90 phút. Hiện Beijing Electric Vehicle phát triển nhiều mô hình phù hợp hơn cho việc thay pin và hoan nghênh sự hợp tác với các nhà sản xuất ô tô khác, chẳng hạn như Nio.