Con thông minh chủ yếu là nhờ mẹ

Một nghiên cứu khoa học mới đây đã cho thấy trí thông minh được di truyền từ người mẹ, chứ không phải từ cả cha và mẹ.

Các bà mẹ luôn truyền đạt cho con mình những lời khuyên tốt, và dường như họ cũng là người chịu trách nhiệm về trí thông minh của con mình. Một nghiên cứu khoa học mới đây đã cho thấy trí thông minh được di truyền từ người mẹ, chứ không phải từ cả cha và mẹ.

Thậm chí, các nhà khoa học còn nắm được bằng chứng cho thấy gen quyết định trí thông minh dẫu có được di truyền từ người cha thì cũng sẽ bị vô hiệu hóa và chẳng có tác dụng gì cả.

con thông minh chủ yếu là nhờ mẹ
Một nghiên cứu khoa học mới đây đã cho thấy trí thông minh được di truyền từ người mẹ, chứ không phải từ cả cha và mẹ

Nhà tâm lý học người Mỹ Jennifer Delgado đã chỉ ra rằng, các nghiên cứu cho thấy rằng gen thông minh bắt nguồn từ nhiễm sắc thể X – trong đó phụ nữ có 2 nhiễm sắc thể X (nhiễm sắc thể của nam giới thì là XY)

Theo Delgado “điều này này dựa trên cơ sở các “các di truyền có điều kiện” phụ thuộc khác nhau vào nguồn gốc gen. Một số gen chỉ hoạt động nếu chúng được di truyền từ mẹ. Nếu cùng một gen đó nhưng thừa hưởng từ người cha thì nó sẽ không hoạt động”.

Trong một thí nghiệm trên chuột biến đổi gen, các nhà khoa học đã tìm cách tăng thêm gen di truyền từ chuột mẹ cho một số chuột con. Kết quả, chúng có não bộ lớn hơn so trong khi cơ thể nhỏ lại. Điều tương tự cũng được làm với những gen của chuột bố, nhưng lần này, não bộ của chuột con lại có xu hướng thu nhỏ trong khi cơ thể tăng kích thước.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được các tế bào chỉ chứa gen của chuột mẹ hoặc chỉ chứa gen chuột bố trong 6 vùng não bộ khác nhau, kiểm soát các chức năng nhận thức khác nhau từ thói quen ăn uống đến trí nhớ.

Theo đó, các tế bào mang gen của chuột bố xuất hiện trong các bộ phận của hệ thống limbic, có liên quan đến các chức năng như tình dục, ăn uống và hành vi gây chiến. Họ không tìm thấy bất kỳ tế bào chỉ mang gen chuột bố nào trong vỏ não, là nơi mà các chức năng nhận thức cao nhất diễn ra, chẳng hạn như khả năng tư duy, suy nghĩ, sử dụng ngôn ngữ và lập kế hoạch.

con thông minh chủ yếu là nhờ mẹ
Các nhà khoa học cũng rằng, gen quyết định trí thông minh dẫu có được di truyền từ người cha thì cũng sẽ bị vô hiệu hóa và chẳng có tác dụng gì cả

Để ủng hộ những quan sát trên chuột cũng có thể đúng với con người, các nhà nghiên cứu từ Đại học Glasgow đã thực hiện một cuộc điều tra. Họ đã tổng hợp kết quả phỏng vấn hàng năm của 12.686 người trong độ tuổi từ 14 đến 22, từ năm 1994 cho tới nay.

Sau đó, các yếu tố ảnh hưởng đến trí thông minh được lọc ra bao gồm trình độ giáo dục, chủng tộc, kinh tế gia đình… Trong đó, các nhà nghiên cứu kết luận chỉ số IQ của người mẹ cuối cùng lại là thông số giúp dự đoán trí thông minh chính xác nhất.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rõ ràng rằng di truyền không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến trí thông minh – theo ước tính, chỉ có 40-60% trí thông minh là do di truyền, còn lại là phụ thuộc vào các yếu tố tương tự như môi trường.

Các nhà khoa học từ Đại học Washington đã phát hiện rằng, mối liên hệ về cảm xúc an toàn giữa người mẹ và đứa trẻ là rất quan trọng đối với sự phát triển của một số bộ phận trong não bộ.

Sau khi phân tích một nhóm các bà mẹ và mối liên hệ với con cái của họ trong vòng 7 năm, các nhà nghiên cứu thấy rằng những đứa trẻ có sự hỗ trợ từ người mẹ về tinh thần thì hồi hải mã của chúng lớn hơn 10% so với những trẻ phải sống xa mẹ. Hồi hải mã là một khu vực trong bộ não có liên quan tới trí nhớ, khả năng học tập và ứng phó với căng thẳng.

Mối liên kết mạnh mẽ giữa mẹ và con được cho là mang lại cảm giác an toàn cho con trẻ. Điều này cho phép các con khám phá thế giới, tự tin khi giải quyết các vấn đề. Ngoài ra, sự tận tâm, chu đáo của người mẹ cũng có xu hướng giúp trẻ giải quyết các vấn đề, giúp cho con trẻ có thể đạt tới tiềm năng của chúng.

Hồng Hà t/h