Buổi lễ diễn ra trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập thị xã Hà Tiên. Tham dự buổi lễ có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc các bộ, ban, ngành trung ương, lãnh đạo các tỉnh Kép, Kampot, Vương quốc Campuchia, lãnh đạo các tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, Kiên Giang là một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, đã có nhiều cống hiến lớn lao trong công cuộc dựng nước và giữ nước, góp phần viết lên những trang sử hào hùng của dân tộc. Với vị trí nằm giữa vùng đồng bằng sông Cửu Long - vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, có ảnh hưởng tích cực đối với kinh tế - xã hội của vùng, luôn gắn kết hai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ lãnh thổ, chủ quyền vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Thị xã Hà Tiên thuộc tỉnh Kiên Giang được thành lập năm 1998 là một trong những đô thị có vị trí quan trọng trong hệ thống đô thị Việt Nam và hệ thống đô thị vùng biển, biên giới Việt Nam - Campuchia; nằm trên vành đai kinh tế biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan; giữ vị trí quan trọng trong vùng phát triển du lịch trọng điểm quốc gia Rạch Giá - Hà Tiên - Phú Quốc, có nhiều tiềm năng phát triển nhiều loại hình kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, thương mại biên giới và có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh...

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, thành phố Hà Tiên được thành lập không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của riêng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Hà Tiên mà còn là niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang. Đây cũng chính là tiền đề để chính quyền thành phố Hà Tiên tiếp tục vận hành và quản lý hiệu quả các cơ chế chính sách, đầu tư xây dựng phát triển thành phố trở thành đô thị du lịch - dịch vụ trung tâm của vùng và là đô thị cửa khẩu ở biên giới phía Tây Nam của Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện hỗ trợ cho tỉnh Kiên Giang cũng như thành phố Hà Tiên phát huy và khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là việc sớm hoàn chỉnh hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho Hà Tiên được các cơ chế, chính sách ưu đãi trong việc kêu gọi đầu tư và phát triển thương mại biên giới để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong Nghị quyết Trung ương XII về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Tiên khẳng định, Đảng bộ và nhân dân Hà Tiên sẽ tiếp tục nêu cao ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của mình, xây dựng Hà Tiên trở thành thành phố văn hóa du lịch “Xanh - Sạch - Đẹp” là thành phố trẻ, phát triển năng động trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và sẵn sàng hội nhập.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Tiên sớm xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đô thị; tăng cường xúc tiến kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh phát triển du lịch, thương mại biên giới; tranh thủ sự hỗ trợ và hợp tác với các đô thị, thành phố trong khu vực, các tỉnh, thành bạn giáp biên Vương quốc Campuchia.

* 20 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, thị xã Hà Tiên đã đạt được những kết quả rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Thị xã Hà Tiên đã đạt mức tăng trưởng kinh tế cao, thu nhập bình quân đầu người năm 1998 chỉ hơn 4,4 triệu đồng thì đến cuối năm 2017 đạt gần 69 triệu đồng, tăng 15,49 lần so với năm 1998, gấp 1,29 lần so với bình quân cả nước.

Tính đến nay, Hà Tiên đã kêu gọi được 27 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 3.000 tỷ đồng, nhiều dự án phát huy hiệu quả, góp phần thay đổi diện mạo, tạo ra bức tranh kinh tế - xã hội ngày càng hoàn chỉnh. Hà Tiên triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, hiện có 2/3 xã được công nhận xã nông thôn mới là Mỹ Đức và Thuận Yên. Tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm, phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn 1%.