Công đoàn Công Thương Việt Nam: Quả ngọt từ sự đổi mới, sáng tạo

Ngày 31/10/2017, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) tổ chức lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập và tôn vinh lao động giỏi. Cũng nhân dịp này, Ban Chấp hành CĐCTVN sẽ tổ chức phiên họp bất thường để bầu r

Sau đây là cuộc trò chuyện của PV Tạp chí Công Thương với Chủ tịch Lý Quốc Hùng về những ngày làm việc tại CĐCTVN.

PV: Xin chào Chủ tịch. Có vẻ như ông rất “có duyên” với các quyết định nhận nhiệm vụ rất đặc biệt của Bộ trưởng?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: (cười). Đúng là tôi “có duyên” thật. Khi tôi sang đây (làm Chủ tịch CĐCTVN - PV) là theo phân công của tổ chức. Nay tôi về (về Bộ Công Thương - PV) cũng là theo quyết định điều động của Bộ. Có vẻ như chỗ này hết khó rồi (cười), nên tôi được điều tới chỗ khó khác để tiếp tục thử sức trong vai trò mới, vị trí mới.

Chủ tịch Lý Quốc Hùng gặp mặt các cơ quan báo chí truyền thông

PV: Tôi còn nhớ, trong bài phỏng vấn đầu tiên trên cương vị Chủ tịch CĐCTVN, ông đã nói “Không ngại cái mới, sợ nhất là tư duy theo lối mòn”. Ông làm Chủ tịch còn chưa tròn khóa, vậy những mục tiêu mà ông đặt ra khi mới nhận nhiệm vụ, theo ông đã đạt yêu cầu?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Nhìn lại thời gian tôi làm nhiệm vụ tại đây, tôi nghĩ, về cơ bản, những mục tiêu lúc ban đầu đặt ra tôi đã đạt được. Chính vì như tôi đã nói hồi đầu, do tôi không có kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn nên cách tiếp cận của tôi là tuân theo các quy định, các nguyên tắc hoạt động công đoàn, và do chưa bị ràng buộc hay trở ngại gì nên đây chính là mảnh đất mới để mình có những cách làm việc mới, thử thách mới, tiếp tục đổi mới để thích ứng.

Trao quà cho anh em công nhân đường dây 110 kV Hà Đông - Sơn Tây

Đầu tiên phải nói đến là việc tái cơ cấu đội ngũ cán bộ, sắp xếp nhân sự Ban Chấp hành CĐCTVN vào các vị trí phù hợp để bộ máy vận hành trơn tru. Công tác đào tạo cán bộ làm công tác công đoàn tại các đơn vị cơ sở cũng được tăng cường. Tiếp đó là việc cải tổ phương thức hoạt động, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành từ trên CĐCTVN xuống các CĐCS trực thuộc. Nhiều việc đã có thể xử lý qua thư điện tử, không cần phải in ấn tài liệu giấy tờ, giúp giảm chi phí, mà quan trọng là thông tin được cập nhật nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo thông suốt thường xuyên và liên tục trên hệ thống thư điện tử từ Ban Chấp hành đến các cơ sở.

Trong công tác tuyên truyền, CĐCTVN cũng đã xây dựng được trang web (chính thức hoạt động từ 30/5/2014), thu hút rất đông bạn đọc. Chỉ trong 3 năm hoạt động, tính đến 7h sáng nay (30/10/2017), số lượng truy cập đã đạt 11.747.075 lượt. Đặc biệt, chúng tôi có xây dựng một thư viện điện tử về các thỏa ước lao động tập thể. Tính đến nay đã cập nhật được trên 400 bản thỏa ước lao động tập thể của các đơn vị, mà hầu hết đều có quyền lợi của người lao động cao hơn Luật Lao động. Đây là một tín hiệu đáng mừng của hoạt động công đoàn ngành Công Thương, khi người lao động được quan tâm, chăm sóc chu đáo, thì sự phát triển của Ngành mới bền vững.

Các mặt hoạt động của CĐCTVN cũng được chấn chỉnh lại trên cơ sở tiết kiệm chứ không hạn chế. Cái gì cần thì chi, cái gì không đúng thì không chi. Nhờ đó, khi tôi về đây đúng thời điểm thu kinh phí công đoàn giảm mạnh, nhưng hoạt động của CĐCTVN vẫn đảm bảo và đang hoạt động rất ổn định theo đúng định hướng của 5 chương trình toàn khóa Đại hội II CĐCTVN đặt ra.

Trao mái ấm công đoàn cho người lao động ngành Giấy
PV: Khi nhận nhiệm vụ, CĐCTVN đang quản lý 5 đơn vị kinh tế làm ăn không hiệu quả và ông có nói rằng sẽ giải quyết được. Vậy đến nay, 5 đơn vị này đã được giải quyết như thế nào, thưa ông?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: CĐCTVN đã giải quyết dứt điểm và thành công 5 đơn vị này trên cơ sở hợp lý nhất, thu hồi vốn về CĐCTVN. Nhà nghỉ tại Tam Đảo, chúng tôi đã trả lại địa phương quản lý; Nhà nghỉ tại Sầm Sơn, chúng tôi đã thoái vốn xong, bán cao hơn mệnh giá, lãi 280 triệu đồng; Khách sạn Địa chất ở Quảng Ninh, ban đầu Tổng Liên đoàn ấn định mức giá khởi điểm là 10,5 tỉ đồng, nhưng chúng tôi đã đấu giá thành công ngoài mong đợi với mức chốt bán là 47 tỉ đồng; Công ty TNHH MTV Năng lượng, chúng tôi cũng đã hoàn thành cổ phần hóa 100% nộp số tiền trên 200 triệu đồng về Tổng Liên đoàn ; Riêng Khách sạn BMC Thăng Long (cho thuê) được giữ lại, nâng cấp và đang dần từng bước ổn định, có phương án phù hợp để đáp ứng tình hình mới.

Trao thưởng cho các đội đạt giải Hội thi nấu ăn

PV: Như vậy, có thể thấy các mục tiêu đặt ra đã đạt được, hoạt động của CĐCTVN đang rất ổn định. Ông có gửi gắm điều gì cho Chủ tịch CĐCTVN kế nhiệm?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Trước tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương, Tổng LĐLĐ Việt Nam và các đơn vị trong, ngoài ngành Công Thương đã chỉ đạo, hợp tác, ủng hộ CĐCTVN và cá nhân tôi thời gian qua.

Thăm và làm việc tại CĐ Kim khí Bỉ

Thời gian tới, chắc chắn hoạt động của tổ chức công đoàn nói chung và của CĐCTVN nói riêng sẽ còn nhiều khó khăn do các doanh nghiệp hầu hết đã cổ phần hóa. Chưa kể cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu cũng sẽ tác động rất lớn đến tổ chức công đoàn khi mà người lao động thủ công có thể dần bị thay thế bởi các robot, dẫn đến tình trạng thất nghiệp gia tăng. Thế nên, hoạt động công đoàn càng cần tích cực đổi mới hơn nữa để thích ứng. Với những nền tảng đã xây dựng được trong thời gian qua, tôi hy vọng sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Chủ tịch CĐCTVN kế nhiệm tiếp tục có những cải cách trong hoạt động công đoàn, để CĐCTVN luôn xứng với tiềm năng và kỳ vọng là một tổ chức công đoàn ngành vững mạnh trong hệ thống Công đoàn Việt Nam.

PV: Trân trọng cảm ơn ông và chúc ông ở vị trí mới tiếp tục phát triển và gặt hái nhiều thành công mới!