Công đoàn Dầu khí Việt Nam

Thực hiện kế hoạch, Chương trình Công tác chính sách pháp luật năm 2020 của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Hội nghị Tập huấn công tác chính sách pháp luật cho cán bộ công đoàn các cấp thuộc khu vực phía Nam nhằm bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, trang bị kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, nâng cao phương pháp kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn, góp phần tích cực vào việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ trong đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng thời thông tin, giới thiệu, triển khai và quán triệt một số chủ trương, chính sách mới trong lĩnh vực quan hệ lao động, Bộ luật Lao động năm 2019; tập trung vào việc xây dựng các văn bản mang tính chất pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam
Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha chia sẻ, kiến thức pháp luật là nền tảng cơ bản để tổ chức công đoàn thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động

Ông Nguyễn Mạnh Kha - Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ cán bộ công đoàn là nội dung được Công đoàn Dầu khí cũng như công đoàn trong toàn ngành rất quan tâm, bởi trong các nhiệm vụ, công việc được giao phải luôn luôn cập nhật các kiến thức mới trong đó có kiến thức về pháp luật. Đây là nền tảng cơ bản để tổ chức công đoàn thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Mạnh Kha nhấn mạnh, nội dung tập huấn pháp luật trong chương trình kế hoạch với nhiều nội dung đặc biệt của Bộ luật lao động mới năm 2019 và sẽ có hiệu lực từ tháng 01/01/2021.

Bộ luật này có khoảng 68 điểm mới, có những điểm tác động ảnh hưởng đến hoạt động công đoàn và người lao động. Bộ luật này cũng có chương, nội dung mới.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ xây dựng kế hoạch tập huấn thành 2 chu kỳ. Chu kỳ 1 sẽ tập huấn về những vấn đề cơ bản, những điểm mới của bộ luật; Chu kỳ 2, sẽ tiến hành tập huấn và chi tiết hơn về các nội dung người lao động thực sự quan tâm, trong đó có các nghị định, thông tư sau khi được ban hành, sẽ tiếp tục tập huấn để hiểu rõ hơn.

Ngoài các khoá tập huấn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng sẽ có hướng dẫn, chỉ đạo cũng như hỗ trợ để các Công đoàn tiến hành tập huấn tại đơn vị, cho toàn thể cán bộ công nhân viên đang làm việc tại đơn vị, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Kha chia sẻ.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam
Tiến sĩ Đỗ Ngân Bình – Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật, Trường Đại học Luật Hà Nội giảng dạy, trao đổi tại hội nghị tập huấn chính sách pháp luật

Trực tiếp giảng dạy tại buổi tập huấn, Tiến sĩ Đỗ Ngân Bình - Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật, Trường Đại học Luật Hà Nội đã giới thiệu 68 điểm mới của Bộ Luật lao động năm 2019, những điểm mới của Bộ luật Lao động tác động trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người lao động, những nội dung công đoàn cần lưu ý để tham gia bảo vệ người lao động, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm thực tế và giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện và áp dụng.

Tiến sĩ Đỗ Ngân Bình tập trung trình bày các vấn đề: Công đoàn cơ sở với việc thương lượng, ký kết hợp đồng lao động; tiền lương và việc đóng BHXH, BHYT, BHTN; Thỏa ước lao động tập thể; một số nội dung về tranh chấp lao động; một số nội dung có liên quan đến tổ chức công đoàn trong tình hình mới…

Công đoàn Dầu khí Việt Nam

Công đoàn Dầu khí Việt Nam

Công đoàn Dầu khí Việt Nam

Công đoàn Dầu khí Việt Nam
Phần thảo luận, hỏi đáp liên quan đến vấn đề ký hợp đồng, tiền lương... của các cán bộ công nhân viên người lao động Dầu khí

Trao đổi tại buổi tập huấn, đại biểu các đơn vị đã đặt câu hỏi liên quan đến việc ký hợp đồng lao động thời vụ, hợp đồng xác định thời hạn và hợp đồng không xác định; trao đổi về vấn đề trả lương…

Với sự trao đổi, thảo luận giữa diễn giả và  cán bộ công nhân viên người lao động Dầu khí, buổi tập huấn trở thành diễn đàn trao đổi từ nhiều phía, nhiều khía cạnh và nhiều quan điểm, giúp nâng cao kỹ năng chuyên môn, chất lượng hoạt động của đội ngũ công đoàn các cấp trong việc tư vấn pháp luật cho người lao động và doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong tương lai.