Công đoàn Dầu khí Việt Nam: 10 sự kiện nổi bật năm 2019

Ngay từ những ngày đầu năm 2019, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã chỉ đạo công đoàn các cấp tích cực tổ chức triển khai các hoạt động công đoàn và hoàn thành tốt các chương trình kế hoạch công tác đề ra.

Dưới đây là 10 sự kiện hoạt động hiệu quả nổi bật trong năm được đánh giá cao và mang lại hiệu quả thiết thực vì lợi ích đoàn viên và NLĐ ngành Dầu khí Việt Nam. Qua đó có thể khẳng định như là một thước đo giá trị cho năng lực hoạt động động của tổ chức Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Công nhân, NLĐ tiêu biểu ngành Dầu khí năm 2019

1. Tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí”

Năm 2019, Công đoàn Dầu khí đã chăm lo thăm hỏi, động viên, tặng quà cho đoàn viên, cán bộ hưu trí, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, thăm tặng quà cho các gia đình chính sách, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các hộ nghèo tại các địa phương nơi có nhà máy, dự án trọng điểm của Tập đoàn với tổng kinh phí gần 60 tỷ đồng.

Tối ngày 23/1, tại Thanh Hóa, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí” khu vực miền Bắc cho hơn 200 cán bộ công nhân viên đang làm việc tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và các đơn vị dầu khí tại tỉnh Thanh Hóa. Trong ảnh: Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan trao quà cho người lao động Công ty CP Xây lắp Dầu khí Thanh Hóa.

2. Tổ chức Tháng Công nhân với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở – Một lợi ích đoàn viên”

Công đoàn đã tổ chức trên 150 hoạt động thiết thực phù hợp với đông đảo nguyện vọng của người lao động. Tổ chức chương trình thăm hỏi động viên hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với tổng số tiền là trên 2,3 tỷ đồng. Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động là những hoạt động thường xuyên của tổ chức công đoàn.

Ngày hội công nhân Lao động ngành Dầu khí năm 2019

3. Tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng - Tiếng hát Những người đi tìm lửa năm 2019

Đây là chương trình được tổ chức tại khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam, có sự tham gia biểu diễn của gần 800 diễn viên, ca sĩ, nhạc công, là những cán bộ công nhân lao động, người lao động đến từ các đơn vị ngành Dầu khí.

Với hơn 40 tiết mục ở nhiều thể loại của hai khu vực, Liên hoan đã đem lại những cảm xúc ngợi ca đất nước, con người Việt Nam và sự phát triển vững mạnh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước trong thời đại mới, các tiết mục biểu diễn, thể hiện sinh động và đậm nét văn hóa của từng đơn vị trong ngành Dầu khí.

Những công nhân lao động ngành Dầu khí tham gia thi đấu cờ vua trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XI, Hội thao ngành Dầu khí năm 2019 

4. Tổ chức Hội thao ngành Dầu khí năm 2019

Hội thao ngành Dầu khí 2019 khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam gồm 8 bộ môn thi đấu với sự tham gia của gần 800 vận động viên đến từ 23 đoàn với các nội dung: Kéo co nam, kéo co nữ, cờ tướng, cờ vua, cầu lông, bóng bàn, tennis, bơi lội và điền kinh.

Hội thao ngành Dầu khí 2019 là sân chơi bổ ích với nhiều ý nghĩa, tạo lên tinh thần đoàn kết, giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa các đơn vị và là môi trường lành mạnh cho đội ngũ người lao động tích cực rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, các hoạt động TDTT nhằm nâng cao thể trạng, tầm vóc và có thêm trí lực, hăng say trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

5. Tổ chức chương trình kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7); 60 năm ngành Dầu khí thực hiện ý nguyện của Bác Hồ (23/7)

Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tuyên truyền giáo dục truyền thống khơi dậy niềm tự hào của những người đi tìm lửa. Thực hiện chương trình an sinh xã hội tại tỉnh Thái Bình. Tri ân những cống hiến của các lớp thế hệ người Dầu khí, biểu dương, khen thưởng những tấm gương “người tốt, việc tốt” và tập thể, cá nhân điển hình trong CBCNLĐ.

Khai mạc tuần lễ Văn hóa Dầu khí Việt Nam 2019

6. Tổ chức Khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XII

Đây là sự kiện tôn vinh các giá trị Văn hóa Dầu khí trong suốt quá trình lịch sử mạnh mẽ truyền thống của Những người đi tìm lửa, đã chung sức, đồng lòng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch do Chính phủ giao. Trao tặng biểu trưng tuyên dương các đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở năm 2019.

7. Nâng cao, kiện toàn tổ chức công đoàn vững mạnh

Kiện toàn Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn. Đổi mới công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn, nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp. Tập huấn về nghiệp vụ công đoàn, công tác tổ chức, sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên; giới thiệu về thẻ đoàn viên liên kết, tích hợp chức năng của thẻ ATM được quản lý theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Vào tháng 3/2019, Công đoàn Dầu Khí Việt Nam đã tổ chức thăm hỏi, gặp mặt và tặng quà nữ công nhân lao động bị bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn tại các đơn vị PV Drilling, Petrosetco và PVC.

8. Đổi mới và nâng cao hiệu quả tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào thi đua trên các dự án/công trình trọng điểm và nhiều các phong trào thi đua chuyên đề, tạo động lực mạnh mẽ cho người lao động nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Biểu dương, tôn vinh 60 người lao động Dầu khí, tuyên dương, khen thưởng 26 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

9. Tổ chức hiệu quả các hoạt động cho nữ công nhân lao động

Công đoàn đã kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), ôn lại truyền thống lịch sử đầy tự hào của các thế hệ phụ nữ Việt Nam; nói chuyện chuyên đề “Bác Hồ với Phụ nữ”, đây là chuỗi các hoạt động sinh hoạt sâu rộng trong nữ CNLĐ ngành Dầu khí nhằm phát huy tinh thần, truyền thống văn hóa năng động, sáng tạo của Những người đi tìm lửa để có những đóng góp quan trọng vào phát triển bền vững của các đơn vị và Tập đoàn.

Vì lợi đoàn viên, NLĐ luôn là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của Công đoàn Dầu khí Việt Nam

10. Phát huy hiệu quả hoạt động đối ngoại

Công đoàn đã tổ chức Đoàn văn nghệ “Sen Việt” tham gia và đạt 01 giải đặc biệt tại Festival quốc tế “Ngọn đuốc” 2019, thành phố Sochi – Liên bang Nga. Phối hợp với Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất toàn cầu (IndustriALL) tổ chức tập huấn về tăng cường năng lực cho Chủ tịch công đoàn cơ sở; cán bộ công đoàn chủ chốt. Tham dự Hội nghị Phụ nữ thế giới tại Geneve Thuỵ Sĩ, tại Hội nghị phụ nữ thế giới, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã làm việc với các đoàn các nước Nga, Belarut, Nauy, Đan mạch, Nhật bản, Canada, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, …

Thu Hoài