Công đoàn Dầu khí Việt Nam: 30 năm chăm lo việc làm, đời sống người lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) trong 30 năm qua, với vai trò “giữ lửa”, đã luôn làm tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ đoàn viên, người lao động. Từ đó, nhiều chế độ, chính sách, quyền lợi của người lao động (NLĐ) có lợi hơn so với luật định đã được ban hành và đi vào đời sống.
Công đoàn Dầu khí Viêt Nam 3
CĐ DKVN vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ 

Trong hai năm gần đây, đối mặt với cuộc khủng hoảng kép do giá dầu và đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh chung, kéo theo những khó khăn về việc làm, thu nhập, gây hoang mang cho NLĐ. Trước những thách thức ấy, CĐ DKVN đã luôn sát cánh đồng hành nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn về việc làm, thu nhập. Bên cạnh đó, CĐ DKVN đã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên, định hướng giá chính trị tư tưởng, giúp NLĐ giữ vững niềm tin, đồng lòng cùng Tập đoạn vượt qua giai đoạn khó khăn chưa từng có trong lịch sử phát triển.

Trong đợt dịch bùng phát thứ 4 năm 2021, CĐ DKVN hết mình hỗ trợ các Công đoàn trực thuộc ở vùng dịch bùng phát mạnh, ảnh hưởng nhiều tới hoạt động SXKD và đời sống của NLĐ để tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên, chăm lo đoàn viên, NLĐ các đơn vị có nhiều người lao động phải thực hiện “3 tại chỗ” tại nhà máy, công trình, đơn vị sản xuất kinh doanh để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid 19; những đơn vị có nhiều lao động thuộc diện F0, F1 và lao động thực hiện các nhiệm vụ tuyến đầu phòng chống dịch, tổng số tiền hỗ trợ lên trên 26 tỷ đồng.

Bà Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam
Bà Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam: CĐ DKVN đã làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ dầu khí.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn thử thách trong dịch bệnh và biến động thị trường gia dầu, tuy nhiên, CĐDK lại càng tích cực tổ chức nhiều hoạt động thi đua sản xuất mang lại hiệu quả cao, tiêu biểu như thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật", “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “thi đua nước rút”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động giỏi, xây dựng gia đình no ấm hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ…

Công đoàn Dấu khí Việt Nam
Trong hành trình 30 năm qua, CĐ DKVN đã không ngừng đổi mới trong hoạt động, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, các phong trào thi đua lao động sáng tạo, thi đua trên các công trình trọng điểm

Các cấp Công đoàn trong Tập đoàn luôn bám sát nhiệm vụ, không ngừng đổi mới, sáng tạo, tiên phong trên nhiều lĩnh vực, tích cực động viên, tạo động lực cho đội ngũ người lao động hăng hái thi đua, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đoàn kết, đồng lòng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Tập đoàn, đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của đất nước, đi đầu và khẳng định vị thế trong nước và khu vực.

CĐ DKVN đã làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ dầu khí. Không chỉ nỗ lực trong lao động sản xuất kinh doanh, tinh thần “Tương thân tương ái” đã trở thành nét đẹp văn hoá của NLĐ Dầu khí, công tác an sinh xã hội được triển khai rất tích cực và hiệu quả trong Tập đoàn và các địa phương vùng sâu, vùng xa nới tuyến đầu phòng chống dịch Covid 19. Công tác đối ngoại đã nâng cao vị thế, hình ảnh của CĐ DKVN, của Petrovietnam trong khu vực và thế giới.

Công đoàn Dầu khí Viêt Nam 4
Những thành tựu mà CĐ DKVN đã đạt được trong 30 năm qua đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm, CĐ DKVN vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời trao tặng Bằng khen, tuyên dương các tập thể, cán bộ, công đoàn viên tiêu biểu trong toàn ngành.

Đồng thời trong 30 năm qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng hàng nghìn cá nhân NLĐ trong toàn Ngành đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và TLĐLĐ VN trao nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, bằng khen của Chính phủ, Bộ ngành, của TLĐLĐVN, của Tập đoàn và CĐ DKVN và cấp đơn vị.

Để phát huy tốt những kết quả, thành tựu của CĐ DKVN trong 30 năm qua, đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn mới đầy thách thức bởi những nhiệm vụ lớn lao của Tập đoàn. Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng đề nghị CĐ DKVN tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, trong đó cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tậm như đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân lao động; Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo NLĐ, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay người lao động chịu nhiều sự tác động ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”, tiếp tục lan tỏa những giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí trong đội ngũ NLĐ Dầu khí. Đồng thời, không ngừng củng cố nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn các cấp, tiếp tục tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội…

Công đoàn dấu khí Việt Nam
Công đoàn Dầu khí Viêt Nam tri ân những thế hệ đi trước đã dày công vun đắp tổ chức công đoàn Dầu khí Việt Nam ngày càng vững mạnh

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị CĐ DKVN cần tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, cùng với việc  xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III.

Cùng với đó, CĐ DKVN phấn đấu không ngừng đổi mới trong hoạt động, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, các phong trào thi đua lao động sáng tạo, thi đua trên các công trình trọng điểm, thi đua về đích sớm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động phù hợp với cuộc cách mạng 4.0... 

Những thành tựu mà CĐ DKVN đã đạt được trong 30 năm qua đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Đặc biệt đã góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh quốc gia trên biển, giữ vững ổn định kinh tế đất nước.

Hoài Ân