Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Chăm lo đời sống người lao động

Hiện nay, từ các vùng biển đến đất liền các công trình dầu khí đều đang được khẩn trương triển khai. Trong đó đáng chú ý là các công trình điện lực trọng điểm quốc gia như Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng

 Để công đoàn viên gắn bó với đơn vị, yên tâm công tác tại các dự án là một truyền thống, nhiệm vụ trọng tâm của các công đoàn cơ sở.

Truyền thống tốt đẹp

Ngay từ những ngày đầu tiên xây dựng ngành Dầu khí, là một ngành công nghiệp mũi nhọn, hoạt động sản xuất kinh doanh trên các địa bàn đặc thù như vùng ven biển các tỉnh Nam Định, Thái Bình, ngoài khơi biển Đông, công đoàn ngành Dầu khí đã luôn chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của CBCNV.

 

 Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh trao tặng Bằng khen cho lãnh đạo Ban Quản lý Dự án NĐDK TB2 tại Hội nghị Người lao động 2014

 Trong ký ức của những người đầu tiên đến xây dựng ngành Dầu khí tại đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo vẫn còn nguyên vẹn hình ảnh bếp ăn tập thể, khu nhà quân dụng tại 95A Lê Lợi. Những ngày gian khó đó dù đất nước vẫn còn nhiều khó khăn nhưng Đảng và Nhà nước vẫn dành nhiều ưu ái cho CBCNV ngành Dầu khí với xuất ăn tốt hơn công nhân bình thường. Thành công khai thác khí tại Tiền Hải, tấn dầu thô đầu tiên tại mỏ Bạch Hổ trên thềm lục địa Việt Nam, đánh dấu nước ta trở thành nước sản xuất dầu khí. Dầu khí Việt Nam bắt đầu góp phần quan trọng vào khắc phục khủng hoảng kinh tế - xã hội trong hoàn cảnh đất nước bị bao vây, cấm vận. Suốt hơn 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Bà Rịa - Vũng Tàu sau này là Dung Quất, Quảng Ngãi và sắp tới là Nghi Sơn - Thanh Hóa, Thái Thụy - Thái Bình, Vũng Áng - Hà Tĩnh… trên các công trình, dự án, người lao động dầu khí luôn được chăm lo đời sống vật chất và tinh thần.

Hiện nay, ngành Dầu khí Việt Nam đang vươn xa trên thế giới, các dự án của có mặt ở những vùng sa mạc Sahara, vùng đất quanh năm băng giá của Nga. Những kỷ niệm gian khổ luôn được các thế hệ người dầu khí trân trọng, ôn lại mỗi dịp gặp nhau. Những câu chuyện cảm động về người Dầu khí tìm dầu trên sa mạc, băng giá là minh chứng hùng hồn cho bản lĩnh của người dầu khí cũng là những thành công đặc biệt của công đoàn dầu khí trong công tác chăm lo đến đời sống CBCNV cả về vật chất lẫn tinh thần. Bởi không có công đoàn làm cầu nối gắn kết người lao động thì không thể giữ người chứ đừng nói đến sự cống hiến hết mình, hy sinh cả tuổi trẻ, gia đình để xây dựng ngành Dầu khí.

Truyền thống của ngành Dầu khí là trưởng thành từ gian khó, vượt qua mọi thử thách gian nguy thì môi trường tốt nhất là đi khai phá các vùng đất mới, những địa phương của đất nước còn nghèo, cuộc sống nhân dân gặp khó khăn. Chính vì vậy những người lao động dầu khí mới có được niềm tự hào rất riêng, trong gian khổ tinh thần đoàn kết, sự hy sinh mới càng tỏa sáng.

Trong lần cùng lãnh đạo công đoàn ngành đi chúc tết CBCNV tại các dự án, đêm 30 tết mới về Tập đoàn, tôi nhớ mãi câu nói của một lãnh đạo công đoàn ngành: "Làm công tác công đoàn phải là người cảm thông, chia sẻ được với những khó khăn của CBCNV, nhất là những người đang thi đua với thời gian để đuổi kịp tiến độ xây dựng công trình dầu khí. Bản thân tôi hơn 20 năm qua chưa từng đón giao thừa ở nhà mà chỉ đón giao thừa tại các đơn vị cùng chia sẻ những cái tết xa nhà với anh em".

Chăm lo cả tinh thần và vật chất

Lần đầu tiên đến Dự án NĐDK TB2, không ít người đã ngỡ ngàng trước cảnh quan sạch đẹp, gọn gàng và hiện đại như một khu công viên công nghệ cao của nước ngoài. Ban QLDA đã hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của khu nhà làm việc, nhà ở CBCNV, bếp ăn tập thể, khu thể thao… trong một khuôn viên khép kín. Trong khuôn viên Ban QLDA còn có vườn rau xanh, trại nuôi gà, vịt… góp phần tăng chất lượng bữa ăn tập thể cho CBCNV. Các thiết bị phục vụ cho làm việc và sinh hoạt trong các phòng, ban, nhà ở đều đầy đủ, tiện nghi đáp ứng tối đa nhu cầu làm việc và sinh hoạt cho đời sống CBCNV Ban QLDA. Tổng kết công tác công đoàn năm 2013, Chủ tịch Công đoàn NĐDK TB2, ông Trần Toàn Thắng đã khẳng định: "Điều kiện làm việc, sinh hoạt tập trung không phân tán cũng là một yếu tố thuận lợi cho việc triển khai công tác quản lý điều hành và các hoạt động sinh hoạt công đoàn như văn hóa, thể thao, hoạt động tập thể… của CBCNV Ban QLDA".

Công đoàn còn phối hợp với lãnh đạo Ban QLDA tổ chức hội nghị đối thoại với người lao động tại Ban QLDA nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự gắn bó giữa người sử dụng lao động và người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tốt đẹp tại nơi làm việc. Tại hội nghị các vấn đề được trao đổi trực tiếp, thẳng thắn giữa đại diện người sử dụng lao động và người lao động để người sử dụng lao động kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CBCNV, chia sẻ, tháo gỡ những vướng mắc trong đời sống, tạo tâm lý ổn định cho CBCNV an tâm công tác. Qua đó đã xây dựng được mối quan hệ lao động gắn kết tại Ban QLDA. Sau hội nghị những đề xuất của người lao động đã được thực hiện như xin phê duyệt chế độ làm thêm đến 300giờ/năm cho CBCNV Ban QLDA, mua sắm bổ sung trang thiết bị máy tính, bàn ghế làm việc đáp ứng nhu cầu công tác, tổ chức lại bếp ăn đáp ứng các nhu cầu của CBCNV, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ yên tâm công tác, hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng khu vui chơi thể thao, đáp ứng tối đa nhu cầu sinh hoạt văn hóa thể thao của CBCNV như bóng đá, cầu lông, bóng bàn…

Ban QLDA NĐDK VA-QT là một trong những nơi thực hiện nghiêm túc các chế độ chăm lo đời sống CBCNV vào loại tốt nhất của Tập đoàn. Xác định mục tiêu gắn bó lâu dài xây dựng dự án, lãnh đạo Ban QLDA đã xây dựng các khu nhà làm việc, nhà ăn, nhà ở CBCNV kiên cố, chắc chắn, đầy đủ tiện nghi. Xây dựng khuôn viên xanh sạch đẹp với phong trào vệ sinh, an toàn lao động luôn được thực hiện hằng tuần, hằng tháng với sự tham gia của toàn thể lãnh đạo, CBCNV.

Có thể nói, Công đoàn ngành Dầu khí đang là một trong những công đoàn đứng đầu trong công tác quan tâm chăm sóc đầy đủ cả vật chất và tinh thần của CBCNV. Đây đã trở thành nét văn hóa dầu khí của các đơn vị trong Tập đoàn. Những dịp lễ, tết, kỷ niệm thành lập ngành công đoàn ngành Dầu khí lại tiến hành các thăm hỏi CBCNV, hỗ trợ các đơn vị gặp khó khăn để người đoàn viên Công đoàn Dầu khí luôn được quan tâm, hỗ trợ trong khả năng tốt nhất.

Theo thống kê của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, tổng số công nhân, viên chức, lao động trong ngành Dầu khí vào khoảng 60.400 người, trong đó tổng số công đoàn viên chiếm 93,27% trên tổng số lao động, riêng số công đoàn viên nữ là 14.351 người (chiếm 23%). Công đoàn Dầu khí hiện có 29 công đoàn trực thuộc với 7 công đoàn cấp trên cơ sở và 168 công đoàn cơ sở trải dài từ Bắc vào Nam. Lực lượng lao động chủ yếu tập trung trong những lĩnh vực cốt lõi như tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, dịch vụ dầu khí, công nghiệp điện, khí, nghiên cứu khoa học, đào tạo.