Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Tiếp tục phát huy tính đổi mới và sáng tạo

Đó là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ 2018-2023 của CĐ Dầu khí Việt Nam được đưa ra tại Đại hội lần thứ VI, diễn ra trong hai ngày 3,4 tháng 5 năm 2018 tại Hà Nội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng: Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ tác động trực tiếp đến Công đoàn Việt Nam và hoạt động công đoàn nói chung. Từ đó, tổ chức và hoạt động của Công đoàn tiệm cận nhiều hơn với các tiêu chuẩn quốc tế; quan hệ lao động ngày càng đa dạng, phức tạp; yêu cầu, đòi hỏi của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn ngày càng cao. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi và bài học kinh nghiệm đã có, tổ chức Công đoàn cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động.

Dấu ấn nhiệm kỳ qua

Khai mạc Đại hội, bà Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho rằng: Nhiệm kỳ 2013-2018 đúng vào giai đoạn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phải trải qua nhiều khó khăn như sự suy thoái kinh tế toàn cầu, cuộc khủng hoảng sụt giảm giá dầu, sự biến động về nhân sự chủ chốt, đặc biệt là tâm lý, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động (NLĐ) Dầu khí… Những yếu tố này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, phúc lợi, đời sống CBCNV-NLĐ. Tuy nhiên nhờ sự liên tục đổi mới sáng tạo, CĐ DKVN đã luôn là chỗ dựa tin cậy cho người lao động ngành.

Tính đến hết tháng 12/2017, tổng số lao động trong toàn Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam là 57.673 người; tổng số đoàn viên là 57.471 người, trong đó lao động nữ là 14.004 người, chiếm tỷ lệ 22,87%. Lực lượng lao động Dầu khí chủ yếu tập trung trong 5 lĩnh vực cốt lõi đó là: Tìm kiếm, thăm dò, khai thác; chế biến dầu khí; công nghiệp khí; công nghiệp điện; dịch vụ dầu khí, nghiên cứu khoa học, đào tạo.

Khoảng 95% lao động bình quân được bố trí việc làm ổn định thường xuyên; khoảng 5% lao động có những giai đoạn phải nghỉ chờ việc, làm luân phiên hoặc do đơn vị, doanh nghiệp cắt giảm lao động.Về thu nhập bình quân của người lao động đạt khoảng 14 triệu đồng/người/tháng (giảm từ 10-20% so với đầu nhiệm kỳ), có một số đơn vị giảm tới 40% mức thu nhập bình quân tháng.

Hầu hết các đơn vị thành viên đã thực hiện nghiêm chế độ đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ. Tuy nhiên, tại những đơn vị đặc biệt khó khăn vẫn còn một bộ phận NLĐ thiếu việc làm chưa được doanh nghiệp đóng đầy đủ các chế độ BHXH. 100% CĐ các đơn vị trong toàn ngành đã thương lượng và ký kết TƯLĐTT, đảm bảo đúng pháp luật và đạt được nhiều nội dung quan trọng, các điều khoản có lợi hơn và tốt hơn cho NLĐ so với luật định.

Đổi mới, sáng tạo trong nhiệm kỳ tới

Trong bối cảnh hoạt động của Tập đoàn giai đoạn 2018-2023 và những thách thức, yêu cầu đối với tổ chức CĐ trong nhiệm kỳ mới, bà Nghiêm Thùy Lan nhấn mạnh, CĐ Dầu khí đặt mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ 2018-2023 đó là: “Bản lĩnh, đoàn kết, tiếp tục đổi mới hoạt động, sáng tạo trong hành động, vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, vì lợi ích đoàn viên, người lao động”.

Tán thành các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp đặt ra cho nhiệm kỳ 2018-2023, ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề nghị trong nhiệm kỳ mới, CĐ Dầu khí Việt Nam cần thực hiện tốt một số nội dung.

Trong đó, đối với công tác tuyên truyền giáo dục cần tăng cường để đoàn viên CĐ, NLĐ tích cực học tập, có khả năng làm chủ khoa học kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng lần thứ 4; tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để giải quyết các khó khăn, bức xúc của NLĐ.

Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phong trào thi đua yêu nước để thi đua thực sự là động lực; có các hình thức thi đua phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Nội dung thi đua phải được cụ thể hóa cho từng lĩnh vực công việc.

Một trong những mục tiêu đề ra là đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, trong đó tăng cường phối hợp trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ; đồng thời, phát huy vai trò chủ động quyết định nội dung hoạt động của BCH CĐ các cấp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành; xây dựng cơ chế để CB CĐ các cấp phát huy tính chủ động, sáng tạo, gắn với trách nhiệm trong hoạt động CĐ phù hợp với thực tiễn của đơn vị.

Một số hình ảnh tại Đại hội:

Bà Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu khai mạc 

Hơn 250 Đại biểu đại diện cho gần 60 ngàn Đoàn viên toàn Tập đoàn tham dự ĐH

Chủ tịch TLĐ LĐVN Bùi Văn Cường tham dự và trao tặng bức trướng của TLĐLĐVN cho CĐ DKVN 
Ban chấp hành CĐ DKVN khóa VI ra mắt Đại hội

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng Đại hội
Thu Hoài