Công đoàn Dệt May Việt Nam tổ chức kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập và đón nhân Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng 14/9/2016, Công đoàn Dệt May Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập (14/9/1996 - 14/9/2016) và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm
Công đoàn Tổng công ty Dệt May được thành lập năm 1996 để tập hợp và phát huy sức mạnh của gần 100.000 lao động vào thực hiện các nhiệm vụ Nhà nước giao.. Sau tái cơ cấu, Tổng Công ty Dệt May Việt Nam trở thành Tập đoàn Dệt May Việt Nam thì Công đoàn Tổng Công ty Dệt May Việt Nam chuyển đổi thành Công đoàn Dệt May Việt Nam, trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Số đơn vị quản lý trực tiếp lúc đầu chỉ có 80 CĐCS nay đã lên 115 CĐCS với 6 CĐCS thuộc doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, 96 CĐCS là công ty cổ phần, 11 CĐCS thuộc khối hành chính sự nghiệp và 2 CĐCS vốn đầu tư nước ngoài; số lao động từ 80.000 nay đã phát triển lên trên 130.000 CNVCLĐ/ 118.547 ĐVCĐ với 82.010 nữ ĐVCĐ.

Ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước tặng thưởng cho Công đoàn DMVN

Phát biểu tại buổi lễ, T.S Nguyễn Tùng Vân, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam cho biết: Trong 20 năm qua, Công đoàn Dệt May Việt Nam (DMVN) đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình, đóng góp tốt cho sự phát triển mạnh mẽ của Ngành DMVN, tạo dựng đội ngũ người lao động DMVN chuyên tâm, gắn bó, đoàn kết, hiệu quả.

Công đoàn DMVN với đội ngũ cán bộ CĐ chuyên tâm và trách nhiệm, trong những năm qua đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần vào thành tích chung của Ngành, của Tập đoàn DMVN và DN. Đặc biệt là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Hàng năm, Công đoàn DMVN đều triển khai thực hiện và tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn cơ sở, giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo từ CĐCS đến tổ công đoàn, công đoàn bộ phận cũng như việc thực hiện quyền và trách nhiệm của Công đoàn trong tham gia, tư vấn, giải quyết tranh chấp lao động tại đơn vị.

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở theo Nghị định 30/2013/NĐ-CP của Chính phủ và “Chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT”, đến nay có trên 100 đơn vị ký TƯLĐTT Ngành, có nhiều điều khoản cao hơn quy định của Luật và có lợi cho NLĐ. Nhiều đơn vị xây dựng qui chế đối thoại và tổ chức đối thoại 3 tháng/lần, đã tạo sự đồng thuận giữa DN và NLĐ. Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 05/6/2008 của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ hài hòa ổn định và tiến bộ trong DN và kế hoạch số 1233/KH-TLĐ ngày 17/7/2008 của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Lấy ý kiến các CĐCS thương lượng, sửa đổi, bổ sung và đã cùng với Hiệp hội Dệt May Việt Nam ký TƯLĐTT ngành Dệt May Việt Nam lần 3, áp dụng trong giai đoạn 2014 - 2017 góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, hạn chế đình công bất hợp pháp, mang lại sự ổn định và phát triển bền vững cho DN.

T.S Nguyễn Tùng Vân, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam phát biểu

Phối hợp với Tập đoàn chỉ đạo các CĐCS tổ chức hội nghị NLĐ hàng năm, với tỷ lệ trên 85% đơn vị tổ chức tốt hội nghị NLĐ. Đã ban hành công văn số 315/TG-CĐDM ngày 15/10/2013 về việc nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động. Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng trình độ văn hóa, trình độ nghề nghiệp, trình độ ngọai ngữ, tin học và các kỹ năng của NLĐ. Đưa nội dung học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề vào nội dung Nghị quyết hội nghị NLĐ, nội quy, quy chế của DN. Triển khai và tổ chức hội nghị tập huấn công tác An toàn VSLĐ-PCCN tại 3 miền Bắc-Trung-Nam. Ban hành Quy chế hoạt động, quản lý “Quỹ xã hội từ thiện”, trợ cấp cho công nhân lao động, trợ cấp xây nhà tình thương, nuôi dưỡng các cháu con công nhân mồ côi với mức từ 3,4-3,6 triệu đồng/cháu/năm, trợ cấp CBCNV là thương binh, là con nạn nhân chất độc da cam. Hỗ trợ cho con CBCNV có hoàn cảnh khó khăn được đi học và hỗ trợ con CN nghèo học giỏi; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ trong dịp tết như: Thưởng tháng lương thứ 13, hỗ trợ, tặng quà, thăm hỏi CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tiền tàu xe cho NLĐ về quê ăn Tết, tổ chức các hoạt động vui chơi và tặng quà cho CNVCLĐ ở lại đón Tết; Trợ cấp cho gần một ngàn công nhân lao động và công nhân khuyết tật vào các dịp Tết Nguyên đán…

Với khối lượng công việc rất lớn, nhưng nhờ đội ngũ CB CĐ tâm huyết, nhiệt tình và đầy kinh nghiệm, trong đó có những cán bộ có hàng chục năm làm công tác CĐ, nên đã tạo hiệu quả cao, khiến NLĐ yên tâm, gắn bó với DN, chung sức xây dựng DN phát triển bền vững. Cũng chính đội ngũ CB này là nền tảng vữn chắc để Công đoàn DMVN đổi mới thành công trong giai đoạn tới.

20 cán bộ công đoàn giỏi cấp cơ sở đã được vinh danh tại buổi lễ

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã nhiệt liệt ghi nhận và biểu dương những thành tích Công đoàn Ngành Dệt May Việt Nam đã đạt được trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển. Các phong trào thi đua do Công đoàn Dệt May tổ chức luôn được Tổng Liên đoàn đánh giá cao, thu hút đông đảo, đoàn viên, người lao động nhiệt tình tham gia hưởng ứng như cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Cuộc vận động “Đồng hành cùng doanh nghiệp dệt may Việt Nam vì đồng bào biển đảo của Tổ Quốc”, phong trào “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật’, phong trào “Phụ nữ hai giỏi”, hội thi Thợ giỏi ngành Dệt may… Từ đó tạo ra giá trị hàng hóa ngày một cao, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng trong nước, đặc biệt đã vươn lên trở thành một trong những ngành dẫn đầu trong cả nước về kim ngạch xuất khẩu. Cụ thể năm 2015 đạt trên 27 tỷ USD, năm 2016 mục tiêu đạt 29 tỷ USD. Bên cạnh đó, Công đoàn Ngành đã xây dựng và thực hiện tốt thỏa ước lao động tập thể ngành tạo nên chính sách khung nhằm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ ngành dệt may, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Nhấn mạnh tại buổi lễ, ông Cường cho biết, năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với tổ chức CĐVN, vì đây là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; cũng là năm tổ chức CĐVN đẩy mạnh đổi mới, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hội nhập hiệu quả trước những cơ hội và thách thức do các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại. Với những mục tiêu trước mắt và lâu dài của tổ chức CĐVN thì Công đoàn Dệt May Việt Nam cần tuyên truyền vận động đoàn viên, CNVCLĐ quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp phát huy có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, SXKD của mỗi doanh nghiệp, đơn vị nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, góp phần vào sự phát triển của Ngành và kinh tế xã hội của đất nước.

Tập trung làm tốt hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đây là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức công đoàn và là tiêu chí cơ bản để nhận diện vị trí, vai trò, sự cần thiết của tổ chức công đoàn trong nền kinh tế thị trường trong lòng NLĐ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. Hoạt động công đoàn cần tập trung hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động, tập hợp phát huy trí tuệ của NLĐ, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong tổ chức, con người và hoạt động. Cùng với việc phát huy những kinh nghiệm, việc làm đã thành công trong thời gian qua, Công đoàn Ngành cần tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện những cách làm mới, phong trào mới mang lại hiệu quả thiết thực để khẳng định vị trí, vai trò, chức năng là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của đoàn viên, CNVCNLĐ.

Cá nhân ông Nguyễn Tùng Vân, Chủ tịch Công đoàn DMVN vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhân dịp này, Công đoàn DMVN đã vinh dự được Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 và quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Nguyễn Tùng Vân, Chủ tịch Công đoàn DMVN. Đảng ủy Tập đoàn Dệt May Việt Nam cũng đã trao tặng bức trướng và 200 triệu đồng cho Công đoàn Dệt May Việt Nam. Công đoàn Dệt May Việt Nam cũng đã tổ chức tôn vinh và khen thưởng cho 20 cán bộ công đoàn xuất sắc, 20 gia đình dệt may tiêu biểu, 20 lao động dệt may sáng tạo và 20 lao động dệt may tiêu biểu.

Xem thêm một số hình ảnh: