Công dụng bất ngờ của bã cà phê

Bạn không nên vứt bỏ bã cà phê sau khi sử dụng vì chúng có vô số tác dụng khiến bạn phải bất ngờ.

Cà phê được xem là một trong những loại thức uống quen thuộc và được rất nhiều người ưa chuộng. Không chỉ có mùi thơm đặc trưng, cà phê còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Tuy nhiên, sau khi uống cà phê, nhiều người lại bỏ bã cà phê đi vì tưởng vô giá trị. Thật ra, nhiều nghiên cứu đã phát hiện bã cà phê có những công dụng tuyệt vời và vô cùng hữu ích trong cuộc sống.

1. Tẩy tế bào chết cho da

Các hạt thô trong bã cà phê hoạt động như là một chất tẩy tế bào chết giúp loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết cho da. Bạn chỉ cần trộn bã cà phê với một ít nước hoặc dầu dừa, rồi dùng tay chà trực tiếp lên mặt hoặc cơ thể.

Có một cách khác là bạn cũng có thể trộn cà phê với một lượng nhỏ mật ong, và sử dụng hỗn hợp này để tẩy tế bào chết và làm da mềm mại hơn.

Ngoài ra, hàm lượng caffeine trong bột cà phê có đặc tính chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ da khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời. Hơn thế nữa, nó cũng có thể làm tăng lưu lượng máu, hỗ trợ cho sức khỏe tổng thể của da.

2. Giảm sự tích tụ mỡ dưới da

Tình trạng tích mỡ dưới da chỉ những vùng da sần sùi như vỏ cam, làm mất thẩm mỹ, bởi vậy người ta còn gọi nó là da vỏ cam (cellulite). Khoảng 80-90% phụ nữ lớn tuổi bị triệu chứng này.

Tích mỡ dưới da xuất hiện khi collagen kết nối mỡ với da bị căng đứt, khiến tế bào mỡ nở to. Các chuyên gia khuyên rằng những sản phẩm chứ caffeine có thể giúp giảm mỡ dưới da. Caffeine kích thích sự lưu thông máu và co tạm thời các tế bào chất béo.

Và bã cà phê chứa rất nhiều caffeine. Bạn hãy trộn bã cà phê với nước hoặc dầu dừa, sau đó bôi lên vùng da bị tích mỡ 2 lần/tuần, mỗi lần kéo dài tầm 10 phút.

Cách này cũng có thể giảm tình trạng thâm quầng và sưng mí mắt đáng kể.


3. Kích thích mọc tóc

Bã cà phê còn có thể dùng để chăm sóc tóc và làm tóc bóng mượt. Không những thế, một vài nghiên cứu đã phát hiện caffeine trong bã cà phê có tác dụng kích thích mọc tóc.

Xát bã cà phê lên tóc ướt và ủ trong 20 phút rồi sau đó xả sạch tóc với nước sạch. Bạn có thể thực hiện 2 lần/tuần.

4. Làm mềm thịt

Các sợi cơ và protein trong miếng thịt khiến nó trở nên bị dai. Để làm mềm thịt, bạn có thể sử dụng muối, các enzym và axit tự nhiên.

Mà cà phê lại chứa những axit tự nhiên và enzym. Hơn nữa, bản chất có tính axit của cà phê cũng có thể giúp tăng cường hương vị của thịt.

Bạn chỉ cần thêm bã cà phê đã qua sử dụng vào thịt rồi chà xát nhẹ nhàng hoặc ướp 2 tiếng trước khi nấu. Bạn có thể rửa qua hoặc nấu chín cùng thịt, lớp bã này tạo thành một lớp vỏ sẫm màu và giòn.

5. Khử mùi hôi trong tủ lạnh

Trong bã cà phê có chứa nitơ, giúp loại bỏ khí lưu huỳnh có mùi hôi ra khỏi không khí khi nó kết hợp với cacbon. Nói cách khác, bã cà phê có thể giúp hấp thụ và loại bỏ mùi hôi.

Bạn hãy để một bát nhỏ đựng bã cà phê trong tủ lạnh qua đêm, những loại mùi khó chịu trong tủ lạnh sẽ hoàn toàn biến mất, giúp bạn bảo quản thực phẩm tốt hơn.

Bạn nên thực hiện vài tuần một lần để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bạn cũng có thể để bã cà phê trong tủ lạnh qua nhiều ngày để khử mùi tanh của thịt, cá...

Tương tự, sau khi cắt hành tỏi hoặc làm cá tanh, bạn có thể rửa tay lại với bã cà phê để loại bỏ mùi tanh và hăng của thực phẩm.

6. Sử dụng như chất tẩy rửa

Bã cà phê có tính mài mòn, giúp loại bỏ sự tích tụ các vết bẩn trên các bề mặt cứng. Thậm chí, chúng còn giúp khử trùng do sở hữu đặc tính kháng khuẩn và kháng virus.

Bạn có thể sử dụng bã cà phê để cọ rửa bồn rửa chén, đánh bóng đồ nấu nướng hoặc làm sạch lò nướng, chai lọ thủy tinh hay các đồ vật khác trong căn nhà của bạn.

Nhưng phải lưu ý, bạn không sử dụng bã cà phê trên bất kỳ chất liệu xốp nào vì chúng có thể gây ra các vết bẩn màu nâu.

7. Làm phân bón cho cây trồng và trừ sâu

Bã cà phê là một loại phân bón tuyệt vời cho đất vì chứa nhiều đạm, magie và kali và thu hút giun làm tơi xốp đất. Chúng cũng có thể giúp hấp thụ các kim loại nặng có thể gây ô nhiễm đất.

Bã cà phê đặc biệt thích hợp với cây trồng ưa môi trường đất axit như hoa hồng, khoai lang, khoai tây, cà rốt, bắp cải, hành tây, nha đam, cây thường xanh, cây hoa đỗ quyên…


Ăn bã cà phê có an toàn không?

Uống cà phê rất tốt cho sức khỏe, như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc một số căn bệnh ung thư. Do đó, nhiều người có rằng tiêu thụ bã cà phê cũng an toàn và có tác dụng tương tự. Nhưng nhiều bác sĩ đã phản đối.

Hạt cà phê chứa những chất gọi là cafestol và kahweol, có thể làm tăng cholesterol trong máu. Trong quá trình pha cà phê, các hợp chất này thường được loại bỏ nhờ giấy lọc nhưng vẫn tồn tại trong bã.

Một nghiên cứu về hậu quả khi tiêu thụ khoảng 7 gram bã cà phê/ngày cho thấy sau 3 tuần, những người tham gia có chỉ số cholesterol trong máu tăng trung bình khoảng 26 điểm.

Một số công thức làm bánh, chế biến thịt và nước sốt có sử dụng bã cà phê. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng điều này hoàn toàn bình thường, miễn là bạn không tiêu thụ quá thường xuyên.


Theo Trí thức trẻ