Công nghệ xe hơi của Jaguar Land Rover "giải" vấn đề giao thông tồn tại hàng trăm năm

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Công nghệ xe hơi của Jaguar Land Rover "giải" vấn đề giao thông tồn tại hàng trăm năm

Công nghệ mới của Jaguar Land Rover sử dụng hệ thống kết nối xe và hạ tầng (V2X) giúp các xe có thể kết nối với tín hiệu đèn giao thông, nhờ đó hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông tại các giao lộ.

Hệ thống đèn giao thông đầu tiên được lắp đặt cách đây đúng 150 năm ở bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh tại thủ đô Luân Đôn. Kể từ đó, tất cả người lái xe trên toàn thế giới đã phải tốn hàng tỷ giờ cho việc chờ đèn xanh. Tuy nhiên, với công nghệ mới nhất của Jaguar Land Rover, thời gian của mọi người từ nay có thể dành cho những việc thú vị hơn.

Xe Jaguar Land Rover được trang bị công nghệ nhận diện đèn giao thông

Hệ thống Tư vấn tốc độ tới đèn xanh (GLOSA) cho phép những chiếc xe "nói chuyện" với các cột đèn giao thông và khuyến cáo tốc độ di chuyển hợp lý tới người điều khiển xe khi xe đang chuẩn bị tới giao lộ hoặc điểm dừng đèn đỏ.

Việc áp dụng rộng rãi công nghệ V2X của Jaguar Land Rover sẽ giúp ngăn chặn tình trạng các tài xế chạy đua với đèn giao thông và cải thiện chất lượng không khí thông qua việc giảm bớt tình trạng phanh và tăng tốc ở khu vực gần đèn giao thông. Mục tiêu của giải pháp V2X là tạo nên những thành phố điều hòa giao thông, không ùn tắc và giảm bớt sự mệt mỏi cho việc đi làm mỗi ngày.

Công nghệ kết nối hiện đang được thử nghiệm trên Jaguar F-PACE, một phần của dự án nghiên cứu trị giá 20 triệu bảng Anh. Giống như tất cả các mẫu xe Jaguar hoặc xe Land Rover hiện nay, F-PACE được tích hợp hệ thống Hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) với nhiều tính năng tiện ích.

Màn hình hiển thị công nghệ kết nối đang được thử nghiệm trên xe Jaguar F-PACE

Các thử nghiệm của công nghệ kết nối trên xe gia tăng thêm các tính năng của hệ thống ADAS vốn có bằng cách tăng cường tầm nhìn của xe khi được kết nối với những xe khác và với hệ thống hạ tầng thông qua mạng internet. GLOSA đang được thử nghiệm đồng thời với một loạt biện pháp khác nhằm cắt giảm thời gian bị lãng phí khi tham gia giao thông.

Quảng cáo

Ví dụ, hệ thống Cảnh báo va chạm tại giao lộ (ICW) sẽ báo hiệu cho người lái nếu có khả năng không an toàn khi đang di chuyển tới một giao lộ. ICW sẽ thông báo cho người lái nếu có các xe đang tiến đến từ đường khác và gợi ý thứ tự các xe nên di chuyển qua giao lộ.

Jaguar Land Rover cũng có giải pháp giảm thiểu thời gian tìm bãi đỗ xe bằng cách cung cấp thông tin thực tế cho người lái về những điểm đỗ xe hiện còn trống và phát triển hệ thống Cảnh báo xe ưu tiên nhằm thông báo cho người đi xe khi có các loại xe ưu tiên như xe cứu hỏa, cứu thương hay xe cảnh sát đang tới.

Công nghệ nâng cao này xây dựng trên những hệ thống kết nối có sẵn của Jaguar F-PACE như hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng.

"Công nghệ mới này sẽ giảm thiểu đáng kể thời gian bị lãng phí khi chờ đèn đỏ. Nó có tiềm năng cách mạng hóa việc lái xe bằng cách tạo ra những thành phố an toàn, giao thông trôi chảy, không còn căng thẳng khi lái xe đi làm mỗi ngày. Nghiên cứu của chúng tôi càng được khích lệ hơn khi có cơ hội tạo nên những hành trình tương lai thoải mái và thư thái cho tất cả khách hàng", Oriol Quintana-Morales, kỹ sư nghiên cứu Công nghệ kết nối của Jaguar Land Rover cho biết.

Các thử nghiệm là một phần trong dự án quy mô 20 triệu bảng Anh của chính phủ có tên gọi UK Autodrive, góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghệ kết nối và xe tự lái trong tương lai của Jaguar Land Rover. Đồng thời tăng cường vị thế của khu vực trung tâm nước Anh, đưa nơi này trở thành đầu cầu tâm điểm của công nghệ đổi mới di động.

Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Anh quốc có thủ phủ tại Coventry đang đẩy mạnh nghiên cứu phát triển công nghệ kết nối, một phần trong cam kết của thương hiệu nhằm mang tới tương lai không tai nạn, không tắc nghẽn, không phát thải. Công nghệ kết nối sẽ liên kết chiếc xe với mọi thứ xung quanh nó, cho phép giao thông vận hành trôi chảy, nhịp nhàng, từ đó tạo tiền đề cho những chiếc xe tự lái đi vào cuộc sống.

Tin khác