Công nghiệp và thương mại Hà Nội tăng trưởng mạnh

Với công tác quản lý và lên kế hoạch chi tiết áp dụng vào thực tiễn, ngành Công Thương Hà Nội đã đạt được những kết quả khả quan, làm tiền đề vững chắc bước vào năm 2019.

Để triển khai nhiệm vụ một cách có hiệu quả, bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, năm 2018, trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm, đoàn kết, thống nhất, Sở Công Thương Hà Nội đã phát huy có hiệu quả vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực Công Thương trên địa bàn và triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và thúc đẩy sản xuất công nghiệp, phát triển thương mại dịch vụ, ổn định thị trường, đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân Thủ đô.

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Sở Công Thương Hà Nội còn tập trung thực hiện tích cực công tác tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu; Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, thực hiện chương trình liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước về lĩnh vực Công Thương...

sở công thương hà nội
 Năm 2018, ngành Công Thương Hà Nội đã đạt được những kết quả khả quan, làm tiền đề vững chắc bước vào năm 2019

Đáng chú ý, trong năm 2018, Sở đã luôn đồng hành, cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, động viên doanh nghiệp khắc phục khó khăn, chủ động trong khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tích cực thực hiện các giải pháp như triệt để tiết kiệm vật tư, nhiên liệu, chi phí quản lý, sản xuất; phát huy sáng kiến để tăng năng suất lao động, làm giảm giá thành sản phẩm; đổi mới công nghệ; tìm kiếm thị trường mới… Nhờ vậy, sản xuất công nghiệp trên địa bàn năm 2018 chuyển động theo chiều hướng tích cực và đạt mức tăng trưởng khá, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp đạt 119.734 tỷ đồng tăng 7,8% so với năm 2017.

Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp cả năm 2018 tăng 7,5%, trong đó tất cả các nhóm ngành đều tăng trưởng khá so với cùng kỳ, riêng nhóm ngành khai khoáng giảm. Một số ngành có tốc độ tăng cao so với tốc độ tăng chung của toàn ngành như sản xuất đồ uống, dệt, sản xuất trang phục, chế biến gỗ, sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy, sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu, sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn. Chỉ số tiêu thụ sản phẩm toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục được cải thiện, nhất là về những tháng cuối năm.

Với việc sát sao của Sở Công Thương trong công tác kết nối cung cầu, tạo nguồn hàng ổn định, tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn thành phố trong năm 2018 được kiểm soát tốt, không xảy ra hiện tượng thiếu hàng hoặc tăng giá đột biến trong những dịp lễ tết. Năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội trên địa bàn đạt 509 ngàn tỷ đồng, tăng 8,9%.

Thêm một điểm nhấn của ngành Công Thương Hà Nội năm 2018 là kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn Hà Nội tăng trưởng mạnh, cả năm 2018 đạt 14,23 tỷ USD, tăng tới 21,6%, vượt chỉ tiêu HĐND Thành phố giao (tăng 7,5-8%). Kết quả ấn tượng năm 2018 giúp kim ngạch xuất khẩu trung bình 3 năm 2016-2018 tăng 10,78%, vượt mục tiêu cả nhiệm kỳ (tăng 8-9%). Đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng xuất khẩu là nhóm hàng nông sản, dệt may, xăng dầu.

Với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Điển hình là Sở đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Quyết định liên thông các thủ tục hành chính, gộp 3 thủ tục hành chính và thời gian tiếp cận điện năng cho công trình điện trung áp thông thường giảm 17 ngày, giảm chi phí, thời gian đi lại cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận với các thủ tục đầu tư công trình điện được nhanh chóng, thuận tiện thông qua một đầu mối- một cửa; Rà soát, đơn giản hóa và giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính so với quy định- bà Trần Thị Phương Lan cho hay.

Kết quả đạt được trong năm 2018 đã ghi nhận sư nỗ lực của cán bộ, công nhân, viên chức toàn ngành Công Thương, cộng đồng doanh nghiệp và cả người dân. Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Phương Lan, đó cũng là thách thức cho những năm tiếp theo, vì thế thời gian tới, toàn ngành sẽ phải nỗ lực để đạt được kết quả tốt hơn nữa.

 

Phương Thúy