Vào lúc 10h40 sáng (theo giờ Việt Nam), giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,1% lên mức 5.832 USD/tấn. Giá đồng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng tăng 0,1% lên mức 47.100 NDT (6.656,77 USD)/tấn.

Giá kim loại đồng tăng trong bối cảnh tình trạng biểu tình leo thang tại nhiều thành phố lớn của Chile, đặc biệt cuộc biểu tình kéo dài tại mỏ khai thác đồng lớn nhất thế giới Escondida (Chile) đã khiến thị trường lo ngại hoạt động khai thác đồng của Chile bị ảnh hưởng, gây thiếu hụt nguồn cung ra thị trường. Chile là một trong những nước cung cấp kim loại đồng chính cho toàn cầu.

Chuyên gia phân tích Helen Lau tại hãng tư vấn tài chính Argonaut Securities  nhận định việc giới thợ khai thác mỏ đồng Chile tham gia ủng hộ các cuộc biểu tình sẽ khiến tình trạng bất ổn tại Chile kéo dài hơn.  

Theo số liệu của Tổ chức nghiên cứu đồng quốc tế (ICSG), sản lượng đồng trên toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2019 đã giảm 1,4%, trong đó sản lượng đồng của Chile giảm 2,5%. Sự sụt giảm này chủ yếu do hàm lượng đồng trong quặng đồng ở mức thấp.

Bên cạnh đó, đà tăng của giá đồng còn được hỗ trợ từ thông tin tích cực về đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc. Trong ngày 21/10, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang nỗ lực xúc tiến đàm phán để chấm dứt các xung đột thương mại giữa hai quốc gia. Đồng thời, một quan chức Trung Quốc cũng xác nhận hai quốc gia đã đạt được một số bước tiến trong các cuộc đàm phán.

Giá một số kim loại công nghiệp cơ bản khác đã có sự biến động trong phiên giao dịch sáng nay. Trên sàn LME, giá nhôm giảm 0,1%, giá nickel giảm 0,3%, giá thiếc giảm 0,2% và giá chì giảm 0,5%. Trên sàn SHFE, giá nhôm giảm 0,3%, giá nickel giảm 1,3% và giá thiếc giảm 0,4%.