Công tác vận tải người và vật liệu trong các mỏ hầm lò của TKV

Ngày 10/12/2015, tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn TKV đã tổ chức hội nghị về việc “Áp dụng khoa học kỹ thuật trong công tác vận tải người và vật liệu trong các mỏ hầm lò của TKV”. Tổng Giám đốc Đ

Theo thống kê thì năm 2009, tại các đơn vị sản xuất than hầm lò trong Tập đoàn mới chỉ có 22 đầu thiết bị phục vụ công tác vận tải người. Tháng 7 năm 2010, Tập đoàn đã tổ chức hội thảo chuyên đề về lựa chọn hệ thống thiết bị vận tải người, thiết bị, vật tư và vật liệu trong các mỏ hầm lò dưới sự chủ trì của PTGĐ Lê Minh Chuẩn. Đến thời điểm tháng 10 năm 2014, số lượng các thiết bị vận tải đã được lắp đặt tại các đơn vị sản xuất than hầm lò là 85 đầu thiết bị.

Ngày 12 tháng 03 năm 2015, Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải đã chủ trì cuộc họp đánh giá thực trạng hệ thống vận tải trong lò. Qua cuộc họp đã kiểm điểm, đánh giá công tác vận tải hầm lò và cho thấy từ sau hội thảo năm 2010 đến năm 2014, các đơn vị sản xuất than hầm lò đã lựa chọn đầu tư nhiều chủng loại thiết bị phục vụ công tác vận tải người, vật tư, thiết bị trong hầm lò; kết quả đạt được tính đến thời điểm tháng 3/2015 có 117 hệ thống vận tải người đã được đầu tư lắp đặt.

Hội nghị về công tác vận tải trong mỏ hầm lò

Hiện nay, tại các đơn vị sản xuất than hầm lò đã đầu tư lắp đặt và đưa vào sử dụng 134 hệ thống vận tải người bằng các loại, tăng so với thời điểm tháng 3/2015 là 17 bộ, bằng 114,5%. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, vẫn còn một số đơn vị để công nhân phải đi bộ đến nơi sản xuất trên 1.000m, hay để công nhân mang vác thiết bị, vật tư trên 30m.

Trục giếng nghiêng +25 Núi Nhện, Công ty Than Thống Nhất vận tải vật liệu bằng goòng 3 tấn và chở người bằng xe song loan

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận của các đơn vị về điều kiện áp dụng thực tế và công nghệ, Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các Công ty tư vấn, các ban thuộc Tập đoàn tăng cường hơn nữa việc áp dụng hiện đại hóa công tác vận tải trong lò, coi đây là nhiệm vụ không tách rời với mục tiêu hiện đại hóa khai thác, nhằm nâng cao sản lượng, tăng năng suất lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. "Về cơ bản công tác vận tải trong lò của ta đã có tiến bộ vượt bậc, nhưng cần phải tăng cường áp dụng hơn nữa. Đây là dự án mang tính nhân văn sâu sắc, nên các dự án đang triển khai phải đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các mốc hoàn thành cụ thể. Các đơn vị chuẩn bị áp dụng cần nghiên cứu kỹ để áp dụng công nghệ vận tải phù hợp với từng đơn vị, phấn đấu tiến tới 100% các đơn vị vận tải than liên tục trong lò, không để người lao động đi bộ đến nơi làm việc trên 1.000m, hay mang vác vật tư, thiết bị trên 30m" - Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải nhấn mạnh.

Lê Hải